Hai người đàn ông ở Mỹ đã kiện Apple về vụ việc, iPhone và iPad theo dõi vị trí người dùng bị các nhà nghiên cứu người Anh phát giác vào tuần trước. Họ yêu cầu Apple phải vô hiệu hóa chức năng theo dõi này.

Vụ kiện đã xảy ra đúng như dự đoán vào tuần trước của Jim Harvey, một chuyên gia về luật riêng tư và là thành viên của công ty luật Alston & Bird. Ông này đã cho rằng, vụ việc sẽ khiến Apple phải đối mặt với các thách thức pháp lí. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có ai đó quyết định kiện Apple về vụ việc này”, Harvey đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào thứ 5 tuần trước.

Vikram Ajjampur ở Florida và William Devito ở NewYork đã đệ đơn kiện vào hôm thứ 6 tuần trước lên tòa án bang Florida, cáo buộc Apple gian lận, lừa đảo hoạt động kinh doanh và vi phạm các luật của liên bang. Ajjampur và Devito đã yêu cầu thẩm phán liên bang chấp nhận vụ kiện tập thể này.

Vụ kiện này xảy ra chỉ hai ngày sau khi hai nhà nghiên cứu của Anh thông báo về việc iPhone và iPad 3G hoạt động trên hệ điều hành iOS 4 đang bí mật thu thập vị trí người dùng. Các vị trí này được lưu trong một tệp tin không được mã hóa trên thiết bị di động, cũng như trên máy tính cá nhân của chủ sở hữu.

Nguyên đơn và các thành viên được đề xuất đã bị thiệt hại bởi sự tích lũy vị trí cá nhân, lịch sử di chuyển của Apple vì máy tính cá nhân của họ được sử dụng theo cách họ không chấp nhận và vì họ bị bí mật theo dõi.

Theo tờ Wall Street Journal, việc giám sát và các bản ghi vị trí của thiết bị vẫn tồn tại ngay cả khi các dịch vụ theo dõi vị trí đã được tắt. Đây là điểm đáng chú ý trong đơn kiện của Ajjampur và Devito.

Hai người này đã yêu cầu thẩm phán liên bang ban hành lệnh cấm hoạt động theo dõi vị trí và yêu cầu Apple vô hiệu hóa tính năng đó trên các phiên bản iOS tiếp theo.

“Thật vô lương tâm khi cho phép Apple tiếp tục thực hiện các hoạt động theo dõi bất hợp pháp đó. Nếu Apple muốn theo dõi bất cứ nơi nào của những người dùng sản phẩm của họ, họ nên được sự cho phép của người dùng trước đã”.

Mặt khác, Apple cũng đang phải đối mặt với sự dò xét của Quốc hội Mỹ và có thể là các vụ điều tra pháp lí ở một số quốc gia khác.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Al Franken (D-Minn.) và dân biểu Edward Markey (D-Mass.) đã gửi thư cho Apple yêu cầu công ty trả lời về vụ theo dõi vị trí người dùng. Hôm qua, Markey đã kêu gọi Quốc hội tiến hành điều tra vụ việc của này.

Tuy nhiên, đến giờ Apple vẫn chưa đưa ra bình luận gì về vụ kiện nhưng CEO của Apple khẳng định rằng hãng không theo dõi bất cứ ai.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)