Dây đồng đã thực sự đi đến giới hạn?
Dây đồng có thể vẫn sẽ bỏ xa sợi quang về lợi nhuận thu được trong các mạng viễn thông tại nhà và doanh nghiệp trong tương lai nếu dự đoán của các nhà nghiên cứu Mĩ trở thành hiện thực.


Các nhà nghiên cứu từ đại học bang Pennsylvania và Nexans, một công ty sản xuất cáp viễn thông, đã công bố rằng việc truyền tín hiệu 100 Gbit/s qua ít nhất 70 m là hoàn toàn có thể được với cáp đồng thuộc Category 7 (chuẩn CAT7 cho phép truyền 10 Gigabit Ethernet qua 100 m). Khoảng cách đường truyền có thể lên tới 100 m hay hơn nữa nếu dùng kĩ thuật mã sửa lỗi.

Những kết quả nghiên cứu này đã được trình bày trong một cuộc họp của IEEE 802.3 Higher Speed Study Group (HSSG - một nhóm nghiên cứu và phát triển các chuẩn cho lớp vật lí và lớp liên kết dữ liệu) hồi giữa tháng 10.

"Tốc độ 100 Gbit/s qua 70 m là hoàn toàn có thể, và chúng tôi đang nghiên cứu để nâng khoảng cách đường truyền lên 100 m." Ali Enteshari từ Penn State, người trình bày kết quả tại cuộc họp, phát biểu.

Mục tiêu ban đầu của HSSG là truyền 100 Gbit/s qua 10 m, và dùng sợi quang với những khoảng cách cao hơn. Theo dự tính, sợi quang đa mode được dùng cho khoảng cách 100 m, nhưng chi phí để lắp đặt và thử nghiệm sẽ cao hơn rất nhiều so với công nghệ dây đồng.

Chuẩn cáp đồng CAT7 được phát triển để truyền tín hiệu 10 Gigabie Ethernet qua khoảng cách lên đến 100 m. Như chuẩn cáp 5e, được dùng rộng rãi trong các mạng viễn thông ngày nay, chuẩn này bao gồm bốn cặp dây đồng xoắn được bao bọc cẩn thận để tránh giao thoa giữa các kênh truyền. CAT7 được cải tiến nhiều hơn và có vỏ bọc tốt hơn so với những phiên bản trước của cáp đồng.

Tất nhiên, thật là khó để chứng minh rằng cáp đồng có thể truyền thông tin với tốc độ cao như vậy trong khi công nghệ phát và thu tín hiệu ở 100 Gbit/s vẫn chưa được phát triển. Đúng như vậy, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin kĩ thuật và đặc tính của các sợi cáp cung cấp bởi Nexans để mô phỏng những khả năng này trên lí thuyết.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng, công nghệ bán dẫn thế hệ mới với kích thước 45 nm hay thấp hơn nữa sẽ thật cần thiết để thiết lập một modem 100 Gbit/s. "Việc thực hiện một modem có thể phát tín hiệu 100 Gbit/s vẫn chưa thể thực hiện được với công nghệ hiện nay. Chúng tôi đang vạch ra một hướng đi để thiết kế một modem cho 100 Gbit/s" Enteshari nói.

Tuy nhiên, dây đồng có khả năng truyền tải ở tốc độ cao sẽ không được ứng dụng vào đâu nếu công nghệ modem không thể được phát triển. Các nhà sản xuất cần được thuyết phục rằng sẽ có một thị trường lớn về mạng 100 Gbit/s trước khi đầu tư vào công nghệ này.

Quang Trung (theo fiber.org)



Bình luận

  • TTCN (8)
Quang Trung  22192

Lúc đầu đọc cứ tưởng là kết quả thực nghiệm trong phòng thí nghiệm, ai dè chỉ là kết quả mô phỏng. ;D

Nemo Nguyen  21665

Với kỹ thuật OFDM cho cable, nâng tốc độ chuẩn Ethernet 10 Gbps lên 100 Gbps thì có thể, nhưng với khoãng cách đat được chỉ vài chục m thì chẳng ý nghĩa gì trong thực tiễn.

Với chi phí cho công nghệ cáp quang đang giảm nhanh (tối ưu cho mạng acess vài chục km và sẽ được sử dụng cho cả mạng LAN), mạng không dây WLAN WiFi (vài trăm Mbps, phạm vi vài trăm m) và WPAN UWB (vài Gbps cho phạm vi vài chục m)... còn tương lai nào cho cáp đồng ???

QTrung

Tôi có đọc qua nhiều bài viết của nemonguyen, nhiều bài viết và bình luận khá hay. Tuy nhiên, với bình luận này trên thì tôi thấy bạn chưa hiểu nhiều về cộng nghệ quang lắm. Theo tôi đây là một kết quả rất khả quan. Cáp quang sẽ không thể nào thay thế toàn bộ được cáp đồng.

Thân ái.

Nemo Nguyen  21665

@QTrung: thì mình có nói cáp quang có thể thay thế hoàn toàn cáp đồng đâu (nhất là trong mạng LAN). Nhưng rõ ràng trong mạng core và access thì cáp quang hoàn toàn có thể.

1 người có ít kiến thức trong 1 lĩnh vực nào đó là bình thường thôi mà. Do vậy mới cần ai có kiến thức thì cung chia sẻ Big Grin

Quang Trung  22192

Mạng core thì ko bàn cãi gì nữa rồi, mạng access thì chỉ trong thời gian không xa nữa thôi, khi mà một chuẩn tối ưu ra đời, giá thành sẽ giảm xuống rất nhiều. Đến lúc đó chỉ cần làm marketing tốt chút là mọi người đổ xô đi lắp FTTH. Vive sợi quang! ;D

Dung106

Ha ha. Thằng tư bản không bao giờ nghiên cứu chỉ để chơi, mọi thứ đều là lợi nhuận và tiến bộ. Đơn giản là vẫn với sợi cáp đồng như ngày nay mà tốc độ tăng lên sẽ là 1 sự tiết kiệm lớn. sao lại nói không có tương lai cho công nghệ này chứ?

Nemo Nguyen  21665

Nhận định bên trên của mình hơi thiếu chính xác. Đối với mạng core và Access thì cáp đồng khó có tương lai khi so sánh với cáp quang. Nhưng trong mạng LAN, thì cáp đồng vẫn cạnh tranh hơn cáp quang vể tốc độ/chi phí.

Tuy nhiên trong mạng LAN, cáp đồng đag chịu sự cạnh tranh rất lớn của WiFi và UWB.

@Dung106: tư bản hay xã hội cũng vậy, chẳng ai nghiên cứu để chơi đâu bạn.

Hoàng Dung

Nhầm rồi bạn, Nhà nước mình đang cấp rất nhiều tiền để rồi bị lãng phí đó thôi. Nhiều công trình nghiên cứu cấp nhà nước thậm chí chỉ tốn tiền chứ không mang lại chút lợi nào.