Vòng chung kết Robocon lần thứ 10 hứa hẹn các cuộc tranh tài quyết liệt.

Vòng Chung kết cuộc thi Sáng tạo robot Việt Nam 2011 (Robocon Việt Nam 2011) sẽ được diễn ra tại Cung Thể thao Tiên Sơn –TP. Đà Nẵng từ ngày 9/5 - 15/5/2011 với sự tham gia của 32 đội tuyển xuất sắc nhất trên toàn quốc.

Những đội tuyển này đã vượt qua 245 đội tuyển tới từ 56 trường Đại học, Cao đẳng, và Trung học Chuyên nghiệp trên cả nước sẽ tham gia tranh tài qua các vòng 1/32, 1/16, 1/8 để lựa chọn ra nhà vô địch Robocon Việt Nam 2011. Đội vô địch sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robot Châu Á - TBD, được tổ chức tại Thủ đô Bangkok – Thái Lan vào tháng 9/2011.

Chủ đề của Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2011 là “Loy Krathong – Tình bạn thắp sáng niềm vui” - dựa trên ý tưởng về nghi lễ Loy Krathong - một nghi lễ truyền thống của người Thái nhằm thể hiện sự tôn kính đối với với nữ thần sông nước. Mỗi đội tuyển gồm 4 gồm thành viên (3 sinh viên và 1 chỉ đạo viên) được sử dụng tối đa 3 robot (2 robot tự động và 1 robot bằng tay) để thực hiện nhiệm vụ kết bè hoa Krathong và thả lên mặt sông trong thời gian 3 phút. Mỗi Krathong gồm một giá đèn, đài hoa, hoa, 3 ngọn nến sau đó được thả lên mặt sông. Đội tuyển thả nào thắp được ngọn lửa lên Krathong đang trôi trên mặt sông trước tiên sẽ giành được một chiến thắng tuyệt đối gọi là Loy Krathong. Muốn giành được chiến thắng tuyệt đối các robot sẽ phải được thiết kế, chế tạo để có thể phối hợp làm việc với nhau thật nhịp nhàng, ăn ý. . và tất nhiên, đây hoàn toàn không phải là một thử thách dễ dàng.

Có thể nói, sức hấp dẫn của Cuộc thi được thể hiện rõ nét qua sự phát triển về quy mô cũng như sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ. Từ 17 đội tham gia vào chương trình năm 2002, đến năm 2011 số lượng đội tham dự Robocon đã lên tới con số 245 đội đến từ 56 trường cao đẳng và đại học trên toàn quốc. Cho đến nay, Việt Nam vinh dự và tự hào là quốc gia 3 lần giành chức vô địch cuộc thi Robocon Quốc Tế khu vực Châu Á - TBD.

Để kỉ niệm 1 thập kỉ Robocon được tổ chức tại Việt Nam (kể từ năm 2002), trong khuôn khổ cuộc thi năm nay còn có hai chương trình nghệ thuật hoành tráng vào đêm khai mạc và đêm bế mạc.

Lần thứ hai liên tiếp tại Vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam – Robocon 2011, một triển lãm khoa học công nghệ đặc biệt dành cho sinh viên với tên gọi Robocon Tech-show 2011, sẽ được tổ chức và trưng bày suốt trong những ngày diễn ra các cuộc tranh tài của Vòng chung kết. Với mục tiêu hướng đến việc khuyến khích các sinh viên, vận dụng những kiến thức đã và sẽ tích lũy được từ các cuộc thi Robocon để nghiên cứu, chế tạo ra những sản phẩm công nghệ cao có khả năng áp dụng ngay vào chính thực tiễn cuộc sống.

Đặc biệt, với mục đích tạo thêm sân chơi khoa học cho các bạn trẻ yêu thích công nghệ, và cũng là điểm mới của chương trình Robocon Techshow năm nay, Ban tổ chức đã mở ra hoạt động Robocon Open gắn kết với Cuộc thi sáng tạo Robocon hàng năm nhằm hướng tới các đối tượng học sinh PTTH, những thí sinh Robocon tiềm năng trong tương lai. Các đội tuyển Robocon Techshow sẽ giới thiệu một số công nghệ đơn giản dùng cho Robot và hướng dẫn cách lắp ráp 1 robot hoàn chỉnh cho các bạn học sinh yêu thích công nghệ của các trường PTTH cũng như những khán giả tự do đến với Cung thể thao Tiên Sơn để thăm Triển lãm Robocon Tech-Show 2011 lần thứ II, dự kiến sẽ diễn ra từ 9 – 15/5/2011 tại Cung Thể thao Tiên Sơn – Thành Phố Đà Nẵng.

Năm nay là năm thứ 10 liên tiếp, Toyota Việt Nam là nhà tài trợ chính cho Robocon VN. Bà Đặng Phan Thu Hương - Phó Tổng Giám đốc TMV bày tỏ: “Mục đích lớn nhất mà chúng tôi mong muốn hướng tới thông qua Robocon VN chính là tạo ra một sân chơi giáo dục đầy bổ ích và trí tuệ cho các bạn sinh viên trẻ, những kĩ sư tương lai của đất nước, qua đó tạo cơ hội cho cho các em được thể hiện hết mình khả năng tư duy sáng tạo về khoa học công nghệ, được phát huy hết năng lực thực hành, được trải nghiệm sự đoàn kết và tinh thần đồng đội, qua đó củng cố kiến thức, kinh nghiệm và kĩ năng sống để tiếp tục thành công trong sự nghiệp tương lai. . .”.

Vòng chung kết Robocon 2011 sẽ diễn ra trong các ngày từ 9/5 – 15/5 và phát sóng trực tiếp vào 20h trên kênh VTV2, riêng 7 trận tứ kết, bán kết và chung kết phát sóng trên cả 2 kênh VTV2 và VTV1 vào 20h ngày 15/5/2011.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)