Trackball đầu tiên được thiết kế bởi chính phủ Anh

Vào ngày 27/4 của 30 năm trước, lần đầu tiên một hệ thống máy tính cá nhân xuất hiện trên thị trường kèm theo một thiết bị mà giờ đây đã trở thành một trong những thiết bị công nghệ không thể thiếu: chuột máy tính.

Sau 30 năm ra mắt và phát triển, chuột máy tính đã có nhiều sự thay đổi về kiểu dáng, tính năng, nhưng trên thực tế vẫn giữ được chức năng điều khiển con trỏ quen thuộc.

Cái tên “chuột” được đặt cho loại thiết bị này vì hình ảnh của nó, với dây nối trông giống với chiếc đuôi dài của một chú chuột.

Lịch sử phát triển của chuột máy tính có khá nhiều điều thú vị. Mặc dù hình mẫu và ý tưởng để thiết kế chuột máy tính ra đời từ trước đây rất lâu, nhưng phải đến năm 1981, hệ thống máy tính đầu tiên trang bị chuột mới được ra đời.

Vào thập niên 50 của thế kỉ trước, chính phủ Anh phát minh ra Trackball (loại thiết bị điều khiển có bi lăn mà ngày nay sử dụng trong các loại chuột bi), tuy nhiên đây lại là một dự án bí mật của chính phủ.

Đến năm 1963, Douglas Engelbart, giáo sư của học việc nghiên cứu Stanford (Mỹ) tình cờ phát minh ra loại thiết bị được sử dụng để thí nghiệm, với bi lăn, có thiết kế tương tự như dự án mà chính phủ Anh bí mật phát triển vào những năm 50.

Ảnh
Kiểu dáng của chuột đầu tiên do Douglas Engelbart thiết kế

Tuy nhiên, đến 27/4/1981, hãng Xeror mới bắt đầu bán ra hệ thống máy tính Xeror 810. Đây là hệ thống máy tính cá nhân đầu tiên được bán ra thị trường có kèm chuột máy tính, như một thiết bị ngoại vi.

Ảnh
Xeror Star 8010, hệ thống máy tính đầu tiên được trang bị chuột

Đến năm 1984, Apple là hãng thứ 2 giới thiệu sản phẩm có kèm theo chuột điều khiển, đó là bộ máy tính Macintosh, với chuột chỉ gồm 1 phím bấm. Chú chuột này của Apple mang một cái tên khá “mĩ miều”: Lisa Mouse.

Ảnh
Lisa Mouse - chuột máy tính đầu tiên của Apple

Trải qua 30 năm tồn tại và phát triển, chuột máy tính đã được trang bị thêm nhiều nút bấm, thêm nhiều công nghệ và nhiều chức năng mới, nhưng chức năng quan trọng nhất của chuột máy tính vẫn không thay đổi.

Mặc dù, Douglas Engelbart không nhận được một phần thưởng nào cho phát minh của mình, nhưng không thể phủ nhận, mẫu thiết kế của ông đã tạo nên một trong những thiết bị hữu dụng và cần thiết nhất hiện nay. Douglas Engelbart ngày nay vẫn được tôn vinh là “cha đẻ” của chuột máy tính.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)