Tên miền tiếng Việt trở nên "sốt" là bởi... miễn phí!

Có thời điểm Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tiếp nhận khoảng 1 triệu lượt yêu cầu (request) tra cứu và đăng kí tên miền tiếng Việt. Tính đến 16 giờ ngày 29/4/2011, đã có 30.000 tên miền tiếng Việt được các chủ thể đăng kí.

Bà Ứng Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty Hi-Tek Multimedia (Việt Nam) - đơn vị được VNNIC chỉ định tiếp nhận đăng kí và quảng bá tên miền tiếng Việt, cho biết: Trong ngày đầu thực hiện việc cấp phát tự do, miễn phí tên miền tiếng Việt, rất đông đảo chủ thể đã quan tâm đăng kí. Chỉ sau 1 ngày, đã có khoảng 10 triệu lượt truy cập vào các website đăng kí trực tuyến, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng người Việt nói riêng và người dùng Internet nói chung đối với tên miền tiếng Việt.

Sau hơn 1 ngày “mở cửa”, đã có 30.000 tên miền tiếng Việt được đăng kí. Bà Ngọc Anh cho biết, những tên miền được lựa chọn đăng kí thường là tên của cá nhân, tổ chức, những tên miền có ý nghĩa tiếng Việt hay, độc đáo… Có nhiều tên miền tiếng Việt được đăng kí có thể sử dụng để làm thương hiệu rất tốt vì bản thân nó có ý nghĩa, rất “đẹp” khi viết bằng tiếng Việt. Ngược lại, nếu sử dụng tên miền truyền thống, không có dấu tiếng Việt sẽ không có nghĩa hoặc dễ bị hiểu sai lệch.

Với những tên miền đã được đăng kí thành công, hệ thống sẽ tự động gửi xác nhận đến địa chỉ email người đăng kí. Trong vòng 24 giờ, hệ thống sẽ phê duyệt cấp phát và tự động gửi email quản lí lên miền cho chủ thể đăng kí để kích hoạt sử dụng dịch vụ.

Trên thực tế, do hệ thống quá tải nên một số người đã đăng kí thành công tên miền tại thời điểm 10h30 ngày 28/4 nhưng sau 24 giờ vẫn chưa nhận được email cấp phát tên miền.

Theo ghi nhận của VNNIC, trong ngày đầu “mở cửa” đăng kí tự do tên miền tiếng Việt, có thời điểm hệ thống đã tiếp nhận hơn 1 triệu request/1 giờ nên có sự quá tải của hệ thống. Người dùng phải nhập code bảo mật cùng với yêu cầu kiểm tra tên miền cùng một lúc nên hệ thống phải xử lí đồng thời một lượng dữ liệu lớn, khiến truy cập trở nên rất khó khăn và phát sinh các thông báo có nội dung "Yêu cầu không hợp lệ" hoặc "Lỗi không xác định". Bà Ngọc Anh cho biết, Hi-Tek đang phối hợp VNNIC để điều chỉnh và khắc phục các lỗi này.

Trước thời điểm ngày 28/4/2011, đã có nhiều tên miền tiếng Việt được cấp phát nhưng theo đại diện Hi-Tek thì vẫn chưa có website nào hoạt động chính thức bằng tên miền này mà thường được trỏ về các website đang sử dụng tên miền truyền thống. Hiện nay, các chủ thể đã đăng kí hoàn toàn có thể sử dụng tên miền tiếng Việt như 1 địa chỉ chính thức để thiết lập website và đưa thông tin lên mạng Internet toàn cầu.

Theo PC World VN.



Bình luận

  • TTCN (6)
Hoang Nghia Duc  36

Hehe

Mien phi thi cu dang ki thoi. Nhung viec lay lam ten mien chinh thuc thi chac chang ai lam vay Smile

Che Chơn  975

Có gì đâu mà không làm tên miền chính thức được, rồi sẽ quen hết ý mà. Vì cơ bản đây là một tên miền .vn, lại chẳng có khiếm khuyết gì đến mức mọi người hắt hủi cả Laughing Có mỗi cái mọi người cho là "khó khăn" là phải gõ TMTV mà chẳng nhẽ dân Việt lại không biết gõ TV Rolling On The Floor

Hoang Nghia Duc  36

Hehe

Neu lay ten mien tieng la tinh se tiep can duoc nhieu doi tuong nguoi su dung hon. To k noi den nguoi nc ngoai

Che Chơn  975

Nếu là đại diện cho một tổ chức kinh doanh nào đó thì mình nghĩ nếu họ có TMTV thì phải đi kèm cả TMQT nữa để thuận lợi cho khách hàng truy cập. Còn TMTV thì cá nhân sử dụng quá tốt rồi, ví dụ như chechơn.vn chẳng hạn Big Grin

Nguyễn Hoàng Hiệp  1

Sau 5 ngày vẫn chưa nhận được email cấp phát tên miền

Hì hục 2 ngày mới đăng ký được mấy tên miền. Tưởng thế là ok rồi nhưng đến tận hôm nay 3/5 tôi vẫn chưa nhận được email cấp phát tên miền để có thể sử dụng. Nản quá đi. Không biết VNNIC trả lời sao về vấn đề này? Sự cố nghẽn mạch khi đăng ký mà sau 6 ngày vẫn chưa khắc phục được vậy thử hỏi khi tất cả tên miền đã đăng ký chỉ cần 1/10 hoạt động tốt hoặc có hàng triệu lượt truy cập thì liệu VNNIC có giải quyết được vấn đề tắc nghẽn đường truyền không nhỉ?

truong  1

lam sao de su dung.

cho minh hoi. minh moi dang ky duoc ten mien tieng viet rui. va cua co web rui bay gio muon dung va lam the nao de su dung cho web cua minh. minh la nguoi moi mong moi nguoi chi dum.