Vị trí trận động đất vào ngày 28/4 tại Lai Châu. Ảnh: Tuổi trẻ.

TS Lê Huy Minh cho biết, các trận động đất liên tiếp thời gian qua chứng tỏ các đới đứt gãy ở nước ta đang hoạt động mạnh và không loại trừ một chu kì động đất mạnh đang lặp lại ở Việt Nam.

Sáng 28/4, một trận động đất lại tiếp tục xảy ra tại Lai Châu. Đây là trận động đất thứ 3 liên tiếp mạnh trên 3,5 độ richter và là 1 trong khoảng 10 trận động đất xảy ra tại khu vực Sơn La, Lai Châu chỉ trong quãng thời gian có 4 ngày. Hiện tượng này đã làm nhiều người dân tỏ ra lo ngại và hoang mang.

Trao đổi với PV VietNamNet chiều 29/4, TS Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, trận động đất xảy ra lúc 9 giờ 1 phút 48 giây sáng qua 28/4, mạnh 4,1 độ richter. Trước đó, trên địa bàn tỉnh Lai Châu vào các ngày 25 và 26/4 cũng đã liên tiếp xuất hiện 2 trận động đất mạnh 3,8 và 3,6 độ Richter.

Tiến sĩ cũng cho biết thêm, riêng ngày hôm qua (28/4) có đến 5 - 6 trận động đất xảy ra ở Lai Châu và Thanh Hóa. Ngoài ra còn rất nhiều trận động đất nhỏ khác đã xảy ra.

Trước đó, Việt Nam đã từng chứng kiến những trận động đất lớn trong lịch sử. Đó là vào năm 1935, trận động đất mạnh 6,8 độ richter tại Điện Biên. Năm 1968, trận động đất 5,5 độ richter xảy ra ở Nhã Nam (Yên Thế). Năm 1983, trận động đất 6,7 độ richter tại Tuần Giáo (Lai Châu). Từ đó đến nay chưa có trận động đất nào vượt quá cường độ những trận động đất này.

Theo TS Lê Minh Huy, các trận động đất này xảy ra cách nhau ở quãng thời gian từ 30 – 40 năm. Trận động đất tại Yên Thế đến nay đã xảy ra được 28 năm. Khoảng thời gian này trùng với chu kì nêu trên, các trận động đất này chứng tỏ các đới đứt gãy ở nước ta đang hoạt động mạnh, TS Lê Minh Huy cho biết và không loại trừ chu kì động đất mạnh đang lặp lại.

Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cũng cho biết thêm, hiện không thể khẳng định có tiếp tục xuất hiện các dư chấn của trận động đất nữa hay không. Và các cán bộ của trung tâm vẫn đang tiếp tục theo dõi sát sao các diễn biến tiếp theo.

Theo VietNamNet.



Bình luận

  • TTCN (0)