Tàu con thoi Endeavour trên bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào ngày 29/4. Ảnh: AP.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm nay quyết định lùi thời gian bay lên vũ trụ lần cuối của tàu con thoi Endeavour sau khi các chuyên gia phát hiện một sự cố kĩ thuật.

Theo kế hoạch thì chuyến bay cuối cùng của Endeavour lên trạm Không gian Quốc tế (ISS) sẽ diễn ra vào ngày 29/4 với sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi tàu lên bệ phóng, các kĩ sư phát hiện hai máy sưởi ở phía sau của thân tàu không hoạt động. Hai máy này ngăn chặn hiện tượng đóng băng ở máy phát điện dự phòng khi tàu bay vào vũ trụ.

Ban đầu NASA định phóng tàu hôm nay, song sau đó họ quyết định lùi thời hạn phóng thêm ít nhất một tuần nữa để khắc phục sự cố, Space đưa tin.

“Hiện tại chúng tôi chưa ấn định ngày phóng tàu Endeavour. Chúng tôi chỉ biết 8/5 là ngày mà tàu có thể xuất phát”, Mike Moses, người đứng đầu nhóm chuyên gia theo dõi tàu Endeavour, phát biểu.

Endeavour sẽ bay lên ISS cùng với 6 nhà du hành trong hai tuần. Tàu mang theo một máy phát hiện các hạt phản vật chất trị giá hai tỉ USD. Đây sẽ là chuyến bay thứ 25 của tàu. Sau khi trở về trái đất, Endeavour sẽ được đưa vào một viện bảo tàng tại bang California, Mỹ.

Theo VnExpress.



Bình luận

  • TTCN (0)