Holography mở ra kỉ nguyên mới cho lưu trữ dữ liệu

Việc lưu trữ dữ liệu trong toàn bộ thể tích vật liệu thay vì trên bề mặt như các công nghệ lưu trữ hiện nay đã được đề cập đến từ lâu nhờ công nghệ Holography (HDDS - Holographic Digital Data Storage). Tuy nhiên trước đây, tính khả thi và khả năng lưu trữ cũng như tính linh hoạt khi sử dụng của công nghệ này vẫn chưa được tối ưu hoàn toàn. Tháng 11 vừa qua, InPhase - một công ty nghiên cứu về lưu trữ dữ liệu 3D đã cho ra đời đầu đọc và đĩa HDDS đầu tiên với dung lượng 300 GB trên kích thước khoảng một DVD, đánh dấu bước ngoặt lớn trong công nghệ lưu trữ dữ liệu.

Hiện nay, nhu cầu về khả năng lưu trữ dữ liệu đang ngày một tăng cao trên phạm vi toàn thế giới số. Đặc biệt là lĩnh vực truyền hình với sự ra đời của các định dạng độ nét cao là một trong những nhân tố thúc đẩy xu hướng đó. Băng từ là một trong những lựa chọn cho các ứng dụng này. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo tính an toàn dữ liệu trong một khoảng thời gian dài, các băng từ phải được copy lại nhiều lần. Do đó, chi phí của công việc này sẽ rất cao, nhất là đối với một dung lượng lớn dữ liệu.

Cho dù các đĩa cứng hiện nay đã đạt đến dung lượng tầm Terabytes, tuổi thọ dữ liệu cũng chỉ được đảm bảo trong khoảng thời gian vài năm. Tương tự như vậy, các định dạng đĩa Blu-ray và HD DVD vẫn chỉ có dung lượng hạn chế cho các ứng dụng về TV độ nét cao.

Một trong những giải pháp cho vấn đề này là công nghệ lưu trữ 3D nhờ Holography. Bộ đĩa và đầu đọc đĩa đầu tiên được cho ra đời bởi InPhase Technologies (Colorado, USA) có tên Tapestry 300R. Hệ thống Tapestry là bộ đĩa đầu tiên sử dụng công nghệ Holography được thương mại hóa, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu.

Ngoài InPhase - công ty được thành lập từ Lucent Technologies vào năm 2000, trong nhóm phát triển Tapestry còn có sự phối hợp của Bayer MaterialScience nghiên cứu về vật liệu cho việc lưu trữ bằng Holography, công nghệ đầu đọc được phát triển bởi Hitachi Maxwel, hệ thống cơ khí thiết kế bởi ALPS Electric, và bộ điều chế ánh sáng của Displaytech.

Ảnh
Đầu đọc và đĩa trong dòng Tapestry của InPhase

Mỗi đĩa có dung lượng 300 GB trên một kích thước 5 1/4 inch, với tốc độ đọc dữ liệu 20 MB/s (hay 160 MBits/s) và tuổi thọ được đảm bảo đến 50 năm. Công nghệ này mang lại một hệ số hiệu quả tuyệt vời giữa dung lượng, tốc độ đọc và tuổi thọ dữ liệu hơn bất cứ công nghệ từ hay quang học nào.

"Một trong những ưu điểm nổi bật của dạng lưu trữ dữ liệu này là chúng rất gọn nhẹ. Với kích thước không lớn hơn một đĩa CD hay DVD, nhưng chúng có dung lượng cao hơn rất nhiều." Tiến sĩ Thomas Flacke, chuyên gia vật liệt Holographic từ Bayer MaterialScience, phát biểu. "Và với tuổi thọ lên đến vài chục năm, chúng là giải pháp hiệu quả cho việc lưu trữ lâu dài."

Tapestry 300R là loại đĩa "ghi một lần-đọc nhiều lần" (WORM - Write Once, Read Many), InPhase dự tính sẽ nâng cao dung lượng đĩa và phát triển loại đĩa ghi lại được (Rewritable) trong tương lai gần. Liz Murphy, phó chủ tịch Marketing của InPhase Technologies cho biết "Chúng tôi đang dự tính sẽ sản xuất hàng loạt các đầu đọc và đĩa đầu năm 2008. Trong tương lai gần, chúng tối sẽ phát triển định dạng Rewritable cũng như tăng dung lượng đĩa lên 800 GB và 1,6 TB."

Tuy nhiên, với giá thành 18 000 USD một đầu đọc và 180 USD mỗi đĩa, dòng Tapestry sẽ chỉ hướng tới môi trường chuyên nghiệp trong thời gian đầu.

Một số thông số của Tapestry 300R

Thông số chung:
Dung lượng 300 GB
Tốc độ đọc: 20 MB/s (160 Mbits/s)
Thời gian tìm kiếm trung bình: 250 mili giây
Thời gian nạp đĩa: 1,5 giây
Thời gian lấy đĩa ra: 2 giây
Tỉ lệ lỗi sau khi sửa: 10-18
Kích thước:
Đường kính ngoài: 130 mm
Độ dày vật liệu lưu trữ: 1,5 mm
Độ dày tổng thể: 3,5 mm
Tuổi thọ:
Chưa ghi dữ liệu: 3 năm
Đã ghi dữ liệu: 50 năm
Tổng số lần đọc: hơn 20 triệu lần
Một số thông số khác:
Bước sóng laser đọc: 405 nm
Công suất: 80 watts
Nhiệt độ cho phép:
Khi hoạt động: 10°C đến 32°C,
Bảo quản: -20°C đến 60°C
Độ ẩm cho phép:
Khi hoạt động: 10 % đến 85 %
Bảo quản: 5 % đến 90 %

Quang Trung (tổng hợp từ Popular Science, jobwerx InPhase TechNews)



Bình luận

  • TTCN (0)