Thế thượng phong của iOS và iPhone ở khả năng hỗ trợ ứng dụng bị mất có thể sẽ ảnh hưởng tới doanh số của thiết bị

Không như tình cảnh cách đây một vài năm, iPhone hiện không còn giữ được vị thế nền tảng số một trên thị trường về số ứng dụng hỗ trợ.

Theo các nhà phân tích, hiện người dùng có thể sắm smartphone của bất kì hãng nào cũng có được những ứng dụng miễn phí và thương mại thiết yếu nhất.

Mặc dù vậy, Apple vẫn đang sở hữu kho ứng dụng lớn nhất dành cho một nền tảng di động như iTunes App Store. Người dùng iPhone có thể chọn hàng loạt phần mềm trong tổng số 350.000 ứng dụng chính thức có mặt trên App Store. Tuy nhiên, rõ ràng, con số này dường như “quá tải” với đa số người dùng, thậm chí có nhiều ứng dụng vô thưởng vô phạt hoặc mang lại ích lợi không đáng kể.

Theo một phân tích của tờ PCWorld, cuộc đua ứng dụng dành cho smartphone hiện đang bắt đầu ở ngưỡng giằng co. Hầu hết các ứng dụng phổ biến trên iPhone đều đã hiện diện trên Android, Windows Phone 7, Palm, RIM BlackBerry, và thậm chí cả Nokia. Người dùng sẽ không còn phải băn khoăn tới bài toán: “Điện thoại nào có kho ứng dụng nào lớn và tốt nhất” trước khi móc hầu bao ra chi trả.

Trong số 35 ứng dụng đầu bảng dành cho iPhone được dùng để khảo sát so sánh, không phải lúc nào giải pháp dành cho smartphone của Apple cũng tốt nhất. Kho phần mềm trên Android Market, hiện vượt hơn phân nửa App Store (khoảng 200.000), cũng có hầu hết các ứng dụng tương đương, ngoại trừ một số game. Ngay cả đến tên tuổi mới nổi và tiếng tăm khiêm tốn như kho phần mềm Windows Phone Marketplace của Microsoft, hiện có tới 11.500 ứng dụng, cũng sở hữu hầu hết những phần mềm phổ biến nhất trên iPhone và Android.

Ảnh
Tỉ lệ các ứng dụng xếp theo nhóm. Game hiện vẫn đứng đầu với 61% - Ảnh: Nielsen.

Đồng cân đồng lạng

Theo bảng so sánh 35 ứng dụng thiết yếu nhất trên iPhone, Android được xem là có được kết quả tốt nhất, trong đó, chỉ thiếu 3 game Cro-Mag Rally, Netflix và StickWars. Android cung cấp phần mềm thuê phim từ Blockbuster, nhưng yêu cầu người dùng phải tải toàn bộ phim về máy trước khi xem, trong khi trên iPhone, với Netflix app, người dùng có thể vừa xem phim vừa tải dữ liệu phim về máy.

Nền tảng Windows Phone 7 thiếu 8 ứng dụng iPhone, đáng kể nhất là Google Earch, Bump và một số game như Tap Tap Revenge. Nokia Ovi Store “vắng” 11 ứng dụng (hầu hết là game), BlackBerry App World “thua” 13 còn Palm App Catalog không có 14 ứng dụng trong tổng số 35 phần mềm được lựa chọn.

Ảnh
Angry Birds, game tạo được cơn sốt cho mọi lứa tuổi hiện đã có mặt trên nhiều nền tảng, kể cả Nokia Symbian - Ảnh: Internet.

Apple tỏ ra vượt trội các nền tảng khác ở số lượng game. Tuy nhiên, đây lại không hẳn là vấn đề quá đau đầu với hầu hết khách hàng sắm smartphone.

Theo thống kê của Nielsen, trong danh sách các ứng dụng không phải game: gồm ứng dụng thời tiết, bản đồ, tìm kiếm, mạng xã hội, âm nhạc, tin tức và giải trí, hầu hết các nền tảng smartphone đều có số lượng ứng dụng tương đương.

Chẳng hạn, lấy ứng dụng dự báo thời tiết làm ví dụ. Trong khi Apple cung cấp Weather Channel, tất cả các nền tảng còn lại đều sở hữu phần mềm tương tự. Một số phần mềm thường dùng nhất như Facebook app, Google Maps, phần mềm phát nhạc Pandora, phần mềm giải trí và hỗ trợ shopping Yeld đều có mặt trên tất cả các nền tảng.

Apple chỉ "ăn điểm" ở khoản game

Trong số 20 game đứng đầu Apple iOS không phải là game, Android có sẵn 19 ứng dụng tương đương, Windows Phone 7 thiếu 3, Palm không có 6 và cả Nokia lẫn BlackBerry vắng 7.

Game: Nếu bạn nghiện Angry Birds, hãy an tâm sắm smartphone, hiện chỉ có một nền tảng chưa hỗ trợ là BlackBerry. Một số các game đông người chơi như Bejeweled, Doodle Jump, và Flight Control đều có mặt trên hầu hết các hệ điều hành. iOS nổi bật ở số lượng game có sẵn, trong số này gồm có Cro-Mag Rally và Cut The.

Ứng dụng công việc: Đây là nhóm ứng dụng mà người dùng smartphone quan tâm nhất khi mua thiết bị. Kết quả so sánh cho thấy, ngoài ứng dụng chia sẻ danh bạ Bump chỉ có trên iOS và Android, tất cả các nền tảng khác đều sở hữu những phần mềm thiết yếu nhất hỗ trợ công việc của hãng sản xuất thứ ba.

Âm nhạc, kết nối: Nếu bạn muốn nghe nhạc trực tuyến, Pandora sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Ứng dụng này có mặt trên hầu hết các nền tảng, ngoại trừ Nokia và Windows Phone 7. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng Slacker Radio để thay thế. Nếu bạn muốn trò chuyện với bạn bè qua mạng, hãy sử dụng Skype. Ứng dụng nổi tiếng này hiện đã có mặt trên tất cả các nền tảng. Nếu muốn chọn một giải pháp khác, Fring cũng là một ứng viên không tồi.

Ứng dụng mạng xã hội: Bạn có thể dễ dàng theo dõi lịch xe cộ, thông tin về các chuyến bay trên tất cả các nền tảng. Trong khi đó, không nhà sản xuất smartphone nào hiện nay bỏ qua cuộc chiến mạng xã hội. Kể cả Facebook và Twitter, bạn có thể dùng bất kì smartphone nào để tham gia, hoạt động.

Giải trí: Một số ứng dụng ít phổ biến như Amazon Kindle app hiện chưa có mặt trên Nokia hay Palm. Netflix hiện cũng chỉ hỗ trợ iOS và Windows Phone 7, trong khi Flixster và IMDb hiện chưa hỗ trợ Nokia.

Với những gì thống kê và phân tích ở trên, có thể thấy Apple không còn giữ được vị trí số một ở số lượng ứng dụng hỗ trợ. Xét tổng thể, hiện chỉ có Android Market là thực sự bắt kịp được Apple App Store. Dẫu vậy, ở mặt chất lượng ứng dụng, bạn sẽ không còn phải lo, cùng với chiếc smartphone của mình không được trải nghiệm những ứng dụng tuyệt vời như trên các nền tảng khác, nhất là iPhone.

Theo TTO



Bình luận

  • TTCN (1)
ai lop ziu  335

android bây giờ cũng có hơn 330 ngàn apps rồi
nguồn: http://bit.ly/jR8maw