Intel có thể trở thành nhà sản xuất chính cho Apple. Ảnh: Gotboredreadme.

Nhiều tin đồn rằng Intel đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới bằng việc sản xuất chip ARM cho iPhone, iPad và iPod cho Apple.

Nhà phân tích Gus Richard của công ty nghiên cứu Piper Jaffray, cho hay "dựa trên số lượng các thiết bị đầu vào, Piper Jaffray tin rằng Intel đang chạy đua để "làm ăn" với Apple".

Nhà phân tích này nhận định đây là động thái chiến lược đối với cả hai công ty. Yêu cầu tăng trưởng cùng sự phát triển về thị phần trong lĩnh vực smartphone và máy tính bảng của Apple sẽ giúp Intel tạo dựng được vị trí trong thị trường này. Các yếu tố trên cũng sẽ đảm bảo Intel sẽ vẫn dẫn đầu trong số các nhà sản xuất chip.

Nhưng bên cạnh việc biến khối lượng sản xuất quá tải thành lợi nhuận, Intel sẽ phải đối mặt với việc đi ngược lại với chiến lược lâu dài của mình. Đó là hãng phải đưa các vi xử lí nền tảng x86 và các loại chip khác vào thiết bị di động nhỏ thay thế nền tảng ARM đang chi phối hiện nay.

Intel từng cung cấp chip nền tảng x86 dùng cho máy tính để bàn và notebook của Apple. Hãng này tự nhận mình là "cơ trưởng" cho nền tảng x86 tự phát minh, mặc dù cũng rất muốn thiết kế và sản xuất các chip nền tảng khác như bộ xử lí Itanium cho các máy chủ hiện đại và các hệ thống HPC.

Samsung hiện là sản xuất chip A5 cho các thiết bị chạy íOS của Apple. Mặc dù thời gian qua Apple và Samsung đã lôi nhau ra "hầu tòa", nhưng theo Piper Jaffray, thiện cảm giữa Apple và Samsung không bị vơi đi.

Theo Số hoá



Bình luận

  • TTCN (0)