Trong tương lai chỉ cần trò chuyện cũng có thể sạc pin điện thoại. Ảnh: Telegraph.

Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa công bố công nghệ cho phép người dùng điện thoại di dộng có thể sạc pin bằng chính giọng nói của mình.

Hết pin hay mất sạc luôn nằm trong số những rắc rối phổ biến nhất của người sử dụng điện thoại di động. Theo tờ Telegraph, giờ đây, điều đó rất có thể sẽ trở thành dĩ vãng nếu công nghệ mới của các nhà nghiên cứu thuộc đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc được áp dụng thành công. Công nghệ này cho phép biến đổi âm thanh thành điện năng, đồng nghĩa với việc tán gẫu cũng có thể sạc được pin cho điện thoại của bạn.

Theo như mô tả, các nhà khoa học sử dụng một sợi dây kẽm ô-xit nhỏ kẹp giữa 2 điện cực. Khi có tiếng động, một tấm hấp thụ sóng âm thanh rung lên, làm sợi dây kẽm ô-xit co giãn. Chuyển động này tạo ra một dòng điện có thể sử dụng để sạc pin các thiết bị di động.

Trong một thí nghiệm, mẫu thử sử dụng âm thanh khoảng 100 dB, tương đương với tiếng ồn xe cộ lưu thông trên đường, tạo ra điện áp 50 mV. Dòng điện này vẫn chưa đủ để sạc điện thoại một cách trơn tru, nhưng các nhà khoa học hi vọng việc thay đổi kim loại làm sợi dây sẽ tạo ra năng suất cao hơn.

"Năng lượng âm thanh không chỉ có ích trong việc sạc các thiết bị di động mà còn có rất nhiều ứng dụng thực tiễn. Chẳng hạn, một bức tường cách âm gần đường cao tốc vừa tạo ra điện năng từ xe cộ qua lại, vừa làm giảm mức độ ô nhiễm âm thanh ở những khu vực này", tiến sĩ Sang-Woo Kim, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo Số hoá



Bình luận

  • TTCN (2)
Nguyễn Tuấn Anh  126

tốt !

nếu công nghệ này được ứng dụng vào thực tiễn thì sẽ rất tốt ! đặc biệt là ở khu vực thành thị !

Hades Demon  266

Tin bài này có khá lâu rồi. Nhưng hình như nó chỉ để cho đẹp thôi. Có khá nhiều cách khác như năng lượng mặt trời, tác động công cơ học, chuyển động cơ thể...khả quan hơn cái này nhiều những cuối cùng cũng không thể phát triển trên diện rộng. Bởi sóng âm thanh mang năng lượng rất thấp và cũng không phải khi nào cũng có tiếng ồn để mà sạc pin. Nếu nói quá lên có thể gây hỏng pin:))