Thử nghiệm khả năng xử lí của trình duyệt Chrome

Trong ngày thứ 2 hội nghị Google I/O, công ty đã có những bài phát biểu quan trọng tập trung vào Chrome, gồm hai mảng chính là trình duyệt và hệ điều hành máy tính với những cải tiến lớn so với trước.

1. Trình duyệt Chrome – ngày càng mạnh mẽ và nhiều tính năng mới

Số lượng người dùng trình duyệt Chrome đã tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, từ 70 triệu người tăng lên 160 triệu người. Công nghệ web ngày càng phát triển và Google đã cho chúng ta thấy được thế nào là trình duyệt web của tương lai với việc giới thiệu một loạt những tính năng mới cho trình duyệt Chrome.

Đầu tiên Google đã giới thiệu một số hàm API mới, cải thiện khả năng tăng tốc đồ họa và hỗ trợ 3D. Với những hàm API mới này người dùng có thể sử dụng một tính năng độc đáo là nhập liệu bằng giọng nói thay vì phải gõ bằng bàn phím.

Việc cải thiện khả năng tăng tốc đồ họa của Chrome đã được chứng minh bằng phép thử với bể cá bơi giống như Microsoft đã làm với trình duyệt Internet Explorer.

Sử dụng công nghệ WebGL trình duyệt có thể xử lí đến 10.000 đa giác một lúc mà vẫn giữ được con số 30 khung hình/giây. WebGL có thể xử lí được nhiều hơn thế, nó cũng hỗ trợ tốt cho 3D và điều này đã được chứng minh qua ứng dụng TlnkerCAD cho phép dựng các mô hình 3D ngay trong trình duyệt.

Ảnh
Dựng hình 3D với ứng dụng TlnkerCAD

Thứ hai là về kho ứng dụng Chrome Web Store, những nhà phát triển ứng dụng có thể nhận tối đa 95% nguồn thu từ các ứng dụng trả phí. Kho ứng dụng này sẽ xuất hiện tại nhiều nước khác nhau (trước đây chỉ có ở Mỹ) dưới 41 ngôn ngữ với các phương thức thanh toán tiện dụng cho người dùng chỉ với một cú nhấp chuột (sau khi thiết lập tài khoản).

Ảnh
Kho ứng nền Web của Chrome sẽ được mở rộng

Một tin nổi bật là trò chơi Angry Bird nổi tiếng cũng đã có sẵn trên Chrome Web Store. Dù chỉ mới dừng lại ở phiên bản beta nhưng trò chơi được xây dựng trên công nghệ WebGL này có thể đạt tới 60 khung hình/giây, có thể chơi mà không cần phải tăng tốc nhờ phần cứng cũng như không cần kết nối internet thường xuyên.

Ảnh
Trò chơi Angry Bird xuất hiện trên kho ứng dụng của Chrome

2. Chrome OS – vẫn tiếp tục được phát triển

Nếu như trước đây những sản phẩm dùng Chrome OS chỉ được giới hạn ở phiên bản Cr-48 trong một chương trình thử nghiệm dành cho những ai quan tâm thì hôm qua (11/5) Google đã giới thiệu 2 mẫu “Chromebook” – tên của Google đặt cho 2 mẫu máy tính mới dùng Chrome OS của Samsung và Acer.

Ảnh
Các ứng dụng có thể hoạt động mà không cần kết nối mạng

Những mẫu Chromebook sẽ có thời lượng sử dụng pin cao, khởi động tức thì (trong 8 giây), có thể truy cập ở bất cứ đâu và có độ bảo mật cao. Trong thời gian tới Google sẽ cung cấp một số hàm API bổ sung cho tính năng quản lí tập tin cũng như cho phép các nhà phát triển sử dụng bộ nhớ trong để chạy các ứng dụng khi không kết nối internet (hỗ trợ Gmail, Goole Calendar và Google Docs, Ni Times, HuffingtonPost và tất nhiên là cả trò chơi Angry Bird).

Chiếc Samsung Series 5 và Acer Chromebook sẽ được bán tại thị trường Mỹ và một số nước khác vào ngày 15/6 thông qua trang Amazon. Mẫu máy của Samsung và Acer có màn hình 12,1 inch và VXL Atom lõi kép. Giá Acer đưa ra là 349 USD trong khi Samsung có 2 phiên bản: chỉ có Wi-Fi (429 USD) và có thêm 3G (499 USD).

Ảnh
Mẫu Chromebook của Acer

Hai chương trình mới nhằm đưa những chiếc máy tính Chromebook ra thị trường cũng được Google công bố, đó là “Chromebook cho doanh nghiệp” và “Chromebook cho giáo dục”. Google sẽ cung cấp phần cứng, hỗ trợ kĩ thuật, bảo hành và nâng cấp phần cứng khi máy đi hết vòng đời với khoản phí hàng tháng là 28 USD cho các doanh nghiệp và 20 USD cho giáo dục).

Đi cùng với gói kinh doanh “Chromebook cho doanh nghiệp” là một trung tâm dữ liệu có tên"Chromebox" cho phép các doanh nghiệp có thể sử dụng để kết nối và giám sát tất cả các máy tính Chromebook của họ.

Ảnh
Mẫu Chromebook của Samsung

Google cũng rất hào phóng khi tặng 5.000 chiếc Chromebook cho các nhà phát triển tham dự Google I/O khi máy được bán trên thị trường.

Bên cạnh những thạm vọng dành cho hệ điều hành Android thì thương hiệu Chrome vẫn được Google đầu tư phát triển. Với tiềm năng to lớn không thể phủ định, chắc chắn Chrome sẽ vượt qua được định kiến cũng như e ngại của người dùng để tạo nên sự đột phá lớn trong tương lai.

Tổng hợp từ Slashgear



Bình luận

  • TTCN (0)