Khi đường phố ngày càng trở nên chật chội, việc tìm kiếm một chỗ đậu xe vất vả hơn, thì những mẫu ôtô nhỏ dễ lách trở thành lựa chọn tối ưu với nhiều người tiêu dùng. Thêm vào đó, với giá xăng leo thang chóng mặt, thì xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu cũng được nhiều người chọn dùng.

Ảnh
Xe nhỏ đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng - Ảnh: CNBC.

Theo những con số thống kê mới nhất, doanh số bán ra của những mẫu xe mới và xe tiết kiệm nhiên liệu đã tăng 18% trong tháng 4 vừa qua tại thị trường Mĩ sau những tác động của việc giá xăng tăng cao và nguồn cung hạn chế.

Chẳng hạn, hãng xe hàng đầu của Mĩ, GM đánh dấu bước tăng trưởng nhảy vọt với con số 50%, trong đó mẫu xe mới, thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu Chevrolet Cruze được bán rất chạy. Tuy nhiên, các mẫu xe lớn, xe bán tải chỉ tăng có 2%. Doanh số những mẫu SUV cồng kềnh của GM sụt giảm mạnh.

Dưới đây là một số mẫu xe, theo bình chọn của hãng tin CNBC, là sự lựa chọn tuyệt vời cho phố đông, cũng như giải pháp tốt cho thời bão giá xăng dầu:

1. Tango 600

Ảnh

Giá bán: 108.000 USD

Tango là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện của công ty Commuter Cars. Bề ngang của chiếc xe chỉ vẻn vẹn có 1m, thuộc hàng hẹp nhất thế giới. Tango 600 có khả năng tăng tốc 0 - 100 km/giờ trong 4 giây và đạt tốc độ tối đa hơn 200 km/giờ.

Tango sử dụng 19 bộ pin acid chì Hawker Genesis G70EP. Tuỳ chọn là pin lithium-ion. Chiếc xe có thể chạy quãng đường 240 km sau mỗi lần sạc đầy pin li-ion và 65-95 km với pin Hawker. Điện áp của bộ pin Hawker là 228V còn của bộ pin li-ion là 350V.

Kích thước xe là 2.159 x 990 x 1.524mm (dài / rộng / cao), khoảng sáng gầm xe là 101,6mm, trọng lượng xe 1.429 kg. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng xe giữa cầu trước và cầu sau là 43/57.

2. Myers Motors Duo

Ảnh

Giá bán: Dưới 30.000 USD

Với diện mạo 3 bánh, mẫu Duo 2 chỗ này có thể đạt tốc độ 120 km/giờ trên phạm vi di chuyển 96 km cho một lần nạp đầy pin. Mẫu xe này đến từ hãng xe Mĩ, Myers Motors. Hãng xe này ít tiếng tăm, nên người dùng cần cân nhắc kĩ trước khi dốc hầu bao.

Duo được thiết kế dựa trên mẫu xe điện một ghế ngồi "tí hon" NMF (No more gas - không cần thêm nhiên liệu) của Myers Motors. Khoang hành lý khá rộng rãi, cửa xe thoáng và nhiều lựa chọn hợp lý cho người dùng.

3. Smart ForSpeed

Ảnh

Giá bán: 10.990 - 17.690 USD

Hồi tháng 2 năm nay, hãng Daimler đã tiết lộ mẫu concept mới nhất thuộc thương hiệu Smart với thiết kế không mui độc đáo và sử dụng động cơ điện. Cũng giống Smart Crossblade 2001, ForSpeed concept không mui lẫn cửa kính bên. Kính chắn gió cũng thấp hơn bình thường.

Mẫu roadster concept này được trang bị động cơ điện 40 mã lực đặt phía sau xe. Một nút bấm ở bảng điều khiển trung tâm kích hoạt chức năng tăng công suất giúp xe có thêm 7 mã lực trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Cung cấp năng lượng cho động cơ điện là gói pin Li-ion với chức năng sạc nhanh tới 80% sau 45 phút. Nếu pin đầy, xe có thể chạy được quãng đường 134 km. Smart ForSpeed tăng tốc từ 0 đến 60 km/giờ sau 5,5 giây, tốc độ tối đa đạt được là 120 km/giờ.

4. Toyota iQ

Ảnh

Giá bán: Dưới 20.000 USD

Toyota iQ thuộc dòng xe bốn chỗ nhỏ nhất thế giới hiện nay. Mẫu xe này được trang bị tiêu chuẩn bộ vành đúc hợp kim 15 inch; gương điều khiển điện và có sưởi; điều hoà nhiệt độ; và dàn âm thanh 6 loa có đường cắm tín hiệu phụ.

iQ phiên bản tại châu Âu và Nhật Bản lắp động cơ 3 xi-lanh VVT-i dung tích 1 lít. Với hộp số sàn, chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu là 3,6 lít/100km và nồng độ khí thải 99 g/km.

Toyota đã trang bị cho iQ khá nhiều tính năng an toàn tiêu chuẩn, như phanh chống bó cứng ABS, hệ thống ổn định xe VSC, hệ thống kiểm soát độ bám đường và 9 túi khí, trong đó loại túi khí bung ra từ cửa số sau đầu tiên trên thế giới, để bảo vệ đầu người ngồi hàng ghế sau.

5. Aston Martin Cygnet

Ảnh

Giá bán: 50.000 USD

Theo Aston Martin, mẫu xe Cygnet là giải pháp dành riêng cho giao thông đô thị, một phương tiện di chuyển cá nhân cao cấp mà người tiêu dùng sẽ cảm thấy thích thú ngay khi ngồi sau vô lăng. Đây là kết quả của sự hợp tác giữa hai nhà sản xuất dẫn đầu hai lĩnh vực: xe thể thao hạng sang và xe tiện dụng.

Dựa trên nguyên mẫu Toyota iQ, hình thức của Cygnet có nét giống với mẫu xe này. Tuy nhiên, các nhà thiết kế của Aston Martin đã khéo léo chọn ra những nét thể thao đặc trưng của xe Aston, như lưới tản nhiệt và các hốc hút gió, để đưa vào mẫu xe cỡ nhỏ iQ của Toyota.

Cygnet vẫn sở hữu kiểu bố trí ghế ngồi linh hoạt như Toyota iQ: 2+2, 2+1, hoặc chỉ 2. Mẫu xe này vẫn sử dụng động cơ 4 xi-lanh, công suất 98 mã lực đi cùng hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc tuỳ chọn hộp số vô cấp CVT.

6. Rolls-Royce Mini

Ảnh

Giá bán: 68.000 USD

Sản phẩm của dự án hợp tác giữa Mini và Rolls-Royce - hai công ty con của tập đoàn BMW ở Anh - là mẫu xe Mini phiên bản Goodwood. Về mặt kĩ thuật, Mini Goodwood được phát triển trên mẫu Mini Cooper S, sử dụng động cơ 1,6 lít tăng áp 4 xi-lanh, công suất cực đại 181 mã lực và momen xoắn 177 lb-ft.

Xe nổi bật với bộ cánh sơn đen Diamond Black Metallic, kết hợp với bộ la-zăng đa chấu 17 inch và logo Goodwood. Về nội thất, các nghệ nhân của Rolls-Royce đã kết hợp khéo léo chất liệu da Cornsilk, gỗ óc chó, da Nappa đen cho phần phía trên của táp-lô, thảm lông dày…

7. Alfa Romeo MiTo

Ảnh

Giá bán: Trên 23.000 USD

Alfa Romeo MiTo đời 2011 có 4 tùy chọn phiên bản, gồm phiên bản Progression, Distinctive, Super và Quadrifoglio Verde. Trong đó, bản Progression sử dụng động cơ xăng 1,4 lít cho công suất 78 mã lực, bản Distinctive được trang bị động cơ diesel dung tích 1,6 lít, công suất 120 mã lực.

Một tùy chọn động cơ diesel khác là bản 1,3 lít JTDM-2 chỉ có thể cho công suất 95 mã lực, bên cạnh lựa chọn động cơ xăng thứ 2 có dung tích 1,4 lít MultiAir có 3 mức vận hành, 105 mã lực (nạp khí tự nhiên, 135 và 170 mã lực (cả hai đều đi kèm bộ phận tăng áp).

Không chỉ có vậy, MiTo 2011 cung cấp cho khách hàng 7 tùy chọn thiết kế la-zăng khác nhau, cũng như 11 màu sơn ngoại thất khác nhau, trong đó, có màu đồng ánh kim Bronzo Metal hoàn toàn mới.

8. Ford Ka

Ảnh

Giá bán: Trên 14.000 USD

Mẫu xe từng xuất hiện trong bộ phim thứ 22 về Điệp viên 007, "Quantum of Solace", bên cạnh nữ diễn viên người Ukraine, Olga Kurylenko. Ford Ka trình làng lần đầu tiên tại triển lãm Paris năm 1996.

Ford Ka bản mới nhất hiện chưa được bán tại thị trường Mỹ, được thiết kế nhỏ hơn, với lượng khí thải carbon thấp hơn. Với vẻ đẹp tươi mới, Ford mong muốn tái sinh một biểu tượng về thiết kế ở dòng xe cỡ nhỏ, thân thiện môi trường và hi vọng sẽ tiếp tục có được những thành công như chiếc Ford Ka thế hệ cũ.

9. Tata Pixel

Ảnh

Giá bán: Chưa công bố

Mẫu concept dành cho các thành phố châu Âu vừa mới chính thức ra mắt công chúng tại triển lãm ôtô Geneva tháng 3 năm nay. Tata Pixel được thiết kế dựa trên mẫu Tata Nano, nhưng lại sở hữu hệ dẫn động "Zero Turn" (không xoay) và hệ thống cửa kiểu dáng hình thoi đầy cải tiến.

Đặc biệt, chiếc Tata Pixel có thể dễ dàng luồn lách trong những chỗ đậu xe hẹp nhất, nhờ kiểu dáng nhỏ gọn và sự giúp sức của hộp số biến thiên IVT. Với thiết kế mui xe rộng về trước, cùng phía sau được cơi nới thêm, giúp cho Tata Pixel có thể chở 4 người ngồi một cách thoải mái.

Pixel sử dụng động cơ diesel tăng áp 3 xi-lanh 1,2 lít đặt ở trục sau, có tính năng làm mát và bơm dầu. Bên cạnh đó là hệ thống khí động học được tối ưu hóa, trang bị công nghệ start- stop và pin sạc thông minh, chiếc Tata Pixel đã đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của tổ chức NEDC châu Âu với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 3,4 lít / 100 km và khí thải CO2 chỉ 89 g/km.

10. Volkswagen XL1

Ảnh

Giá bán: Chưa công bố

Được ra mắt tại triển lãm Qatar Motor Show đầu năm nay, Volkswagen XL1 là dòng xe siêu tiết kiệm nhiên liệu và thải hàm lượng carbon vào không khí cực thấp. Mẫu xe được đánh giá là sự lựa chọn tối ưu trong tương lai. Dự kiến, XL1 sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào năm 2013.

Volkswagen XL1 được trang bị 2 động cơ: một động cơ diesel TDI cỡ nhỏ với dung tích 800 cc và một động cơ điện. Hai động cơ này có thể hoạt động độc lập với nhau hoặc có thể hỗ trợ cho nhau nhằm tăng tối đa tốc độ của xe.

Trọng lượng của XL1 chỉ có 795 kg. Điều này giúp mẫu xe này có thể tăng tốc từ 0 đến 96 km trong vòng 11,9 giây và có thể đạt tốc độ tối đa 160 km/giờ.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (1)
nguyễn lê quang kỳ  9

sướng mắt @@

mình kết chiếc số 10 thui Love Struck Love Struck :X......thiết kế góc cạnh nhìn hao hao giống lambor Tongue :p Tongue