Cổ động viên của đại học Lạc Hồng. Ảnh: AT&T.

Đội LH-B7 đến từ ĐH Lạc Hồng sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Cuộc thi Sáng tạo Robot Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Thái Lan tháng 9 tới.

Đúng 20h tối 15/5, tại cung văn hóa thể thao Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng, 8 đội thi tham gia vòng chung kết Robocon 2011, gồm 5 đội của ĐH Lạc Hồng là LH-B7, LH-CACTUS 1, LH-AIO, LH - CACTUS 2, LH-WAVE và 3 đội NKIT-FIBER của ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh; ALLIGATOR của ĐH Công nghiệp Hà Nội; của trường Sĩ quan chỉ huy kĩ thuật thông tin.

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Loy Krathong – tình bạn thắp sáng niềm tin”, lấy ý tưởng dựa trên lễ Loy Krathong - một nghi lễ truyền thống của người Thái nhằm thể hiện sự tôn kính đối với với nữ thần sông nước.

Mỗi đội tham dự có tối đa 3 robot. Trình tự của phần thi yêu cầu, robot điều khiển bằng tay phải nhấc 3 bát nến đặt ở vùng chung, sau đó mang giá đèn đặt tại điểm trang trí trên khu vực Sala và tiếp tục lấy những ngọn nến từ vùng chung.

Các robot tự động sẽ lấy đài hoa, hoa Krathong rồi đặt chúng tại các vị trí chuẩn bị và xếp đài hoa, hoa Krathong lên giá đèn ở vùng Sala. Robot bằng tay tiếp tục đặt 3 ngọn nến vào Krathong, robot tự động sẽ mang Krathong đặt lên bề mặt sông phía đội mình. Cuối cùng robot tự động sẽ mang ngọn lửa đèn đặt nhẹ lên trên đỉnh đèn trong Krathong đang nổi trên bề mặt sông.

Đội đầu tiên đặt được ngọn lửa đèn thành công sẽ là đội chiến thắng, gọi là “Loy Krathong”. Nếu không đội nào đạt được “Loy Krathong”, trong vòng 3 phút, đội nào đạt điểm phần việc hoàn thành cao hơn sẽ chiến thắng.

Theo kết quả bốc thăm chia bảng, trận đấu giữa LH-B7 và là trận đấu mở màn cho vòng tứ kết ở đêm thi đấu cuối cùng. Khởi động lượt thi đấu này, LH-B7 là hiện thân lối thi đấu chính xác và tốc độ, không giành được chiến thắng tuyệt đối (chỉ với 212 điểm), nhưng đủ để đội tuyển vào tiếp vòng bán kết. Tại vòng bán kết, LH-B7 đã đánh bại người anh em là LH - CACTUS 1 để vào vòng chung kết, và đăng quang ngôi vô địch. LH-B7 đã giành chiến thắng tuyệt đối (300 điểm) ở giây 90.

Ảnh
Robocon của đội LH-B7 mang ngọn lửa đèn đặt lên hoa Krathong nhanh hơn đội ALLIGATOR chỉ vài giây và giành chiến thắng.

Mặc dù có vòng thi tại tứ kết và bán kết với số điểm tuyệt đối (300 điểm), thi đấu chắc chắn và robot có tính ổn định, nhưng kém may mắn hơn, đội của trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, đội đại diện duy nhất ở miền bắc tham dự Robocon chỉ giành được giải nhì. ALLIGATOR thực sự để lại ấn tượng và nuối tiếc cho hàng ngàn khác giả Robocon Việt Nam.

Để vào chung kết, ALLIGATOR với tốc độ thi đấu nhanh mạnh đã giành điểm chiến thắng tuyệt đối (300 điểm) ở vòng tứ kết SQ PLV của trường Sĩ quan chỉ huy kĩ thuật thông tin – đội được đánh giá có ý chí thép, tinh thần thi đấu đầy tính kỉ luật. và giành chiến thắng trong trận bán kết trước đội LH CACTUS 2 - đội được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Robocon năm nay.

Hai đội tuyển xuất sắc không kém và cũng là một trong những ứng cử viên nặng kí của chức vô địch năm nay là đội LH CACTUS 1 và LH CACTUS 2 của ĐH Lạc Hồng, thi đấu toàn thắng ở các vòng ngoài, nhưng với những hạn chế về mặt tâm lí và tốc độ không ổn định của các robot, khiến hai đội bỏ lỡ cơ hội tại giây phút quan trọng nhất và đồng giải Ba.

Phần thưởng giành cho nhà vô địch năm nay là 40 triệu đồng, suất tham dự cuộc thi Robocon quốc tế 2011 tại Thái Lan, 1.000 USD của Hiệp hội Phát thanh Truyền hình châu Á, Thái Bình Dương - ABU, 10 triệu đồng của nhà tài trợ Toyota cùng 1 chuyến tham quan Australia do Đại sứ quán Australia tài trợ.

Đội giải nhì nhận được phần thưởng 25 triệu đồng, đội giải ba được 15 triệu đồng. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao giải cho các các giải giải pháp hay nhất, giải công nghệ, giải ý tưởng, robot bằng tay tốt, robot tự động tốt nhất, giải phong cách với mỗi giải là 10 triệu đồng.

Robocon 2011 đã khép lại với những dư âm tốt đẹp và hấp dẫn, dù mùa thi đấu vắng mặt một số tên tuổi như ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Kĩ thuật quân sự.

Năm ngoái, cũng trong cuộc thi Robocon, đội LH LED của Đại học Lạc Hồng là đội vô địch, và giành giải nhì tại Robocon châu Á Thái Bình Dương.

Theo VnExpress.



Bình luận

  • TTCN (0)