LimeWire đã tạo ra những sự vi phạm bản quyền “khổng lồ” - Ảnh: Telegraph.

LimeWire, một trong những dịch vụ chia sẻ ngang hàng (chia sẻ file theo giao thức peer-to-peer) nổi tiếng nhất thế giới, vừa đồng ý trả khoản tiền bồi thường 105 triệu USD cho 13 hãng ghi âm thuộc Hiệp hội Thu âm Hoa Kì (RIAA) để dàn xếp vụ án vi phạm bản quyền kéo dài 5 năm qua.

Bốn “đại gia” thu âm Universal Music, Warner Music Group, Sony BMG Music Entertainment và EMI cùng đội ngũ các hãng đĩa của RIAA cáo buộc LimeWire đã gây thiệt hại cho nền công nghiệp âm nhạc số tiền tổng cộng lên tới 1 tỉ USD doanh thu khi cho phép 50 triệu người dùng hằng tháng chia sẻ qua lại một cách trái phép hàng nghìn tác phẩm có bản quyền.

Tuy nhiên, hai bên đã thỏa thuận dàn xếp khoản tiền bồi thường là 105 triệu USD khi nhà sáng lập LimeWire - Mark Gorton - thừa nhận sai phạm của mình tại tòa, sau hàng loạt động thái tích cực của phía dịch vụ LimeWire như đóng cửa, dừng hoạt động và thương lượng với các hãng đĩa.

Năm ngoái, Tòa án New York đã ra phán quyết cấm hoạt động vĩnh viễn đối với LimeWire vì cho rằng các hoạt động của trang web đã tạo ra những sự vi phạm bản quyền “khổng lồ”.

Thành lập từ năm 2000, LimeWire là dịch vụ chia sẻ ngang hàng cuối cùng còn lại sau khi các dịch vụ tương tự khác như mạng Kazaa đã bị đóng cửa sau khi chịu áp lực pháp lí từ các hãng thu âm.

Theo TTO




Bình luận

  • TTCN (0)