Microsoft đang dần lấy lại vị thế của người chơi chính trong lĩnh vực điện thoại thông minh kể từ hồi đối thủ cạnh tranh duy nhất của họ chỉ có Palm.

Hệ điều hành Windows Mobile đã có một thời kì thành công trước khi nó bị thay thế bởi một hệ điều hành hoàn toàn mới – Windows Phone. Tham vọng của Microsoft đã được thể hiện thông qua việc mua lại Skype cũng như tin đồn sát nhập với Nokia. Điều gì sẽ xảy ra khi Microsoft có được cả Skype lẫn Nokia - một cuộc cách mạng.

Nhiều người đã tỏ ra ngạc nhiên khi Microsoft đã mua lại Skype với cái giá 8,5 tỷ USD cho các dịch vụ như trò chuyện, gọi điện và gọi video theo phương thức VoIP. Mặc dù với phương thức này, chất lượng âm thanh có thể không bằng cuộc gọi truyền thống nhưng Skype đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc mã hóa, cho phép âm thanh chất lượng cao được truyền đi với băng thông thấp.

Sau đó nổi lên thông tin Microsoft sẽ sát nhập với Nokia nhưng thông tin này đã nhanh chóng được bác bỏ bởi chính Nokia. Bỏ qua những tin đồn, nếu liên minh Microsoft và Skype có thêm Nokia thì điều gì sẽ xảy ra?

Microsoft đã tạo ra một hệ điều hành cho điện thoại di động hoàn toàn mới, khác biệt và ngày càng hấp dẫn nếu giữ vững được hướng đi với các phiên bản trong tương lai như Mango chẳng hạn. Nokia thì là một nhà sản xuất các thiết bị di động tuyệt vời. Còn Skype thì lại có một ứng dụng truyền thông hữu dụng và đang dần mở rộng cơ sở hạ tầng mạng.

Ngày nay người dùng có nhiều khoản cước sử dụng hàng tháng bao gồm cước gọi điện, cước nhắn tin, cước thuê bao và nhiều khoản phụ phí khác nữa với số tiền có thể lên đến hơn 100 USD một tháng cho đầy đủ các dịch vụ của một mạng di động truyền thống.

Nhưng nếu chỉ sử dụng dịch vụ dữ liệu không thì người dùng sẽ chỉ mất từ 50 USD đến 70 USD một tháng. Với gói cước này, họ có thể sử dụng một modem không dây kết nối với máy tính xách tay hay netbook và có thể sử dụng đầy đủ các chức năng như xem video trên YouTube hay Netflix, nhận và gửi email hay thậm chí là gọi điện video thông qua Skype.

Điều gì sẽ xảy ra nếu những chiếc netbook đó được thu nhỏ xuống kích thước của một chiếc điện thoại thông minh và đặt các modem vào bên trong. Nokia có thể làm được điều này và phần cứng họ tạo ra sẽ sử dụng hệ điều hành Windows Phone. Bổ sung hoàn hảo cho điều đó là các dịch vụ của Skype – được tích hợp chặt chẽ với hệ điều hành cho phép người dùng trò chuyện với bạn bè và người thân thông qua trò chuyện dùng văn bản và video. Ngoài ra với dịch vụ Skype Out người dùng cũng có thể gọi cho những người sử dụng điện thoại di động loại cũ hay điện thoại cố định.

Liệu sẽ có một cuộc cách mạng xảy ra trong lĩnh vực thông tin liên lạc, tất cả từ phần cứng, phần mềm và dịch vụ sẽ nằm dưới sự quản lí của Microsoft? Trong tương lai người dùng hãy chuẩn bị đón nhận những chiếc điện thoại được tạo ra bởi “MicroNokia”, chạy Windows Phone và gọi điện bằng Skype.

Theo Pocketnow



Bình luận

  • TTCN (0)