Các mẫu smartphone chính hãng của HTC giảm làm cho thị trường xách tay kém hấp dẫn hơn. Ảnh: Quốc Huy.

Mặc dù có sự xuất hiện của một vài mẫu smartphone mới, nhưng thị trường xách tay vẫn ế ẩm, lượng khách mua di động đang giảm mạnh.

Bắt đầu đi xuống từ tháng 3, thị trường di động xách tay tiếp tục chứng kiến doanh số đi xuống. Các cửa hàng lớn tại TP HCM đều cho biết, sức mua giảm mạnh trong tháng 5 này, thấp hơn 30 đến 40% so với đầu năm, mặc dù, gần đây có sự xuất hiện của các mẫu máy mới.

Anh Nguyên Khang, chủ một cửa hàng di động trên đường Trần Quang Khải, Quận 1, TP HCM cho rằng, đây không phải là thời điểm điện thoại bán tốt nói chung, ngoài ra, việc thị trường chính hãng gần đây giảm giá đã làm cho di động xách tay đã ế lại càng khó bán hơn.

Nhắm vào phân khúc cao cấp, phần lớn các mẫu smartphone trên thị trường này đều có giá từ 6 triệu đồng trở lên. Anh Khang cho rằng, khách hàng mua các sản phẩm này thường tập trung thời điểm cuối năm nhiều hơn, hoặc tập trung các đợt lễ. Như mọi năm, thị trường chỉ sôi động từ tháng 6, khi Apple bán iPhone mới, ngoài ra, các nhà sản xuất khác cũng trình làng thiết bị mới.

Trên kệ các cửa hàng xách tay, ngoài nhiều thiết có mặt từ trước, cuối tháng 4, đầu tháng 5 chứng kiến sự xuất hiện của các mẫu máy mới như iPhone 4 màu trắng, HTC Incredible S, Desire S, Sony Ericsson Xperia Arc, Play hay gần đây là Samsung Galaxy S II, LG Optimus 2X.

Ảnh
iPhone 4 màu trắng có mặt là một trong những model bán tốt trong thời điểm này. Ảnh: Quốc Huy.

Thống kê tại hệ thống Hnam Mobile, các model của HTC như Desire HD, Desire S bên cạnh iPhone 4 và Xperia Arc là bán tốt. Tuy nhiên, gần đây, trên nhóm chính hãng, HTC đồng loạt hạ giá các model như Desire HD, Desire Z, HD7, Desire... làm cho lượng khách nhắm mua các thiết bị này chuyển hướng sang chọn điện thoại "công ty". Hiện giá chênh lệch giữa các model xách tay và chính hãng trong nhóm này không nhiều, trên dưới một triệu đồng.

Sau đợt giảm giá trong tháng 4, thị trường điện thoại xách tay hiện hầu như không có sự điều chỉnh đáng kể nào. iPhone 4 phiên bản màu trắng giảm khoảng 700.000 đồng so với thời điểm mới có mặt là sự thay đổi đáng kể nhất, đây cũng là model "hot" hiện nay khi có nhiều khách hàng nữ chọn lựa. Giá iPhone 4 màu trắng hiện từ 17,5 đến gần 19 triệu cho hai bản 16 và 32 GB quốc tế.

Trong khi đó, các model của HTC, Samsung, Nokia... điều chỉnh nhẹ, trên dưới 100.000 đồng.

Dự đoán về thị trường di động trong thời gian tới, nhiều chủ hàng cho rằng, tháng 6 có thể tình hình sẽ cải thiện tuy không nhiều khi khách hàng có tiền nghỉ mát, một số dân chơi công nghệ sẽ chọn các mẫu smartphone mới ra như Galaxy S II, HTC Sensation, "tuy nhiên, việc iPhone 5 của Apple chưa ra mắt có thể khiến thị trường xách tay không có nhiều cải thiện", anh Khang nhận định.

Theo Số hoá



Bình luận

  • TTCN (0)