Ngày 19/5/2001, cửa hàng bán lẻ Apple Store mở cửa tại Tysons Corner bang Virginia và nhận được không ít lời chỉ trích. Nhiều người đã nói rằng Appple Store sẽ không thể hoạt động hay Apple sẽ nhận ra đây là một việc làm sai lầm và gây tốn kém lớn – nhưng tất cả đã nhầm. Hiện tại Apple Store trở thành một trong những dịch vụ bán lẻ thành công nhất trên toàn thế giới và vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh.

Quá khứ:

Nguồn gốc của mô hình Apple Store bắt đầu với một bản mẫu được tạo ra trong một nhà kho. Đó là ý tưởng của Mickey Drexler, giám đốc điều hành của Gap – người đã tham gia vào ban giám đốc của Apple năm 1999. Vì thế không ngạc nhiên khi các cửa hàng của Apple và Gap chia sẻ một số ý tưởng trong thiết kế nhưng Apple có một điểm khác biệt. Đó là sự tối giản, với chỉ 3 loại vật liệu chính được sử dụng là kính, thép không gỉ và gỗ.

Điều quan trọng là ngay từ đầu các mô hình bán lẻ này chỉ tập trung vào các sản phẩm của chính Apple mà không có thêm các sản phẩm từ các hãng khác với phương châm là tăng cường mối quan hệ giữa người bán và khách hàng và chính điều này đã mang lại cho Apple nhưng thành công vang dội đáng ngạc nhiên.

Hiện tại:

10 năm sau có tất cả 324 Apple Stores: 233 ở Mỹ và 91 trên toàn thế giới. Về số lượng người tham quan, Apple thông báo có 71 triệu lượt người trong quý vừa rồi, tăng 51% so với năm ngoái. Số lượng ngày càng tăng của lượng người tham quan được lí giải là do sự hấp dẫn của các sản phẩm Apple và còn do vị trí thuận lợi của các cửa hàng nữa.

Ảnh
Số lượng cửa hàng bán lẻ của Apple

Kết thúc năm 2010, doanh thu từ các Apple Store là 10 tỉ USD. Doanh thu quý vừa rồi là 3,19 tỉ USD, tăng tới 90% so với năm ngoái. Doanh thu từ Apple Store đã chiếm 13% tổng doanh thu của công ty – một con số ấn tượng vượt xa các đối thủ cạnh tranh như Best Buy (so sánh về doanh số trên mỗi đơn vị diện tích).

Ảnh
Doanh thu từ cửa hàng bán lẻ của Apple

Quý trước Apple bán được 797.000 máy tính Mac từ Apple Stores, tăng 32% so với năm ngoái. Cứ 1 trong 5 máy tính Mac bán ra xuất phát từ Apple Stores nhưng điều quan trọng là ở người mua chúng. 5 năm trước đây, khoảng một nửa số người mua máy Mac ở Apple Store chưa quen với nền tảng mới này. Với thương hiệu Mac, Apple Store đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng doanh số và đưa thương hiệu nay trở nên phổ biến như iPhone, iPod và iPad.

Ảnh
Doanh số máy tính Mac từ các cửa hàng bán lẻ

Nhìn vào những con số ấn tượng trên, có thể khẳng định mô hình bán lẻ của Apple đã đạt được thành công rất lớn, nhưng có lẽ là chưa hoàn hảo. Năm 2004 Apple đã thử nghiệm mô hình “Mini stores” với quy mô nhỏ hơn Apple Stores tại 6 vị trí và dự kiến tăng lên 50 cửa hàng nhưng điều này đã không xảy ra. Lí do ở đây là cửa hàng “mini” này không phù hợp với lưu lượng khách tham quan đông đúc, vì thế một số cửa hàng (ở Califonia) đã được chuyển đến những không gian lớn hơn như các trung tâm mua sắm.

Tương lai:

Bên cạnh việc thử nghiệm mô hình “Mini Stores” thì những chiến lược của Apple trong mảng bán lẻ là không có gì để chê trách trong 10 năm qua. Nhưng trong những năm tới thì sao? Sau đây là 5 dự báo về sự phát triển trong 10 năm tới của Apple Stores:

1. Mở rộng Apple Stores trên toàn cầu: Apple dự định mở thêm 40 cửa hàng bán lẻ nữa trong năm 2011, với chỉ 1/4 trong số đó là ở Mĩ còn lại tập trung vào những thị trường mới nổi như Trung Quốc. Apple đang chuẩn bị mở thêm 5 cửa hàng nữa tại Trung Quốc, 5 tại Đức và 6 tại Pháp. Trong 10 năm tới, Trung Quốc sẽ trở thành nước có nhiều Apple Stores chỉ sau Mỹ và Anh với số cửa hàng hiện tại là 29.

2. Duy trì dịch vụ người dùng thân thiết: quý vừa rồi, Apple đã dành hơn một triệu sản phẩm miễn phí cho khách hàng của Apple Stores nhằm cạnh tranh với các dịch vụ khuyến mãi của Best Buy. Mặc dù không phải các dịch vụ đều thành công nhưng Apple sẽ vẫn tập trung vào việc tạo lập và duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng thông qua các dịch vụ và sản phẩm của mình.

3. Không bán phần mềm nữa: Cùng với việc triển khai kho ứng dụng Mac App Store và tin đồn về phiên bản OS X Lion được phân phối trực tuyến, giờ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi nhưng sản phẩm phần mềm biến mất khỏi Apple Stores. Ngoài ra việc đăng kí Mac Office với Microsoft và Creative Suite với Adobe ở App Store cũng góp phần làm giảm bớt không gian cửa hàng cho bán phần mềm.

4. Giảm số lượng máy tính để bàn: điều này đang dần trở thành sự thật, số lượng máy tính để bàn và MTXT trong các Apple Store đang giảm xuống và được thay thế bởi những mẫu máy nhỏ gọn hơn như iMac.

5. Phát triển dịch vụ Apple Television: những chiếc hộp bé nhỏ của Apple được kết nối với một màn hình phẳng, trang bị nhiều chức năng và dễ sử dụng sẽ tiếp tục được phát triển như là một nguồn thu chính của Apple trong tương lai và sẽ có thêm nhiều không gian trưng bày hơn trong Apple Store. Đầu tiên Apple cần mở rộng các ứng dụng cho dịch vụ Apple TV 2 trên App Store, trong đó nhấn mạnh về mảng trò chơi.

Apple đang chuẩn bị một hoạt động nhằm kỉ niệm 10 năm ngày thành lập Apple Store. Nhưng liệu trong tương lai mô hình này có tiếp tục thành công, hãy luôn nhớ rằng "Không ai dự báo được thất bại".

Theo Gigaom



Bình luận

  • TTCN (0)