Evgeny Kaspersky cảnh báo nguy cơ thực tế của các mạng xã hội.

Sau vụ con trai bị bắt cóc, ông Evgeni Kaspersky mới đây kêu gọi các mạng xã hội phát triển công cụ ngăn chặn trẻ em công bố thông tin cá nhân và khuyến cáo các phụ huynh theo dõi chặt hành vi của con cái họ trên Internet.

Ông Evgeni Kaspersky, nhà sáng lập Kaspersky Labs vừa lưu ý ảnh hưởng trực tiếp của các mạng xã hội đến an toàn thể chất của trẻ em. Trong tuyên bố của mình, người đứng đầu Kaspersky Labs kêu gọi các mạng xã hội phát triển hàng loạt công cụ bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ em cũng như khuyến cáo các bậc phụ huynh kiểm soát việc sử dụng mạng xã hội của con cái.

"Rõ ràng, thế hệ trẻ bị mạng xã hội ám ảnh nhưng hiếm khi chúng hình dung được hậu quả của sự cởi mở quá mức và các siêu kết nối. Cuộc chạy đua theo số lượng bạn bè, sự hỗn loạn trong các mối liên hệ và sự mù mờ về bảo mật trong những tuỳ chỉnh hồ sơ (profile) cũng như những ý định có vẻ tốt lành sẽ dẫn họ thẳng tới địa ngục", Kaspersky viết.

"Mới đây thôi, dữ liệu của 22% người dùng mạng xã hội OnGuard Online từ 16 đến 24 tuổi (những người nói chung không hề biết đến người mà họ "kết bạn") đã bị đánh cắp. Thật không có một đảm bảo nào để thông tin cá nhân từ profile và các "bức tường" (Wall) không bị rơi vào tay kẻ xấu. Và, hãy nhớ rằng, những vụ bắt cóc và lừa đảo chỉ là phần nổi của tảng băng", chuyên gia này viết. Quan trọng hơn rất nhiều, theo Kaspersky, bất cứ gì được đưa lên Internet đều ở lại đó vĩnh viễn. "Mai này, con cái chúng ta có thể rất tiếc về hành xử của mình và các dấu vết để lại trên các mạng xã hội", Kaspersky cảnh báo.

Người đứng đầu Công ty bảo mật Nga đã đề xuất giải quyết "hai nhiệm vụ then chốt" nhằm khắc phục tình thế bấp bênh về an toàn thông tin cá nhân của trẻ em trên các mạng xã hội. Thứ nhất, ông cho rằng các mạng xã hội cần phải phát triển các chức năng ngăn chặn việc công bố một cách không kiểm soát thông tin cá nhân trẻ em. Cụ thể, ông đề nghị để trẻ em sử dụng các hồ sơ cá nhân với chức năng hạn chế, thêm chức năng để cha mẹ kiểm soát trước nội dung, thêm các tuỳ chỉnh đặc biệt về tính riêng tư và bảo mật. "Tôi thích ý tưởng tạo hồ sơ trẻ em như một hồ sơ con của cha mẹ. Tự thân cha mẹ có thể sử dụng chức năng Parental Control trong các hệ thống bảo mật Internet, để đảm bảo các con chỉ truy cập đến các hồ sơ được kiểm soát", Kaspersky nói. Nhiệm vụ then chốt thứ hai theo Kaspersky, là đưa ra các biện pháp giáo dục phù hợp cho cha mẹ và con cái hiểu các nguy cơ và nguyên tắc hành xử an toàn trên các mạng xã hội.

Xin nhắc lại là, ngày 19/4/2011 vừa rồi, ở Moskva (Nga), tại gần văn phòng Công ty Infowatch, con trai của nhà sáng lập Kaspersky Labs đã bị bắt cóc. Ivan Kaspersky, năm nay 20 tuổi, con trai của cặp đôi Kaspersky - Kasperskaya đã được giải cứu vào ngày 24/4. Theo thông tin chính thức của Sở Nội vụ thành phố Moskva, vụ giải thoát do lực lượng đặc nhiệm Nga thực hiện. Bọn bắt cóc đã đòi cha mẹ Ivan Kaspersky 3 triệu euro tiền chuộc. Sau chiến dịch cứu hộ, người ta mới biết rằng bọn bắt cóc dùng Internet tìm nạn nhân tiềm năng để bắt cóc đòi tiền chuộc. Lựa chọn của chúng rơi vào Ivan Kaspersky sau khi bọn chúng phát hiện trên trang mạng xã hội địa chỉ nhà và nơi làm việc của chàng trai này.

Trong các ghi chép của mình về đảm bảo an ninh cho trẻ em trên các mạng xã hội, Evgeni Kaspersky lưu ý về hành vi bắt cóc: "Bọn tội phạm sử dụng các thông tin mở từ các mạng xã hội để chọn mục tiêu. Hơn nữa, tôi gần như tuyệt đối tin rằng đây là điều có ý nghĩa quyết định trong trường hợp đã xảy ra với Ivan Kaspersky. Thực sự, hồ sơ của Ivan trên mạng xã hội kia có nhiều hơn cần thiết các chi tiết để hiểu rõ về cuộc sống, sở thích và công việc v.v... của một con người, và bọn bắt cóc đã dựa vào đó để vạch kế hoạch phạm tội. Các bạn sẽ nói rằng chàng trai bất cẩn? Vâng, đó một phần là lỗi của tôi và các biện pháp cần thiết đã được thực hiện. Các bạn đừng mắc phải lỗi đó. Hãy kiểm tra xem con cái của mình cẩn thận đến mức nào trên các mạng xã hội. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ!".

Theo PC World VN



Bình luận

  • TTCN (0)