Một chương trình phần mềm cảnh báo với tên gọi "Mac Defender" hiện đang gây ra sự phiền toái cho người dùng máy Mac bằng việc yêu cầu thanh toán để loại bỏ các virus chương trình này thông báo đã tìm thấy trên máy của họ.

Chương trình tự động tải về với các máy không được bảo vệ, khai thác tính năng “mở tập tin sau khi tải về” được thiết lập mặc định của hầu hết các trình duyệt. Mặc dù người sử dụng phải cung cấp tên admin và mật khẩu để cài đặt phần mềm giả mạo, một số lượng đáng kể người sử dụng đã vô tình nhập vào mà không hề hay biết.

Phần mềm này sau đó chạy tự động, hoạt động như chức năng quét của máy Mac để tìm virus và yêu cầu người dùng cho biết chi tiết thẻ tín dụng để loại bỏ các vi rút nó đã tìm thấy.

Phản ứng đáng thất vọng của Apple

Nhân viên hỗ trợ của Apple đã hướng dẫn rằng: "AppleCare không cung cấp hỗ trợ trong việc loại bỏ phần mềm độc hại này. Không thể xác nhận hay phủ nhận việc máy Mac của khách hàng bị nhiễm hay không. "

Cũng như Mac Defender, phần mềm độc hại đôi khi tự nhận là "Mac Protector" và "Mac Security", chúng đang lan rộng thông qua mạng lưới quảng cáo hợp pháp và len lỏi trong các tiêu đề tìm kiếm của Google.

Người dùng Mac nên vô hiệu hóa tính năng “mở tập tin sau khi tải về” trong cài đặt trình duyệt để tránh vô tình cài đặt chương trình.

The Guardian cho rằng có một kẻ lừa đảo phía sau, mặc dù chưa rõ ràng nơi khởi nguồn các bằng chứng cho giả thuyết này.

Dù theo cách nào, đây cũng là một ngày buồn cho người dùng Mac, nhóm đối tượng nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ dính vào virus hay malware.

Theo Techradar



Bình luận

  • TTCN (0)