Mới đây các kĩ sư thuộc Đại học Pennsylvania cho biết họ đã thành công trong việc tích hợp vào người máy PR2 một số tính năng mới liên quan đến ngôn ngữ.

PR2 là một dự án nghiên cứu và phát triển nền tảng cho robot, cho phép mọi người có thể thêm vào những tính năng mới dựa trên cấu trúc phần cứng và phần mềm được xây dựng sẵn từ Willow Garage.

Như chúng ta có thể thấy trong video, người máy PR2 có thể đi lại trong khuôn viên trường và đọc được tất cả các poster trên tường.

Menglong Zhu và các đồng nghiệp tại phòng thí nghiệm đã tạo ra một phiên bản robot PR2 được trang bị Kinect gọi là "Graspy" và dạy nó để nhận ra văn bản in trên giấy và các dấu hiệu cũng như chữ viết trên bảng trắng.

Graspy có thể xử lý các phông chữ, màu sắc văn bản khác nhau, nhưng việc đọc không thực sự "mượt" hoàn hảo khi đọc thiếu các chữ số "50" trên một tấm poster - có thể do những chữ số này đã được cách điệu.

Khả năng mới này của Graspy không thực sự là một bước đột phá lớn khi các robot hình người đã có thể đọc văn bản đã xuất hiện từ nhiều năm nay.

Trước đó, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã trang bị cho các người máy PR2 nhiều tính năng thú vị như xách đồ, làm việc vặt trong nhà hoặc phục vụ bia,...

Hiện nhóm nghiên cứu đã công bố mã nguồn của Graspy trong thư viện hệ điều hành robot mã nguồn mở của Willow Garage. Điều này cho phép các nhà phát triển khác có thể trang bị khả năng đọc không chỉ cho robot PR2 của mình mà còn cho hầu hết các loại thiết bị khác.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)