SD1 APS-C 15x3MP là sản phẩm vừa được Sigma công bố, nhắm đến các khách hàng đang chụp medium format. Máy có độ phân giải 46 MP, tốc độ chụp 5 hình/s, hỗ trợ lấy nét tự động 11 điểm.

Mẫu máy này được phát triển dựa vào công nghệ cảm biến ảnh Foveon của chính hãng, có khả năng chụp thông tin của 3 màu mỗi 15 triệu điểm ảnh chứ không phải 1 màu 1 điểm ảnh như trước kia. Máy có độ phân giải 46 MP và cũng là mẫu máy đầu tiên từ bỏ cảm biến 4.7x3MP thường dùng trong các máy ảnh DSLR và cảm biến lớn dùng cho các máy lens fix DP. SD1 có thể chụp 5 khung hình/s, màn hình LCD 460,000 điểm và hỗ trợ lấy nét tự động 11 điểm.

Máy sẽ có mặt trên thị trường vào cuối tháng 6 này với mức bán lẻ đề nghị tại Mỹ là 9.700 USD và 6.199,99 bảng Anh tại Anh.

Mẫu máy ảnh 46 MP này được thiết kế tương tự như các máy film 35 mm cổ điển. SD1 được làm bằng hợp kim magie nhẹ nhưng vững chắc, chịu được các cú shock hay va đập trong những điều kiện khắc nghiệt. Ngoài ra, các khớp O-ring giữa nút bấm và kết nối ngăn chặn bụi và nước xâm nhập vào thân máy.

Những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và những người thực sự đam mê chụp ảnh sẽ chụp được những tấm ảnh chất lượng cao tương đương ảnh film nhờ cảm biến ảnh trực tiếp Foveon 23,5 x 15,7 mm APS-CX3. Bên cạnh đó, SD1 còn được tích hợp công nghệ xử lí hình ảnh kép TRUE II. Người dùng cũng được lợi bởi một loạt các ống kính rời của Sigma đều tương thích với ngàm SA của SD1.


Về cảm biến 15x3MP Foveon

Cơ chế hoạt động của cảm biến này khác hoàn toàn so với bất kì loại cảm biến nào. Hầu hết các máy ảnh khác đều đặt các bộ lọc màu ở phía trước sensor để mỗi vùng ảnh chỉ có thể nhận được một lượng sáng cho các màu riêng biệt đỏ, xanh lá hay xanh dương. Bức ảnh cuối cùng được thực hiện nhờ vào các thuật toán thông minh, tính toán giá trị của hai lượng màu còn lại, dựa trên lượng màu vùng liền kề.

Công nghệ của Foveon không sử dụng bộ lọc, thay vào đó dựa vào năng lượng ánh sáng của từng màu. Do đó, các lượng ánh sáng của các màu khác nhau xuyên qua các tấm silicon ở các mức độ khác nhau. Chip Foveon đo lường lượng photon chụp được ở 3 độ sâu vùng ảnh để xác định chính xác tác động các màu đỏ, xanh lá, xanh dương lên nó. Ưu điểm của công nghệ này là SD1 có thể đo lường cả 3 màu sắc tại từng pixel trong 15 triệu pixel ảnh, đưa ra những dữ liệu màu sắc gấp 3 lần so với các cảm biến khác. Nhờ vào các dữ liệu màu sắc trọn vẹn của từng điểm ảnh, bức ảnh cuối cùng sẽ không mắc lỗi color moiré – màu sai vì thuật toán tính sai (ví dụ như màu sắc của các vùng khe rãnh).

Các cảm biến thiết kế Bayer truyền thống khắc phục điều này bằng một bộ lọc quang thấp (AA filter) nhưng làm mờ các điểm ảnh và làm giảm độ phân giải. Cảm biến Foveon không sử dụng bộ lọc AA, do đó giải quyết triệt để các chi tiết trên mỗi pixel.

SD1 cũng là mẫu máy đầu tiên của Sigma cho phép chụp ảnh định dạng RAW và JPEG. Ở định dạng RAW, người dùng có thể lựa chọn các cỡ ảnh full-size, half-size hay quarter-size (1/4).

SD1 sử dụng thẻ nhớ TYPE 1, tương thích với UDMA (Ultra Direct Memory Access – thiết kế mạch cứng cho phép chuyển dữ liệu trực tiếp từ I/O sang RAM) nên tốc độ xử lí dữ liệu lớn được nâng cấp đáng kể. Ngoài ra, SD1 có dải ISO năng động chạy từ 100 đến 6400, tốc độ chụp ảnh liên tiếp cao (5 hình/s) và hỗ trợ phần mềm Photo Pro 5.0 cho phép thực hiện các thao tác chỉnh sửa đơn giản.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Duy Khánh  23

^^

hàng khủng