Các tia laser được truyền tải dữ liệu đi nhanh chóng thành các dải màu sắc riêng biệt . Ảnh: AFP.

Các nhà khoa học Đức cho biết, họ đã lập một kỉ lục mới về truyền tải dữ liệu, khi gửi đi 26 terabits (tương đương 700 chiếc DVD dữ liệu) chỉ cần qua một tia laser đơn chỉ trong vòng 1 giây.

Qua đó, những nhà khoa học làm việc tại Viện công nghệ Karlsruhe Institute of Technology (KIT) của Đức, cho biết dữ liệu mà họ truyền đi được đạt 26 terabits trên một tia laser đơn ở một khoảng cách xa 50 km, đã được mã hoá nhờ vào hệ thống ghép kênh phân chia tần số trực giao gọi tắt là OFDM, khi đó các tia laser được chia thành các dải màu sắc riêng biệt. Tia laser được truyền tải thông qua cáp quang, đặc biệt được sử dụng một loại thiết bị để tách rời các chuỗi dữ liệu có trong tia laser khi tia này được truyền đến điểm nhận.

“Với tốc độ truyền 26 terabits/giây, bạn có thể truyền tải tương đương khoảng 400 triệu cuộc gọi điện thoại cùng lúc chỉ diễn ra trong vòng 1 giây. Tương tự như 10 năm trước đây, khó có ai có thể tưởng tượng được việc tích hợp một mạch quang điện lên trên con chip silicon và giờ đây điều đó đã trở thành hiện thực”, giáo sư Juerg Leuthold của KIT cho biết trong bài phát biểu của mình.

Theo XHTT



Bình luận

  • TTCN (0)