Công nghệ thanh toán qua giao tiếp trường gần NFC cuối cùng cũng được Google giới thiệu hôm 26/5 với cái tên Google Wallet, đi cùng với dịch vụ giới thiệu mua sắm Google Offers.

Trong một sự kiện tổ chức tại New York, Google đã giới thiệu một phương thức thanh toán tiên tiến – sử dụng chính chiếc điện thoại thông minh của người dùng hỗ trợ công nghệ NFC. Nếu như trước đây mọi người không quen với việc mua sắm trực tuyến thì giờ đây có 70% lượng người dùng thực hiện điều đó. Như vậy với dịch vụ mới này, Google hi vọng sẽ mở một kỉ nguyên mua sắm mới – kỉ nguyên thanh toán di động.

Google Wallet: thanh toán chỉ qua một lần chạm

Đầu tuần vừa rồi, đã có thông tin Google và Sprint đang lập kế hoạch phát triển dịch vụ thanh toán qua NFC. Nhưng không chỉ có Sprint tham gia, mà còn có các ngân hàng (MasterCard, Citibank), nhà mạng, các tổ chức tài chính và các nhà sản xuất phần cứng như Samsung tham gia vào nền tảng mở này.

Để sử dụng dịch vụ Google Wallet, người dùng cần có một tài khoản Google đi kèm một tài khoản tín dụng. Nếu không có tài khoản, Google sẽ cung cấp cho bạn thẻ trả trước để sử dụng với Wallet. Còn nếu như có nhiều tài khoản tín dụng khác nhau, bạn có thể thiết lập liên kết giữa các tài khoản lại với nhau. Khi một người nào đó đến cửa hàng và muốn trả tiền cho sản phẩm hay dich vụ họ muốn, chỉ cần chạm điện thoại di động vào bảng thanh toán đã được cài đặt sẵn của cửa hàng, rất nhanh chóng và thuận tiện.

Dịch vụ sẽ được cung cấp đầu tiên tại các thành phố lớn như Portland, San Francisco và không thể thiếu là New York và dự kiến mở rộng ra toàn thế giới trong vài năm nữa.

Vấn đề bảo mật được đảm bảo thông qua một mã PIN do người dùng lựa chọn bên cạnh tính năng bảo vệ tích hợp trong chip NFC trên chiếc Nexus S. Google hi vọng đến năm 2014 sẽ có 150 triệu người sở hữu điện thoại thông minh có trang bị phần cứng cần thiết để tiến hành giao dịch qua NFC.

Google Offers: cung cấp đề nghị hấp dẫn cho bạn

Dịch vụ thứ 2 là Google Offers, hoạt động song song với Google Wallet nhằm sử dụng dữ liệu địa điểm của người dùng để cung cấp cho họ những thông tin giảm giá, khuyến mại và mua hàng mà Google tin rằng có giá trị từ những cơ sở kinh doanh hay cửa hàng gần đó.

Offers sẽ được cung cấp đầu tiên ở thành phố New York và Portland. Một khi bạn tìm thấy một thông tin giảm giá mình thích qua Google Offers, đề nghị đó có thể được lưu vào Wallet và sử dụng tự động khi bạn quyết định mua hàng. Nếu dự án này hoạt động, những đề nghị mà Google Offers đưa ra cần phải đủ hấp dẫn để thuyết phục người dùng để giữ thẻ tín dụng của họ trong ví và dùng điện thoại thông minh để chi trả. Điều đó phụ thuộc vào mức độ quan tâm của các nhà bán lẻ tới tiềm năng của dịch vụ trong tương lai.

Thiết bị hỗ trợ: mới chỉ có Android

Hiện tại Google mới chỉ cung cấp 2 dịch vụ này cho những chiếc điện thoại thông minh Android tích hợp chip NFC là Nexus S và Nexus 4G.

Còn những thiết bị không hỗ trợ NFC thì sao? Đó là vấn đề mà những người không sở hữu một chiếc Nexus S gặp phải. Đối với những ai muốn tham gia dịch vụ này Google sẽ cung cấp một nhãn dán NFC đặc biệt cho điện thoại. Các giao dịch thực hiện thông qua nhãn dán sẽ được chuyển đến ứng dụng Wallet trên điện thoại Android thông qua nền tảng điện toán đám mây. Mặc dù còn nhiều hạn chế khi so sánh khả năng sử dụng với những điện thoại tích hợp NFC những đây vẫn là một tính năng thú vị trong việc mở ra cơ hội cho tất cả mọi người tiếp cận với một nền tảng thanh toán mới.

Tương lai: mở rộng và đơn giản hơn

Google sẽ không thể mở rộng dịch vụ của mình nếu chỉ cung cấp trên những điện thoại Android. Giống như xu hướng của các ứng dụng trong tương lai, khái niệm “ứng dụng” đang thay đổi và ngày càng dựa vào nền tảng điện toán đám mây. Nếu người dùng có thể truy cập mạng, họ cũng có thể truy cập ứng dụng. Sự tiến hóa này đã xảy ra với Google Maps, thay vì phải tải về một ứng dụng riêng, người dùng chỉ việc truy cập vào trình duyệt, đơn giản và nhanh chóng. Google cũng cần làm vậy để mang dịch vụ Wallet và Offers của mình lên các nền tảng khác như iOS hay WP7. Một khi xuất hiện công nghệ để dịch vụ này hoạt động ngay trên trình duyệt (hay bất kì một phương thức nào khác cho phép mọi nền tảng sử dụng Google Wallet), Google sẽ đạt được thành công lớn nhiều so với hiện tại,

Ảnh
Google Wallet sẽ xuất hiện trên các nền tảng khác như iOS và WP7

Dù sao chúng ta cũng hi vọng vào sự thành công của Google Wallet khi Google cung cấp dịch vụ vào mùa hè này.

Tổng hợp Pocketnow, Slashgear



Bình luận

  • TTCN (0)