Internet đã làm thay đổi rất nhiều về nền văn hóa và kinh doanh toàn cầu trong 2 thập kỉ qua. Vậy giá trị của Internet lớn thế nào?

Một nhóm các nhà nghiên cứu đang cố gắng định giá trị cho sự đóng góp của Internet với nền kinh tế toàn cầu - và họ cho rằng nó lớn hơn cả nền kinh tế của Canada hay Tây Ban Nha.

Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey hôm thứ tư đã công bố nghiên cứu rằng các tài khoản Internet chiếm 3,4% các hoạt động kinh tế ở 13 quốc gia lớn nhất thế giới. Internet đã đóng góp khoảng 1,67 nghìn tỉ USD vào GDP toàn cầu năm 2009. Con số đó vượt qua cả GDP của Canada (1,34 nghìn tỉ USD) và Tây Ban Nha (1,46 nghìn tỉ USD).

Hiện nay có khoảng 2 tỉ người sử dụng Internet và trao đổi 8 nghìn tỉ USD mỗi năm qua thương mại điện tử.

"Trong 2 thập kỉ qua, Internet đã thay đổi từ một mạng lưới cho các nhà nghiên cứu và mọt sách thành một phần của đời sống hàng ngày của hàng tỉ người", nghiên cứu chỉ ra. Và trong khi Internet đã làm mất đi một số nghề nghiệp, nó tạo ra khoảng 2,6 nghề khác thay cho mỗi nghề đó, McKinsey cho biết.

"Các công ty sử dụng Internet tăng trưởng nhanh gấp đôi so với các công ty không sử dụng internet, xuất khẩu gấp đôi và tạo ra gấp đôi nghề nghiệp".

Riêng ở Mỹ, Internet đã giúp nền kinh tế tăng trưởng 15% từ năm 2004 đến 2009, phần lớn nhờ vào sự kích thích kinh doanh mà nó mang lại.

Các nước G8, và các quốc gia khác như Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Thụy Điển, chiếm đến 70% hoạt động kinh tế toàn cầu qua Internet. Internet đóng góp 11% cho GDP các nước này trong 5 năm trở lại đây.

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (0)