Một nghiên cứu được công bố tuần này cho biết rằng có đến 47% người sử dụng Facebook đã chửi thề trên trang cá nhân của họ. Một khảo sát tuần trước cho thấy nam giới chưa tốt nghiệp nói về rượu bia trên Facebook thường có nhiều bạn hơn.

Với hơn 600 triệu người sử dụng Facebook, những sự thật này phản ánh sâu sắc đời sống, văn hóa, mối quan hệ của con người chúng ta.

1. 56% người Mỹ cho rằng không nên làm bạn với ông chủ của bạn trên Facebook

Một cuộc khảo hồi tháng 2/2010 cho thấy phần lớn người Mỹ cho rằng không nên làm bạn với ông chủ của mình trên Facebook. Mặc dù họ đều nhận thức được công việc và cuộc sống cá nhân là khác biệt, nhưng họ vẫn muốn giữ khoảng cách với ông chủ của mình. Trong khi đó, 62% những người được khảo sát cho rằng việc ông chủ kết bạn với nhân viên trên Facebook là sai trái. Họ muốn kết quả công việc được đánh giá khách quan, thay vì dựa trên các mối quan hệ cá nhân.

2. Các liên kết trang web về sex được chia sẻ chiếm đến 90%

Từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2010, nhà nghiên cứu xã hội Dan Zarrella khảo sát 12.000 liên kết đến các trang web khác được chia sẻ trên Facebook. Và ông cho biết có đến 90% trong số đó là các liên kết trang web về sex. Ông cũng cho biết các trang web với góc nhìn tích cực được chia sẻ nhiều hơn so với các trang web có góc nhìn tiêu cực.

3. Trên Facebook, những người đang trong mối quan hệ thường hạnh phúc hơn những người còn độc thân

Hồi tháng 2/2010, Facebook kỷ niệm ngày lễ Tình nhân bằng cách so sánh tình trạng hôn nhân của người sử dụng với sự hạnh phúc của họ - dựa trên các cập nhập trên Facebook của họ.

Kết quả: Những người đang trong mối quan hệ thường hạnh phúc hơn những người còn độc thân. Những người đã đính hôn hay đã kết hôn cũng hạnh phúc hơn những người khác. Tuy nhiên những người đang trong "mối quan hệ mở" - khi mà nửa kia chưa chính thức là người yêu của bạn - thì kém hạnh phúc hơn những người độc thân. Dường như mối quan hệ một vợ một chồng khiến chúng ta hạnh phúc hơn.

4. 21% sẽ chia tay qua Facebook

Cuộc khảo sát 1000 người sử dụng Facebook hồi tháng 6/2010 cho thấy trong số 70% nam giới được khảo sát thì có đến 25% đã bị "đá" qua Facebook (qua việc người yêu của họ thay đổi tình trạng hôn nhân trên Facebook). 21% nói rằng họ sẽ kết thúc tình yêu bằng cách thay đổi tình trạng hôn nhân của họ trên Facebook thành "độc thân". May mắn là phần lớn đều cho rằng không nên chia tay qua Facebook. Họ vẫn muốn trực tiếp đối thoại với nhau hơn. Tỷ lệ những người chia tay qua Facebook là 9% nữ giới và 24% nam giới.

5. 85% nữ giới cảm thấy những người bạn Facebook của họ thật phiền phức.

Với nữ giới, bạn bè trên Facebook đôi lúc khiến họ cảm thấy phiền phức. 85% phụ nữ công nhận đã từng bị làm phiền bởi bạn Facebook của họ. Lý do chủ yếu là :"Họ phàn nàn quá nhiều" (63%). Các lý do khác là "chia sẻ những quan điểm chính trị không hợp lý" (42%) và "khoe khoang về cuộc sống dường như hoàn hảo của mình" (32%). Chưa có cuộc khảo sát như vậy với nam giới, tuy nhiên nó chứng tỏ một điều thực tế rằng "Bạn bè là nguồn vui nhưng đôi lúc cũng đem lại phiền phức".

6. 25% các gia đình có Facebook không sử dụng dịch vụ "Kiểm soát riêng tư"

Cứ mỗi 4 gia đình được khảo sát thì có 1 gia đình không biết đến hoặc không sử dụng dịch vụ "Kiểm soát riêng tư" của Facebook. Thực tế cho thấy 26% người sử dụng Facebook đăng ảnh và tên họ của con em họ lên Facebook trong khi 74% không làm vậy. Điều đó cho thấy xã hội vẫn coi trọng quyền riêng tư cá nhân và điều đó giúp người sử dụng an toàn hơn.

7. 48% cha mẹ làm bạn với con trên Facebook

Có nên làm bạn với con trên Facebook không? 48% cha mẹ cho rằng nên làm vậy. Tuy nhiên họ cũng thừa nhận rằng đôi lúc họ cảm thấy ngại ngùng.

Khi được hỏi về độ tuổi của trẻ mà họ cho rằng nên được phép tham gia Facebook hay MySpace, 26% cha mẹ trả lời rằng "Trên 18 tuổi". 36% cho rằng "từ 16 đến 18", 30% đồng ý với "13 đến 15 tuổi" và 8% nghĩ rằng "Dưới 13". Tuy nhiên khi khảo sát những cha mẹ có con khoảng 10 tuổi thì phần lớn đều không quan tâm lắm đến việc con họ có sử dụng Facebook hay không.

8. 47% người sử dụng Facebook đã từng chửi thề trên trang cá nhân của họ.

Và 56% trong số các lời chửi thề là được bạn bè của họ viết lên. Có thể thấy gần nửa số người sử dụng Facebook thoải mái với việc chửi thề. Và từ thông dụng nhất? "F..."

9. 48% nói rằng họ thường vào Facebook của người yêu cũ quá nhiều.

Con số đó cho thấy hoạt động của con người ngày càng dễ bị kiểm soát hơn. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy hơn nửa người sử dụng vẫn kiểm soát tốt hành vi của họ thay vì vào Facebook của người yêu cũ.

10. 36% những người dưới 35 tuổi thường kiểm tra Facebook, Twitter hoặc nhắn tin sau khi làm tình

Mạng xã hội trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của giới trẻ. Khảo sát với những người dưới 35 tuổi, 36% thừa nhận họ "nhắn tin, Tweet hay vào Facebook sau khi làm tình", 40% vào Facebook, Twitter khi lái xe, 64% tại công sở và 65% sử dụng mạng xã hội khi đang đi du lịch. Chúng ta có thể kết luận rằng các thiết bị công nghệ đã trở thành vật bất ly thân đối với con người, kể cả trong những tình huống vô lý nhất.

Theo CNN



Bình luận

  • TTCN (0)