Được giới thiệu vào hồi tháng 2, giờ đây Nvidia tiếp tục trình diễn sức mạnh của vi xử lý (VXL) lõi tứ với tên mã là Kal-el thông qua một đoạn video ấn tượng.

Với 4 nhân xử lí và 12 nhân đồ họa, thế hệ VXL Kal-el mới hứa hẹn sẽ cung cấp hiệu năng rất lớn trong các thiết bị di động, cho phép chúng có thể phát video 1440p (2560 x 1600 pixels), cao hơn hầu hết các HDTV mới nhất hiện nay. Nhằm làm rõ hơn về hiệu năng của dòng VXL mới, Nvidia đã chia sẻ một đoạn video demo có tên Glowball – một trò chơi đúng như cái tên của nó: một quả bóng có ánh sáng rực rỡ. Thiết bị sử dụng trong video là một máy tính bảng Android Honeycomb với độ phân giải màn hình là 1280 x 800 pixels.

Video trình diễn trò chơi Glowball trên máy tính bảng dùng VXL lõi tứ (nguồn: Nvidia).

Trong đoạn video ta có thể thấy được các hiệu ứng ánh sáng và hiệu ứng vật lí trong một môi trường 3D rất chi tiết và chân thực. Tất cả chuyển động đều được thực hiện rất mượt mà, chí ít cho đến khi Nvidia tắt bớt hai nhân xử lí, hình ảnh bị giật và xấu đi nhiều – giống điều mà người dùng gặp phải khi chơi trò chơi này trên các máy sử dụng VXL lõi kép (Tegra2).

Ảnh
Sức mạnh ấn tượng của VXL Kal-el khi so sánh với các dòng VXL khác

Nhưng điều ấn tượng hơn là thời gian ra mắt sản phẩm, chỉ 6 tháng sau khi được giới thiệu – nghĩa là vào tháng 8, những chiếc máy tính bảng dùng VXL lõi tứ mới sẽ xuất hiện. Nếu như thế vòng đời của những chiếc máy tính bảng Android thật quá ngắn ngủi. Cải thiện hiệu suất làm việc luôn là ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất nhưng điều gì sẽ xảy đối với các khách hàng – người vừa mới mua những chiếc MTB lõi kép và rồi nhận thấy sản phẩm của mình lỗi thời chỉ sau vài tháng. Điện thoại thông minh cũng có khả năng chịu số phận tương tự. Những chiếc điện thoại đầu tiên sử dụng VXL lõi tứ sẽ xuất hiện vào dịp nghỉ lễ cuối năm nay, theo Nvidia. Với thông tin này, những ai đang sử dụng điện thoại lõi đơn sẽ chờ đợi đến cuối năm hay nâng cấp điện thoại của mình ngay bây giờ?

Ảnh
Các máy tính bảng dùng VXL lõi kép sẽ nhanh chóng lỗi thời sau vài tháng

Điều hấp dẫn nhất là Nvidia cho biết đến khi VXL Kal-el xuất hiện trên thị trường, khả năng xử lí của nó còn nhanh hơn 25-30% so với bản demo ngày hôm nay (người dùng có thể dùng chính ứng dụng Glowball được phát hành trên Android Market). Không thể phủ nhận những đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp di động của Kal-el và cho dù chu kì ra mắt sản phẩm có nhanh hơn đi nữa thì quyết định vẫn là ở phía người dùng.

Năm nay được biết đến là năm của VXL lõi kép nhưng với sự tham gia nhiều hơn của Nvidia và các đối thủ Qualcomm, Texas Instruments, Marvell nhằm tạo ra các thế VXL nhanh hơn, năm 2012 được trông đợi sẽ là năm của VXL lõi tứ.

Theo Nvidia



Bình luận

  • TTCN (0)