Những laptop XO giá rẻ đang chạy HĐH Linux sẽ có thêm Windows XP trong năm 2008. Ảnh: Laptoping.com.

Ngày 4/12, Microsoft tuyên bố hãng này sẽ phát triển một phiên bản thu gọn hệ điều hành Windows XP hoạt động không cần ổ cứng để tham gia vào dự án OLPC.

Trong lời tuyên bố, đại diện hãng phần mềm của Mỹ sẽ có những "hoạt động thử nghiệm đầu tiên" với dự án sản xuất laptop giá rẻ "Mỗi trẻ em một laptop" (One laptop per child - OLPC) vào tháng 1/2008.

Nếu mọi việc suôn sẻ, Microsoft sẽ có Windows XP với laptop XO (một dòng laptop trong dự án OLPC) vào nửa cuối năm 2008. Hiện tại, laptop XO đang sử dụng hệ điều hành nguồn mở Linux miễn phí. "Đây là một trong những hoạt động trong chương trình Tiềm năng bất tận (Unlimited Potential) của hãng nhằm đem công nghệ tới người dân tại những nước ít cơ hội hơn", phát ngôn viên Microsoft nói. "Hiện tại, Microsoft đang hoàn tất kế hoạch dài hạn để Windows XP có thể chạy được trên nền tảng eo hẹp của ổ cứng flash và hỗ trợ những thiết bị giá rẻ của OLPC".

Hiện tại, Microsoft đang làm việc với những nhà sản xuất ổ cứng flash. Đầu năm 2008 sẽ có bản mô tả kỹ thuật dành cho các công ty sản xuất thiết bị có thể tạo ra những "trải nghiệm Windows" trên máy tính giá rẻ.

Theo đề nghị của Microsoft, chính phủ những nước muốn mua XO laptop đã có thể làm việc với các hãng phần mềm để xây dựng phiên bản chạy trên Windows XP cho sản phẩm của mình.

Ra đời năm 2001, Windows XP được Microsoft xây dựng dựa trên sự kết hợp 2 dòng sản phẩm trước đó: khả năng bảo mật, ổn định của Windows NT cùng với sự uyển chuyển của Windows 9x. Vì thế, đây là hệ điều hành được người dùng đánh giá tốt nhất hiện nay của Microsoft, thậm chí còn "lấn lướt" cả người em Windows Vista bóng bẩy.

(Theo Hưng Hải - Vietnamnet/News.com, Maxium PC)



Bình luận

  • TTCN (0)