Mango có phải là bản cập nhật cuối của Windows Phone

HĐH Windows 8 vừa ra mắt với mục tiêu hướng đến các thiết bị có màn hình cảm ứng, nhưng có nhiều yếu tố giao diện được lấy từ Windows Phone (WP). Tương lai của WP sẽ ra sao sau sự kiện này?

Trong buổi giới thiệu đó, Microsoft đã thận trọng không hề đề cập đến những chiếc điện thoại dùng Windows 8 mặc dù chính Intel đã tuyên bố rằng họ sẽ phát triển điện thoại hỗ trợ HĐH mới này. Trong một phát biểu của mình ngài Paul Otellini – CEO của Intel cho biết: “Chúng tôi có dự định đưa VXL tiêu thụ điện năng thấp nhất của mình vào những chiếc điện thoại dùng HĐH phiên bản tiếp theo hay còn gọi là Windows 8”. Điều đó lại đi ngược với những phát biểu của Sinofsky – kĩ sư trưởng của Windows tại triển lãm CES đầu năm nay. Ông cho rằng WP và Windows là dành cho hai loại thiết bị khác nhau, một dành cho màn hình nhỏ (điện thoại ) và cái còn lại dành cho các thiết bị có màn hình lớn hơn (MTB, MTXT). Dù vậy thì Sinofsky cũng không loại trừ khả năng xuất hiện điện thoại dùng Windows 8 và các nhà nghiên cứu vẫn đang xem xét về ý tưởng này.

Ảnh
Intel có tham vọng phát triển điện thoại dùng Windows 8

Tất cả các tài liệu tham khảo về Windows 8 đều dành cho những người sử dụng máy tính cá nhân chứ không phải điện thoại. Một số thiết bị dùng Windows 8 như MTB và MTXT dùng VXL ARM cũng được Microsoft giới thiệu tại triển lãm Computex và tất cả chúng đều có kích thước truyền thống, không có chiếc nào có màn hình dưới 7 inch. Hiện nay Microsoft đã có một phiên bản Windows chạy trên nền ARM – nền tảng trước đây thường chỉ xuất hiện trên những chiếc điện thoại thông minh. Việc chuyển đổi sang ARM sẽ là một quá trình khó khăn cho Microsoft khi phải thuyết phục các nhà đầu tư, các nhà sản xuất ưu tiên HĐH Windows 8 hơn là Android của Google. Và cái khó thứ 2 là việc đặt HĐH WP vào con đường phát triển của Windows sao cho hợp lí.

Ảnh
Các sản phẩm dùng Windows 8 tại Computex 2011

Mike Angiulo – phó chủ tịch của Microsoft đã cho biết: “Chúng tôi không chỉ thiết kế Windows 8 cho máy tính bảng” trong buổi giới thiệu sản phẩm tại Computex. “Khi bạn tưởng tượng lại về một hệ thống có cả tỉ người dùng trên toàn thế giới, đó sẽ là một trách nhiệm lớn để nghĩ làm sao có thể làm tất cả mọi việc trên những hệ thống khác nhau”. Angiulo sau đó đã đưa ra một trang trình chiếu nêu bật khả năng nhiều thiết bị có thể chạy Windows 8 – và có hình ảnh giống một sự kết hợp giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh. Tuy nhiên Angiulo vẫn tránh đề cập đến điện thoại: “Windows 8 là dành cho hàng trăm triệu máy tính với đủ chủng loại, kích thước màn hình, có cảm ứng hay không có cảm ứng. Hệ điều hành mới này sẽ là một sự nâng cấp lớn cho toàn bộ hệ sinh thái của máy tính”.

Ảnh
Windows 8 sẽ xuất hiện trên nhiều loại thiết bị khác nhau

Microsoft đã giới hạn độ phân giải mà các nhà sản xuất thiết bị có thể sử dụng cho sản phẩm của mình nhằm ngăn họ nhồi nhét Windows 8 vào kích thước một chiếc điện thoại. Độ phân giải tối thiểu cho giao diện mới sẽ là 1024 x 768, tốt nhất là 1366 x 768. Tuy nhiên hiện tại mới chỉ có một phần giao diện của WP được đưa vào Windows (màn hình chào mừng), vấn đề giờ chỉ còn là bao lâu nữa thì Microsoft dưới sức ép của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) tiến hành chuyển đổi một phiên bản đầy đủ của Windows Phone vào Windows để chạy trên các thiết bị nhỏ hơn.

Ảnh
Điện thoại Windows 8 có thể trở thành máy tính nhờ thiết bị gắn ngoài

VXL ARM và của Intel đang ngày càng mạnh mẽ và có kích thước nhỏ hơn. Chiếc Mototola Atrix 4G là một ví dụ, chiếc điện thoại thông minh này có thể được gắn vào một dock máy tính với bàn phím đầy đủ và người dùng có thể thao tác như trên một chiếc netbook với các ứng dụng nền web. Trong vòng 5 năm tới, thị trường sẽ tràn ngập các thiết bị kiểu như thế này với các biến thể như chiếc Asus PadPhone vừa được giới thiệu tại Computex. Hãy tưởng tượng việc có một thiết bị dùng Windows 8 trong túi với giao diện Windows Phone và có thể kết nối với màn hình để sử dụng một phiên bản Windows đầy đủ hơn, độ phân giải cao hơn cùng các ứng dụng quen thuộc. Qualcomm sẽ hỗ trợ cho điều đó bằng việc thông báo các VXL lõi kép và lõi tứ của công ty sẽ hỗ trợ Windows 8 – VXL MSM Snapdragon 8960 sẽ được tích hợp 3G/LTE và xung nhịp là 2,5 Ghz.

Ảnh
Các kích thước màn hình được Window 8 hỗ trợ

Bản cập nhật lớn tiếp theo của WP có tên Mango dự kiến sẽ có mặt vào mùa thu còn phiên bản tiếp theo (được dự đoán có tên mã Apollo) sẽ xuất hiện vào năm sau. Còn phiên bản beta của Windows 8 sẽ được cung cấp trong hội nghị dành cho các nhà phát triển vào tháng 9 năm nay.

Ảnh
Đến tháng 9, chúng ta sẽ được biết tõ hơn về tương lai của Windows 8

Rõ ràng Microsoft vẫn đang tìm kiếm một tương lai mà ở đó người sử dụng sẽ không phải mang theo nhiều thiết bị nữa. Hi vọng tương lai đó là Windows, chỉ Windows mà thôi.

Theo Winrumors



Bình luận

  • TTCN (0)