Cùng với Microsoft, các hãng đối tác Nvidia, Qualcomm, TI đã cung cấp thông tin về những thế hệ VXL tiếp theo sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Windows 8 với những hứa hẹn đầy ấn tượng về hiệu năng sử dụng.

Qualcommthông báo VXL lõi kép và lõi tứ đều hỗ trợ Windows 8

Tại Computex 2011, Qualcomm công bố các VXL mới của hãng sẽ hỗ trợ HĐH tiếp theo của Microsoft. Đầu tiên là VXL lõi kép Snapdragon MSM8690 tích hợp modem 3G/LTE có xung nhịp lên đến 2,5 GHz. Tiếp theo là VXL lõi tứ Snapdragon APQ8064 dự kiến ra mắt vào đầu năm 2012.

Thế hệ VXL Snapdragon mới sẽ tối ưu hiệu năng, tăng thời lượng pin, mở rộng kết nối đi cùng khả năng xử lí đồ họa, chơi các nội dung đa phương tiện đỉnh cao. Ông Luis Pineda - phó chủ tịch của Qualcomm phát biểu: “Qualcomm và Microsoft có một lịch sử hợp tác lâu dài và hiệu quả trong việc tập trung cải tiến sản phẩm, và giờ đây chúng tôi rất hân hạnh được là một trong những người đi đầu trong cuộc cách mạng tiếp theo của điện toán di động”.

NVIDIA với “siêu chip” Ka-el

Chiếc MTB sử dụng VXL Kal-el mà NVIDIA mang đến triển lãm Computex 2011 đã thể hiện được sức mạnh đồ họa tuyệt vời của mình. Mặc dù chiếc MTB này chạy trên HĐH Android nhưng việc sản xuất các MTB sử dụng chip lõi tứ của NVIDIA chạy trên Windows 8 chỉ còn là vấn đề thời gian.

Với 4 nhân xử lí và 12 nhân đồ họa Kal-el có thể phát video 1440p (2560 x 1600 pixel) và cung cấp khả năng lướt web nhanh gấp đôi so với những máy dùng VXL Tegra 2 hiện nay. Hi vọng trong tương lai khi các thiết bị sử dụng VXL lõi tứ của Nvidia ra mắt, chúng ta có thể thấy hiệu năng ấn tượng của "siêu chip" Kal-el.

Texas Instrument có OMAP4470 xung nhịp 1,8 GHz

Không chịu bị bỏ lại phía sau, Texas Instrument cũng đã bổ sung cho gia đình OMAP4 của mình mẫu OMAP4470. Là một VXL lõi tứ được trang bị 2 lõi Cortex-A9 1.0 GHz và 2 lõi Cortex M3 266 MHz, OMAP4470 có thể cho tốc độ xung nhịp lên đến 1,8 GHz; ngoài ra nó còn được tích hợp một lõi đồ họa SGX544 GFX 384 MHz hỗ trợ DirectX 9.

Theo công ty cơ cấu đa lõi sẽ cho phép duyệt web nhanh hơn đến 80% so với các thế hệ trước và khả năng đồ họa sẽ tăng 2,5 lần. Không những mang lại khả năng đồ họa mạnh mẽ OMAP4470 còn cho thời lượng sử dụng pin lâu. Theo TI, một chiếc MTB sử dụng VXL mới này có khả năng xem phim HD trong khoảng 10 giờ. VXL OMAP4470 với công nghệ 45 nm dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào nửa đầu năm 2012.

Ảnh
Windows 8 tạo ra cơ hội làm ăn lớn cho các hãng sản xuất VXL ARM

Windows 8 hứa hẹn sẽ xuất hiện trên nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ MTXT đến MTB và việc HĐH mới này hỗ trợ ARM đã mở ra một cơ hội lớn cho những hãng sản xuất VXL ARM như Nvidia, Qualcomm, TI, .. . Nhưng chính điều đó cũng khiến Intel gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì vị trí dẫn đầu của mình. Hi vọng cuộc cạnh tranh về cả phần mềm và phần cứng giữa các hãng sẽ mang đến cho người dùng nhiều sản phẩm tốt hơn nữa.

Tổng hợp từ Engadget



Bình luận

  • TTCN (0)