Yaris chính hãng thuộc thế hệ thứ hai.

Ít trang thiết bị đi kèm và động cơ ở tầm trung nhưng Yaris được khách hàng Việt Nam ưa chuộng nhờ nhỏ gọn, dễ lái và được đảm bảo bởi "thương hiệu Toyota".

Yaris là mẫu xe hiếm hoi mà Toyota Việt Nam đi sau thị trường xe nhập. Trước khi được phân phối, Yaris “làm mưa làm gió” thị trường xe nhập khẩu với số lượng gần 8.000 chiếc trong vòng 3 năm, con số mà nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước phải mơ ước. Chẳng hạn chiếc Focus của Ford chỉ bán được gần 4.000 xe trong suốt 5 năm, 2005 - 2010.

Sau khi Yaris chính hãng Thái Lan xuất hiện, Yaris Trung Đông vẫn ăn khách. Điều đó chứng tỏ mẫu hatchback "đuôi cụt" này đã chiếm được niềm tin của khách hàng.

Toyota chọn Yaris lắp ráp tại Thái Lan để phân phối, nhằm tận dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 70%. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thế hệ thứ hai, trong khi tại Nhật, Toyota đã trình làng Yaris thế hệ ba với nhiều cải tiến về thiết kế.

Chiều dài của Yaris chính hãng ở mức 3.785 mm, rộng 1.695 mm và cao 1.520 mm. Chiều dài cơ sở 2.460 mm. Các kích thước này nhỏ hơn so với đối thủ Fiesta hatchback mà Ford Việt Nam đặt nhiều kì vọng. Cụ thể, Yaris ngắn hơn 165 mm, hẹp hơn 27 mm nhưng cao hơn 24 mm. Chiều dài cơ sở nhỏ hơn Fiesta khoảng 29 mm.

Những kích thước này cho thấy Yaris hẹp hơn về nội thất. Thiết kế và trang thiết bị đơn giản với điều hòa chỉnh tay, CD nối với 4 loa. Ghế bọc nỉ, chỉnh cơ. Gương chỉnh điện nhưng gập tay. So với Fiesta, Yaris không có hệ thống kết nối bluetooth, ra lệnh bằng giọng nói hay đầu cắm USB.

Động cơ có phiên bản duy nhất mang mã 1NZ-FE, giống loại đang gắn trên chiếc Vios lắp ráp trong nước. Dung tích 1,5 lít I4, công suất 107 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 141 Nm ở 4.200 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp.

Những thông số này kém hơn Fiesta hatchback với loại máy 1,6 lít I4, công suất 121 mã lực và mô-men xoắn cực đại 151 Nm. Hộp số tự động 6 cấp li hợp kép PowerShift.

Sự thua kém về động cơ, hộp số cũng như kết cấu khung sườn khiến Yaris thấp hơn Fiesta một bậc về cảm giác lái. Trên thực tế, Toyota không có thế mạnh ở việc tạo cảm hứng cho người cầm vô-lăng.

Tay lái trợ lực điện của Yaris khá nhẹ nhàng, đều và dễ xoay xở với tài xế nữ. Chân phanh và ga hơi cứng, không tạo cảm giác thật về tốc độ. Yaris hợp với di chuyển trên phố nhờ bán kính vòng quay tối thiểu 4,7 m trong khi của Fiesta là 5,1 m. Sự gọn gàng về kích thước cùng kiểu "đuôi cụt" rất dễ căn chỉnh ở không gian hẹp.

Ảnh
Nội thất đơn giản và ít trang bị.

Tăng tốc lên 80 km/h, xe bắt đầu có tiếng ồn gió và lốp. Độ cách âm không tốt như Fiesta. Hệ thống treo cứng và mỗi khi đi qua gờ giảm tốc, xe nảy lên như không triệt tiêu lực. Phiên bản Yaris của Toyota Việt Nam có tiếng ồn máy rõ. Mỗi khi đạp ga tăng tốc, tiếng động cơ "u, u" vọng vào tận ca-bin.

Hệ thống an toàn của Yaris gồm chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hai túi khí cho hàng ghế trước. Với Yaris và các dòng từ Altis trở xuống, liên doanh Nhật Bản kiên định cho rằng không cần hệ thống cân bằng điện tử ESP vì lí do giới hạn tốc độ ở Việt Nam và có thể làm tăng giá bán.

Trong khi đó, ESP là trang bị tiêu chuẩn cho Fiesta hatchback. Mẫu xe Ford còn có hỗ trợ lên xuống dốc. Hỗ trợ khởi động ngang dốc bằng cách tự động giữ chân phanh trong 1,5 giây để người lái chuyển sang chân ga.

Mức giá cho Yaris chính hãng là 658 triệu đồng, đã bao gồm thuế. Còn Fiesta hatchback là 606 triệu đồng, dù trang bị hiện đại hơn. Điều này thể hiện sự "khiêm tốn" của Fiesta trước thành công của Yaris tại Việt Nam.

Xuất hiện đã lâu, độ bền được kiểm chứng và phù hợp với điều kiện giao thông là điểm mạnh của Yaris. Lí do quan trọng hơn nữa là độ tin cậy của thương hiệu Toyota ở Việt Nam. Một chiếc xe dễ sử dụng, dễ sửa và dễ bán là ưu tiên hàng đầu để khách hàng lựa chọn Yaris trong tầm giá 30.000 USD.

Tập ảnh: Toyota Yaris - "nữ hoàng" xe nhỏ (10 hình)

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)