Chụp chân dung là một trong những dạng chụp ảnh rất khó vì nó ghi lại cận cảnh từng đường nét trên gương mặt đối tượng cần chụp. Vì thế, những điểm đẹp, điểm xấu của người mẫu lẫn tay nghề, khả năng cảm thụ nghệ thuật của tác giả đều thể hiện hết lên bức ảnh.

Trong những trường hợp chung nhất, thông thường, góc nghiêng khi chụp chân dung thường tạo ra những bức ảnh hút hồn.

Ảnh
Ảnh: Internet.

Nếu chụp với góc nhìn thẳng, các điểm yếu trên gương mặt người sẽ hiện ra ngay lập tức. Với người gốc châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng thì hạn chế đầu tiên có lẽ là chiếc mũi không được… cao.

Ngoài ra, nếu chụp chính diện, các lỗi chi tiết khác do… tạo hóa gây nên như mụn, sẹo, thâm quầng, tàn nhang,… cũng sẽ được đặc tả lại với tất cả những chi tiết chân thực nhất khiến cho người xem không muốn nhìn lại bức ảnh ấy lần thứ hai, kể cả “diễn viên” lẫn “đạo diễn” chụp. Vậy, làm sao để có thể hạn chế được các yếu điểm trên gương mặt mà vẫn cho một bức ảnh xuất thần, để đời trong mỗi lần… lia máy.

Có nhiều cách để làm như vậy, cách thông thường nhất mà mọi người hay dùng là trang điểm. Việc thêm các lớp phấn dày cùng những đường kẻ đậm trên gương mặt sẽ giúp tạo ra một tổng thể ưa nhìn cho bất kỳ ai và các bức ảnh chụp sẽ mang lại chất lượng cao hơn.

Tuy thế, hạn chế của việc trang điểm là không thể làm được điều ấy trong những buổi đi chơi hoặc lặn bộ giữa trời nắng chang chang. Nắng nóng cộng với mồ hôi sẽ biến những thành quả trang điểm thành một thứ có khả năng khiến người chụp ảnh phải quẳng máy ảnh bỏ chạy hoặc bị “diễn viên túm cổ” bắt thề… không được chụp ảnh nữa.

Ảnh
Ảnh: Internet.

Cách thứ hai được gần như mọi người sử dụng là… Photoshop. Công cụ tuyệt vời này có thể biến người xấu thành người dễ nhìn và người gầy thành người đầy đặn, người mập béo thành người cân đối. Tuy thế, Photoshop cũng không phải là vạn năng và người không được đẹp chắc chắn không thể nào photoshop để trở thành người đẹp được. Một người không được ưa nhìn cho lắm với góc nhìn chính diện chắc chắn cũng sẽ cho ta những tấm ảnh không thật sự hấp dẫn. Vì thế, giải pháp thứ ba là góc chụp nghiêng nên được tận dụng trong mọi hoàn cảnh. Giá trị của góc chụp này là những tấm ảnh chụp xong, tấm nào cũng luôn cho kết quả mĩ mãn.

Theo anh Lãm, chủ một photo studio tại Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thì góc nhìn nghiêng sẽ giúp mũi của diễn viên được cao hơn một chút. Những điểm yếu của toàn bộ gương mặt sẽ được che khuất một phần. “Đạo diễn” có thể chủ động chăm chút cho phần gương mặt hoàn thiện còn lại để tạo ra những bức ảnh đẹp hơn. Ngoài ra, khi chụp theo góc nhìn nghiêng, diễn viên nên nhìn ra một hướng xa xăm nào đó để giúp tạo ra cái thần cho bức ảnh nghệ thuật về chính chân dung của mình.

Trong trường hợp người trong ảnh có gương mặt không được đẹp, cũng theo anh Lãm, việc chụp theo góc nghiêng sẽ giúp che khuất được những hạn chế của cả gương mặc và với một vài thủ thuật photoshop, bức ảnh chụp chân dung theo góc nghiêng sẽ có được kết quả xuất sắc.

Thông số thiết lập máy ảnh
  • Chế độ: Aperture Priority
  • Độ mở ống kính : 11
  • ISO: 200
  • Cần sử dụng chân đứng (Tripod)

Theo Khám Phá Mobile Review số 52



Bình luận

  • TTCN (0)