Trong một vài năm trở lại đây, cuộc chiến trình duyệt giữa 3 ông lớn gồm Google Chrome, Mozilla Firefox và Microsoft Internet Explorer (IE) trở nên bùng nổ hơn bao giờ hết.

Google Chrome chưa bao giờ lỗi hẹn khi đã hứa cứ 6 tuần một lần đưa ra bản cập nhật vá lỗi và kèm tính năng mới. Firefox thể hiện quyết tâm bằng cách thông báo sẽ mở cuộc “tổng tấn công” quy mô lớn bằng cách tung ra 4 phiên bản Firefox 4.0, 5.0, 6.0 và 7.0 trong năm nay với những “tính năng cách mạng”. IE vẫn đang đứng ở vị trí số một với 45,44% thị phần và ra mắt phiên bản 10 nhằm tăng tốc phần cứng, tối ưu chuẩn web HTML5 và CSS3.

Trong khi cuộc đua này đang diễn ra rất khốc liệt cùng vô vàn những cuộc tranh cãi trình duyệt nào là tốt nhất, người dùng có bao giờ suy nghĩ nếu như không sử dụng Chrome, Firefox và IE thì sẽ sử dụng trình duyệt nào? Thế giới trình duyệt còn rộng lớn chứ không chỉ gói gọn trong 3 từ Chrome, Firefox và IE. Khám Phá - Mobile Review đề cử 8 trình duyệt sau để người dùng có thêm sự lựa chọn thay thế.

Maxthon

Đây là một trình duyệt mạnh mẽ được xây dựng trên nền tảng của IE, bổ sung thêm nhiều tính năng vượt trội như tùy biến giao diện, sử dụng các phím tắt, con trỏ, tích hợp thư viện 1,400 tiện ích cùng các tính năng khác như quản lý mật khẩu, chụp ảnh màn hình…

Sau một thời gian dài “im hơi lặng tiếng”, Maxthon đã trở lại với phiên bản 3.0 tích hợp nhiều tính năng mới ưu việt, đồng thời sở hữu giao diện của Firefox 4.0 và tốc độ duyệt web chẳng thua kém gì Chrome 6.0.

Pale Moon

Đây là một phiên bản tối ưu hóa của Firefox nhằm mục đích mang lại cho người dùng hiệu suất lướt web tối đa khi sử dụng hệ điều hành Windows. Mặc dù sử dụng nền tảng là Firefox, Pale Moon lại được đánh giá là "lướt" web nhanh hơn, ổn định hơn và đỡ hao tổn tài nguyên hơn.

Song song với việc Firefox vừa ra đời phiên bản 4.0, Pale Moon cũng trình làng bản 4.0 với nhiều ưu điểm rõ rệt so với “cha” của mình.

RockMelt

Đây là một sự lựa chọn hoàn hảo cho trình duyệt xã hội với sự kết hợp với Twitter và Facebook.

Được xây dựng trên nền của Chromium 10, RockMelt thừa hưởng tốc độ truy cập tuyệt vời cũng như các cải tiến vượt trội của trình duyệt Chrome cùng với khả năng tương tác cao với 2 mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.

QtWeb

Đây là trình duyệt mã nguồn mở dựa trên framework Qt của Nokia và bộ đọc web Webkit (hạt nhân của 2 trình duyệt nổi tiếng Apple Safari và Google Chrome).

QtWeb rất nhỏ gọn, không cần cài đặt, có giao diện hấp dẫn và chức năng bảo mật tốt. QtWeb cho phép tùy biến giao diện và hiển thị sự thay đổi kết quả ngay lập tức mà không cần khởi động lại.

SlimBrowser

Đây là một trình duyệt cực kì nhỏ gọn phát triển trên nền IE 5.

Slimbrowser chỉ có dung lượng vẻn vẹn 2 MB nhưng lại có tốc độ truy cập rất khá kèm theo rất nhiều tính năng khác mà IE đời cũ không hề có như duyệt theo thẻ, tùy biến giao diện, ghi nhớ thông tin đã từng khai báo, tích hợp Google Translate, chặn quảng cáo dạng popup, banner, flash...

Avant Browser

Đây là trình duyệt được ưa chuộng nhất trong số các trình duyệt phát triển trên nền IE.

Avant Browser cung cấp sẵn một số tiện ích kèm theo sau khi cài đặt xong như đồng bộ hóa bookmark, thông tin; lưu thông tin vào form; đọc tin RSS nhanh chóng; lọc nội dung tải về; ngăn chặn popup triệt để và xóa nhanh các thông tin cá nhân khi lướt web.

Comodo Dragon

Comodo Dragon mới xâm nhập vào thị trường trình duyệt cũng với nền tảng từ Chromium.

Được các chuyên gia đánh giá là trình duyệt an toàn, Comodo Dragon cung cấp chế độ Incognito Mode để người sử dụng "online" mà không để lại bất kì dấu vết nào. Rất thích hợp khi bạn lướt web ở các địa điểm công cộng với các tài khoản hết sức quan trọng, thay vì xóa bỏ cookie sau khi đóng trình duyệt thì trình duyệt này lại "chặn đứng" mọi cookie ngay từ khi truy cập.

Lunascape

Đây là sự kết hợp khá ấn tượng của 3 bộ máy trình duyệt hàng đầu thế giới là Trident của IE, Gecko của Firefox và Webkit của Chrome, Safari.

Sở hữu Lunascape sẽ khiến bạn không bao giờ phải bận tâm về khả năng tương thích cũng như tùy biến của trình duyệt khi lướt web. Trình duyệt này còn có tính năng cho phép bạn tạo phiên bản Portable, rất tiện lợi phải không?

Nếu phải chọn lựa, bạn sẽ chọn trình duyệt nào để sử dụng trong 8 lựa chọn mà chúng tôi đưa ra ở trên?

Ngoài IE, Firefox, Chrome, bạn chọn trình duyệt nào?

  • Safari
  • Opera
  • Maxthon
  • Pale Moon
  • RockMelt
  • QtWeb
  • SlimBrowser
  • Avant Browser
  • Comodo Dragon
  • Lunascape

Theo Khám Phá Mobile Review số 52



Bình luận

  • TTCN (34)
Hero Chou  4805

Hồi chưa dùng Firefox, Avant là lựa chọn duy nhất thay thế IE vì em nó hỗ trợ duyệt web theo tab và giao diện thay đổi được. Còn cái Lunascape dùng thử nhưng thấy rối rắm thế nào ấy, không quen lắm Sad nên lại quay về với Firefox

Nguyễn Trung Thành  11

Có vấn đề gì không khi tác giả không kể đến trình duyệt Opera nhỉ ? Opera nếu kể đến thì nó đủ oai phong để đứng chung với Chrome, Firefox và IE. Thực thế những tính năng mới trên trình duyệt điều do Opera khởi sướng đầu tiên, sau đó các anh khác bắt trước theo. Chả hiểu sao Opera lại có thị phần ít ỏi đến thế.

zmazskg  31

Chúng ta tự hào là một trong những người ít ỏi sử dụng Opera nhỉ :)).
Opera bắt đầu với Speed Dial, sau này tất cả trình duyệt đều bắt chước theo (hoặc là cũng làm tương tự)
Opera có tính năng Auto fill từ lâu, giờ tất nhiên cũng bị bắt chước.
Cái nút Menu (giống như firefox đang làm bây giờ ấy) cũng là Opera làm trước....v.v.v vân vân và vân vân.
Nhưng dù có nhái cỡ nào thì mình vẫn sử dụng Opera mà thôi, bởi những cải tiến luôn đi đầu của nó. Vẫn còn một vài tính năng chưa bị bắt chước là: Fit to Width, Opera turbo, Show cache Image và khả năng sử dụng chuột "thiên biến vạn hoá" :D.
Hy vọng ko có nhiều người dùng Opera để mình vẫn luôn tự hào là một trong số ít nhỉ Smile

jaselg  19

mình là một trong số những người "ít ỏi" sử dụng Opera Wink

Còn vài công nghệ của Opera mà các trình duyệt khác chưa bắt chước: Tab Stack, Plug-in on demand, Toolbars Profile...

Có nhiều người nói và chê "Opera ít được sử dụng vì ôm đồm nhiều quá", chắc họ không xài nên phán bừa, mọi chức năng của Opera mình đều tận dụng và thấy hữu ích (trừ cái Widget ra, giờ được thay bằng extensions rồi) Big Grin

Opera còn có cái hay là tương tác với người sử dụng thông qua blog, mọi dev builds mới ra đều được nhiều tester tình nguyện comment tích cực.

Ngô Phan Tấn Vũ  20

Sao không có opera nhỉ?
Mình là một fan trung thành của opera, không biết từ phiên bản bao nhiêu nữa, ban đầu dùng IE 4, đổi qua dùng opera đến khi IE9 vẫn không đổi lại

ngô văn hùng  33

ừ,opera lướt web nhanh,giao diện đẹp,mình cũng rất thích nhưng sao chơi game trên zing nó lại up lên sever chậm hơn chrome và firefox nhỉ,chắc lập trình viên của zing không thích opera.

Lê Minh Long  9

Opera giờ là một phần của AOL. AOL trước thì nổi đó nhưng bây giờ trật vật. Lo mình còn không lên thân huống gì lo cho con gẻ. Rất giống với trường hợp của myspace. Mỗi tội News vẫn kinh khủng khiếp

Lê Minh Long  9

Bình luận bị ẩn

Trùng bài.
Lê Minh Long  9

Bình luận bị ẩn

Trùng bài.
Trần Ngọc Sơn  6

Opera

Mình cũng là một fan ruột của Opera. Opera chạy rất mượt, load web nhanh,... và đặc biệt là ngốn RAM rất ít.

zmazskg  31

fan Opera nhiệt tình nhỉ :D.
Bài viết ko nhắc tới Opera mà comment nào cũng có chữ Opera trong đó hết Big Grin

khoai  42

Thêm một fan nữa của Opera...

Phan Tuấn  2979

Thật sự Opera rất tốt cả trên phương diện máy tính lẫn điện thoại. Tuy nhiên, bài viết này chỉ là những dạng web chưa nổi tiếng có thể thay thế các trình duyệt trên, đây cũng là sự thiếu sót khi không nhắc đến Opera, trình duyệt luôn đi tiên phong về các công nghệ hỗ trợ người dùng một cách tốt nhất.

Nguyễn Trung Thành  11

Chắc là do cái hình

Mình nghĩ là do cái hình dẫn đến thiếu sót này, gây phẫn nộ cho những fan của Opera.
Vậy lỗi là do hoạ sĩ vẽ cái hình cuộc ấu đả thiếu đi Opera, khiến tác giả viết bài cũng bị quên đi ứng cử viên sáng giá thầm lặng Opera luôn. ^^
Chrome chạy trên Linux tuyệt hơn Chrome chạy trên Windows, nhưng Opera chạy trên Linux lại tuyệt gấp nghìn lần hơn Opera chạy trên Windows, tất nhiên tuyệt hơn tất cả những anh khác chạy trên Linux. Firefox chạy trên Linux thì đáng vức vào xọt rác lắm.

zmazskg  31

nó tốt hơn chỗ nào hả bạn? mình xài thấy cũng vậy mà

nguyễn xuân lữu  19

Em cài ubuntu thấy tích hợp luôn firefox

khoai  42

Thiếu sót lớn

Sao Opera lại không có mặt ở đây chứ, thật là...

Trương Thanh Tân  51

Opera chỉ dùng dc khi mạng chậm vì có Turbo mode. Mà mấy trình duyệt ấy có cái nào tự làm đâu - toàn dựa trên nên tảng của mấy trình duyệt khác - mà chẳng ai khùng điên gì chọn mấy trình duyệt đó cả trừ những người thích trải nghiệm...
Còn cái Netcapse nữa mà...

Che Chơn  975

Trong bài viết này, mình không nhắc đến Opera, Safari và một số trình duyệt lớn khác là vì mình muốn nhắc đến những trình duyệt mà "có thể bạn chưa biết". Để sự lựa chọn các bạn thêm phong phú và đa dạng hơn Smile

Nguyễn Trung Thành  11

không phải Opera để thay thế

Vậy thì bài viết tác dụng ngược rồi, không chừng một số người đang tạm gác Opera sang bên để "thử" những trình duyệt "có thể bạn chưa biết" mà bạn đã giới thiệu đó.

Che Chơn  975

Opera sau 8 năm hoạt động thị phần chỉ chiếm trên dưới 1% thì cũng chỉ là một sản phẩm để thay thế lúc người dùng cần thôi bạn ạ Smile Không thể sánh được với IE, FF, GC và Safari.

Nguyễn Trung Thành  11

IE hộ tống Windows
Safari hộ tống MAC OS
FF lâu đời + mặc định trên Ubuntu
Chrome quảng bá mạnh
~~~~~~~~~~~~~~~~~
Opera tự lực cánh sinh, độc lập phát triển, và không "dựa trên thằng khác" như những trình "thay thế". Nhưng theo quan điểm của tôi thì trình duyệt tốt nhất hiện nay là Google Chrome, rồi đến Firefox, sau đó là Opera. Ngoài 3 trình duyệt này, không có trình duyệt nào đa nền tảng, nhiều tiện ích, dễ tuỳ biến hơn cả.

Ngọc Huy  86

Ngày xưa Maxthon tự nhận mình là IE2 - Người thay thế IE, nhưng chìm lâu quá.
Pale Moon: Có giao diện khác gì FF đâu nhỉ? Có thể gọi là bản sao với tên gọi khác?
Có một trình duyệt ngay phiên bản đầu tiên (dưới quyền quản lý của Yahoo) cũng nhái FF đó là Flock, nhưng những phiên bản sau có chút da chút thịt khác trước. Nhưng Flock đã ngưng hoạt động rồi.
Mình đang dung: FF, GC & RockMelt.

Kiến Văn  41515

Thằng nào cũng có nhược điểm

Cái nào cũng không luôn luôn có ưu điểm, tốt nhất là sài kết hợp giữa nhiều trình duyệt với nhau. I love Firefox and Opera. Mà sao chẳng vào được trang opera.com nhỉ? Opera vẫn còn tồn tại mà, chẳng lẽ khi nào vào tải Opera cũng phải nhờ đến thằng CNET hay Softpedia sao?

Che Chơn  975

Chính xác, kể cả những trình duyệt "lởm" biết đâu cũng có lúc ta lại cần dùng đến Smile Mình vào trang chủ của Opera bình thường Wink

zmazskg  31

chẳng hiểu sao Opera bị thằng viettel chặng, phải xài DNS của google vào nha bạn

nguyễn xuân lữu  19

Chà nhiều trình duyệt quá, chọn cái nào hay nhất các bác nhỉ!

zmazskg  31

xài hết từng cái, mỗi cái một ngày là biết liền Big Grin

zmazskg  31

xài hết từng cái, mỗi cái một ngày là biết liền :D, tuỳ yêu cầu và nhu cầu của mỗi người mà chọn một trình duyệt thích hợp thôi

Lee  2

Cho mình hỏi Opera có "List all tabs" như Firefox không nhỉ?

Mình rất thích Opera, thói quen mình mở rất nhiều tabs, nhưng sao Opera không có nút List All Tabs. Nên mình đành phải dùng Firefox vì nó có list all tabs.