Paul Ceglia, người muốn nhận lại 50% cổ phần Facebook - Ảnh: ABCnews.

Sau những tranh chấp với anh em song sinh nhà Winklevoss, Facebook lại đối mặt với một vụ kiện kì lạ đòi chia lại 50% cổ phần từ một nhà buôn gỗ. Một lần nữa, người thắng cuộc lại là Zuckerberg.

Tôi muốn một nửa Facebook!

Câu chuyện bắt đầu từ cuối năm 2010, khi Paul Ceglia - một thương nhân từ Wellsville (New York, Mỹ) - một mực cho rằng mình đã kí với Mark Zuckerberg một hợp đồng vào năm 2003. Theo đó, anh này đáng ra phải sở hữu đến 80% (và sau này “mặc cả” xuống còn 50%) cổ phần của Facebook. Sở hữu hàng tá bức thư điện tử qua lại giữa Zuckerberg, đến tháng 5/2011 Paul Ceglia quyết định mang chúng đi kiện nhằm đòi lại công bằng.

Về phần mình, Zuckerberg phủ nhận yêu sách của Paul Ceglia đưa ra và cho rằng những bức thư mà thương nhân này sở hữu là giả mạo. Nhưng ở thời điểm đó, Zuckerberg chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể để bảo vệ mình. Cộng với việc nội dung những bức thư có vẻ khớp với cách hành xử nông nổi của một Zuckerberg 19 tuổi thuở ấy khiến những công ty hoạt động trong ngành luật, điển hình là DLA Piper, có phần tin vào câu chuyện của Paul Ceglia.

Sự thật đằng sau cái tên Paul Ceglia

Kể từ mùa thu năm ngoái, sau khi “đánh hơi” được những động thái đầu tiên từ Paul Ceglia, Mark Zuckerbeg đã có một kế hoạch đối phó rất bài bản.

Ảnh
Đoạn email giả mạo cho thấy Zuckerberg đã hứa chia đến 80% giá trị Facebook cho Paul Ceglia - Ảnh: Daily Mail.

Đầu tiên, ông chủ của Facebook thuê dịch vụ thám tử tư Kroll để điều tra về Ceglia. Kết quả, “thương nhân” tên Ceglia chính là một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp. Tay này đã rao bán một cánh đồng trồng cam ở bang Florida mà hắn không hề sở hữu. Trên Ebay, Ceglia rao bán những lô đất (cũng ở Florida và cả New York) “có khả năng xây dựng công trình” trong khi thực tế chúng đều vô giá trị. Để hợp pháp hóa những bất động sản này, Ceglia đã giả mạo nhiều giấy tờ chứng minh sở hữu.

Tiếp theo, Facebook thuê người điều tra nhằm xác minh lại hòm thư điện tử mà Mark Zuckerberg đã sử dụng thời còn là sinh viên Harvard. Tổng cộng 175 email được gửi qua lại giữa Ceglia và Zuckerberg. Trong đó chẳng có email nào trùng khớp với nội dung mà Ceglia đưa ra. Thậm chí người ta còn phát hiện chẳng phải Zuckerberg là người bội nghĩa với Ceglia, mà chính tay này mới là kẻ quỵt tiền anh chàng sinh viên khốn khổ.

Cụ thể, Paul Ceglia từng hứa sẽ trả tiền cho Mark Zuckerberg nếu hoàn thành trang web StreetFax. Nhưng cuối cùng Ceglia thất hứa với cậu sinh viên trường Harvard khi không chịu thanh toán nốt khoản tiền công 11.000 USD.

Sau cùng, với những kết luận từ các nhà ngôn ngữ học, loạt email mà Paul Ceglia đưa ra đều không thuyết phục. Mặc dù có vẻ giống với cá tính xốc nổi, nhưng về văn phong thì có những điểm không giống với cách viết của Mark Zuckerberg. Như vậy đã đủ kết luận về màn kịch của siêu lừa đảo ôm mộng “cướp trắng” một nửa Facebook.

Đoạn kết của một vụ kiện kì lạ

Trước những bằng chứng khá thuyết phục mà Facebook đưa ra, DLA Piper - hãng luật đỡ đầu cho Paul Ceglia - cũng phải đau đầu với trường hợp hi hữu này. Có thông tin cho rằng công ty luật này sẽ cố gắng rút đơn kiện, hướng đến một thỏa thuận giữa Paul Ceglia và Facebook nhằm vớt vát lại danh dự.

Nhưng đây là một hi vọng quá mong manh khi những chứng cứ đều cho thấy “khách hàng” của DLA Piper là một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp và tham lam, chứ không phải một thương nhân đáng thương cần đòi lại công bằng. Đây chỉ là những điều tra đơn phương từ phía Facebook. Nếu chính quyền vào cuộc, Paul Ceglia có thể sẽ vào nhà đá bởi tội danh lừa đảo và giả mạo giấy tờ.

Theo TTO




Bình luận

  • TTCN (5)
Ngô Phan Tấn Vũ  20

Thật điên rồ

Gã này chẳng sợ pháp luật hay sự thật gì cả, tuy facebook mới đây có chơi trò lộ liễu với gã google nhưng mình rất hâm mộ chàng trai trẻ Mark zuckerberg
Rõ ràng là lười đảo, một gã tham lam vô độ, muốn đến một nữa facebook, không tin nổi~

Hiếu Tròn  25905

Ít nhất ông này cũng được nỗi tiếng Big Grin

Ngô Phan Tấn Vũ  20

Ừ, nổi tiếng xấu xa

Nếu kết thúc vụ kiện mà ông này bị phạt tiền thì hết tính tham, tiếng xấu truyền xa thôi, nhưng không hiểu vì sao người ta lại tự bán rẻ mình chỉ vì tiền, sống nhà đá vẫn không chừa ^^

Hải Nam  30903

Nó thích kiện thì kiện thôi, đâu có ai cấm được, cũng chẳng có gì vi phạm pháp luật. Mình chỉ thắc mắc gã này được gì trong vụ kiện: nối tiếng (xấu)? tốn tiền theo đuổi (chắc không bao nhiêu, vì ra toà 1 lần là xong luôn)? bị kiện ngược (tội nguỵ tạo bằng chứng)?

Ngô Phan Tấn Vũ  20

Bởi thế, nếu Facebook thắng kiện thì gã ta sẽ phải chịu phạt tiền vì tội nguỵ tạo chứng cứ và tội mưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 2 tội này đủ cho hắn ta chịu một khoảng tiền lớn và ở nhà đá một thời gian