Thông thường, khi truy cập Internet, bạn sử dụng DNS đã được thiết lập mặc định từ ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet), và bạn không cần phải bận tâm đến nó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng một DNS bất kỳ, và OpenDNS là một DNS mà bạn nên thử! . OpenDNS là một dịch vụ cung cấp cho bạn một DNS với nhiều tính năng hơn so với những DNS của những ISP, từ đó giúp bạn có thể lướt Web nhanh hơn, an tòan hơn và hiệu quả hơn.

1. DNS là gì

DNS là chữ viết tắt của Domain Name Server. Khi bạn gõ một địa chỉ Web lên thanh Adress của trình duyệt, thì nó sẽ truy cập đến một DNS để tìm địa chỉ IP tương ứng với địa chỉ Web, từ đó mới có thể truy cập đến trang Web mà bạn yêu cầu.

2. Những điểm mạnh của OpenDNS so với các DNS khác

- Các DNS thông thường có thể sẽ phải kết nối tới một DNS khác để yêu cầu địa chỉ IP khi nó không tìm ra địa chỉ IP của trang Web mà bạn cần, nên sẽ làm chậm tốc độ truy cập của bạn. Trong khi đó, OpenDNS có một cơ sở dữ liệu lớn để lưu trữ sẵn các tên miền và được cập nhật liên tục, vì vậy nó có thể nhanh chóng tìm ra và trả về cho trình duyệt địa chỉ IP của trang Web mà bạn yêu cầu.

- OpenDNS cũng nắm trong tay một danh sách với số lượng lớn các địa chỉ Website lừa đảo (phishing – các Website giả mạo để ăn cắp thông tin cá nhân của người dùng). Khi bạn truy cập vào một trang Web được xem là lừa đảo, OpenDNS sẽ tự động ngăn lại và đưa ra cảnh báo.

- OpenDNS tự động sửa những lỗi sai thường gặp khi bạn gõ địa chỉ Web vào trình duyệt, như “.cmo” thành “.com”, “.og” thành “.org”, … Ngòai ra, nếu đăng ký một tài khỏan (miễn phí) tại OpenDNS, bạn có thể gõ tắt các địa chỉ Web mà bạn thường truy cập (Ví dụ: bạn chỉ cần gõ TTO để truy cập vào trang Web www.tuoitre.com.vn)

- OpenDNS được xây dựng dựa trên một hệ thống các server từ nhiều thành phố liên kết với nhau. Do đó, bạn có thể yên tâm rằng OpenDNS luôn làm việc ổn định (Bạn có thể truy cập http://system.opendns.com/ để xem hệ thống các servers của OpenDNS).

3. Cách sử dụng

Để sử dụng OpenDNS, bạn hãy làm theo các bước sau:

- Mở Control Panel, chọn Network Connections, sau đó nhấp chuột phải vào tên của kết nối mà bạn đang sử dụng, chọn Properties. (Bạn cũng có thể nhấp đúp chuột vào biểu tượng kết nối có hai màn hình xanh ở góc phải, sau đó chọn Properties)

- Nhấp chọn Internet Protocol (TCP/IP) trong danh sách và nhấp Properties.

- Bạn nhấp chọn Use the following DNS Server Addresses, và gõ lần lượt 2 dãy số 208.67.222.222 và 208.67.220.220 vào 2 ô phía trên và phía dưới, sau đó nhấp OK.

- Truy cập vào Website http://welcome.opendns.com/ để kiểm tra. Nếu bạn thấy màn hình chào mừng của OpenDNS thì bạn đã thiết lập thành công.

Lê Minh Hữu (Intellhave).



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30904

Hai DNS này đều nằm trong 208.67/16 vậy độ tin cậy đến đâu, nếu data center ở San Francisco, CA này có vấn đề (động đất, hỏa hoạn...) thì toàn hệ thống đi luôn.

Dịch vụ này tốt hơn DNS của các ISP thật. Nhưng nếu nói nhanh hơn thì chỉ ở Mĩ thôi. Ở VN mỗi lần muốn phân giải địa chỉ của một domain (.vn chẳng hạn), chúng ta lại phải chạy hết 300 ms đi hỏi anh chàng này, anh này không có lại phải chạy vòng vòng về VN hỏi (mất thêm không dưới 300 ms vài mức), khi biết được rồi thì lại gửi cho chúng ta ở VN (lại thêm 300 ms). Trong khi đó nếu mình hỏi trực tiếp ở nhà thì chỉ mất vài chục ms. Ai dùng cái này rồi so sánh cái ?

Tuy nhiên các chức năng bảo mật, sửa lỗi chính tả khá tốt.

Giang Son Dat  1

Em nghĩ là nếu mất 300ms thì cũng chỉ mất lần đầu tiên thôi. Còn lần 2 trở đi phải có cơ chế cache chứ. Không thì mở cái dịch vụ OpenDNS này để làm gì :-s

Hải Nam  30904

Cache thì cache ở OpenDNS chứ đâu ở máy mình (ở máy mình thì cache những domain đã biết để đỡ phải đi hỏi lại). Thời gian đi về thì cứ mỗi lần liên lạc với OpenDNS là mất nhiêu đó thời gian thôi. Ở Mỹ thì ngắn hơn.

ngọc ánh

vẫn không được

cách 1 và cách 2 đã thử qua nhưng không được

mạng bị lỗi hay web bị lỗi vậy