Công nghệ giấy điện tử (e-paper) dự kiến được dùng chủ yếu cho các biển báo, áp phích đặt tại các cửa hàng và những khu vực công cộng.

Công nghệ được phát triển bởi ITRI (Industrial Technology Research Institute - Viện nghiên cứu kĩ thuật công nghiệp của Đài Loan), một trong những tổ chức nghiên cứu và phát triển lớn nhất thế giới.

ITRT cho biết, các mẫu giấy điện tử hãng giới thiệu sẽ được dùng cho mục đích thương mại trong 2 năm tới. Mẫu giấy điện tử này cho phép in màu đỏ, xanh lá cây, xanh dương trên các phần khác nhau và có thể cuộn khi in ấn, tương tự cách in ấn trên báo, tạp chí truyền thống, giúp cắt giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, màu sắc không thể trộn lẫn vào nhau.

Để minh họa cho khả năng ứng dụng thực tế, ITRI giới thiệu một chiếc đồng hồ giấy điện tử, cập nhật thời gian mỗi giây. ITRI cho biết giấy điện tử có thể dùng làm hình nền điện tử (e-wallpaper) và vé điện tử (e-ticket), những sản phẩm này có thể tái chế và sử dụng lại hàng trăm lần.

Theo ITRI, các sản phẩm giấy điện tử thương mại có thể làm cho các hãng đang thống lĩnh thị trường in ấn bằng giấy truyền thống như Hewlett-Packard, Canon mất hàng tỉ đô la Mỹ. Một trong những sản phẩm đem lại nhiều lợi nhuận cho HP chính là hộp mực, dùng trên các máy in của hãng.

Frank Shiu, phó giám đốc bộ phận Trung tâm công nghệ hiển thị của ITRI, nói rằng giấy điện tử của ITRI có thể được in bằng công nghệ nhiệt, điện và vật lí. Chỉ cần một ít thay đổi nhỏ, máy fax nhiệt có thể dùng in giấy điện tử.

ITRI hiện đang làm việc với 9 công ty tại Đài Loan nhằm thương mại hóa công nghệ này. Giấy điện tử, nếu in nhiệt, có thể in lại 260 lần, và ITRI đang nghiên cứu để tăng số lần in lại này lên mức 500 lần, trong một đến hai năm tới.

Năm 2007, ITRI mua lại công nghệ này từ Kodak, lúc đó chỉ có thể in đơn sắc, độ phân giải 6 dpi. Sau 3 năm phát triển, giấy điện tử có thể in màu đỏ, xanh lá, xanh dương với độ phân giải 300 dpi.

Frank Shiu cho biết, ITRI phát triển công nghệ này, một phần nhằm hướng đến các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, giảm lượng khí thải carbon. ITRI cho biết, một mảnh giấy điện tử dùng trong 24 giờ tiêu thụ 0,54 watt điện, so với một màn hình LCD 5 inch, dùng công nghệ đèn nền LED, trong 24 giờ tiêu thụ 1,2 watt điện.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
Ánh Tuyết  22864

Công nhận là càng ngày công nghệ càng phát triển kinh khủng.