Ánh sáng rọi xuống những khối đá trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: National Geographic.

Phóng sự khoa học đầu tiên trên thế giới làm bằng kĩ thuật 3D là về hang Sơn Đoòng của Việt Nam, sẽ được phát trên truyền hình 60 nước.

Phim 3D này do hãng phim Kyodo của Nhật thực hiện, sẽ phát qua NHK vào lúc 21 giờ ngày 25/6 tới (theo giờ Hà Nội), TTXVN dẫn lời quan chức tỉnh Quảng Bình cho biết.

Hang Sơn Đoòng được các nhà khoa học và thám hiểm công nhận là hang kì vĩ nhất hành tinh. Nó được một người dân địa phương là anh Hồ Khanh phát hiện năm 1991, nhưng danh tiếng của hang chỉ vang dội kể từ sau cuộc thám hiểm của các nhà khoa học Anh.

Bộ phim của hãng Nhật sản xuất nói trên mang tên "Hãy cảm nhận sự vĩ đại của thiên nhiên". Phim nói về các loại sinh vật sống trong hang ở môi trường yếm sáng và cận cảnh các khu rừng trong lòng hang hiếm nhất thế giới.

Theo số liệu khảo sát bước đầu của Hiệp hội thám hiểm hoàng gia Anh, hang Sơn Đoòng rộng 200 m, cao trên 150 m, chiều dài ít nhất trên 6,5 km, trong đó có nhiều vị trí hang cao đến 250 mét, có thể chứa cả một tòa cao ốc bên trong nó.

Ảnh
Các nhà thám hiểm đi trong hang Én. Con sông ngầm chảy qua đây rồi ra hang Sơn Đoòng

Hang Sơn Đoòng được đánh giá là một bức tranh “hoành tráng, đẹp đến mức kinh ngạc” với nhiều thạch nhũ có hình thù kì lạ, có điểm chứa cả rừng cây nguyên sinh đang phát triển.

Kể từ khi hang Sơn Đoòng được phát hiện, các tạp chí chuyên ngành có uy tín như National Geographic, Mỹ, đã đăng nhiều ảnh và video cho thấy sự kì vĩ của hang này. Sơn Đoòng nằm trong quần thể núi đá vôi ở miền trung Việt Nam, nơi mà các nhà khoa học địa chất thế giới tin rằng có chứa đựng những hang động lớn và đẹp nhất trái đất.

Tỉnh Quảng Bình là nơi có hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, đã được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Tập ảnh: Hang động Sơn Đoòng kì vĩ tại Việt Nam (11 hình)

Theo VnExpress.



Bình luận

  • TTCN (8)
Che Chơn  975

Công nhận là cái hang này kỳ vĩ thật, xem ảnh mà mình thích mê luôn. Ước gì có thể tận mắt chiêm ngưỡng và du hí trong cái hang này Big Grin

Hades Demon  266

Nó không vĩ đại đến mức đấy. Mà nó vô đối ở chỗ là hang động được đưa vào tin tức công nghệ thông tin. Mình xin lỗi các fan của TTCN chứ trang này càng ngày càng thể hiện tinh thần lá cải

Hero Chou  4805

Bạn có thể phân tích hộ mình từ "lá cải" được không? hay chính bạn cũng không hiểu hết các chuyên mục "to và rõ ràng" ở đầu trang. Bạn không cần phải xin lỗi về sự "thiếu hiểu biết" đó đâu. Ở đây mọi người tìm những TT mới chứ không rảnh nghe cậu xin lỗi, cám ơn!

Hades Demon  266

Nó không những lá cải mà còn vô đối nữa bạn trẻ ạ. Khi bạn có thời gian rảnh lên cập nhật tin tức thì gặp như thế này:
[IMG]http://cC3.upanh.com/23.453.30508402.evd0/untitled.jpg[/IMG]
Ngoài ra có những tin câu View cũng vô đối không kém:
"EVN lại xin tăng giá điện vì "đói vốn"
Khó như đi săn… phim sex 3D"
Cái tin đói vốn và film... bạn cho nó vào mục khoa học hay xã hội vậy
Theo mình nếu muốn tăng khách như tiêu chí của BQT thì chúng ta nên mở thêm 1 số chuyên mục Giáo Dục - An Ninh Quốc Phòng - Xã Hội - Văn Hóa - Kinh Tế có thể là cả Y tế nữa hoặc là đi xa hơn nữa tùy ý
Có thể bạn mới vào TTCN còn mình đã vào từ thời nó vừa mở. 1 vài tháng gần đây mới có cái kiểu tin vậy chứ trước đây nó là trang thuần công nghệ thông tin. Bạn không tin có thể xem những bài cũ nhất
Nếu bạn không thích nói quá là "lá cải" vậy thì mình thấy nó giống cái blog cá nhân đăng tin theo ngẫu hứng, cop nhặt tin giật gân từ nơi khác về. Lập ra những chuyên mục trong khi những bài đăng là những bài cũ nhặt từ nhiều nguồn đăng lại. Cái buồn cười là khoa học nó cũng không hẳn là khoa học. Đang đọc tin tức về Microsoft thỉnh thoảng đá ngang 1 tin bài về hang động hay là giá điện. Nếu nó đăng tin liên tục với số lượng nhiều thì cũng không có gì đáng nói cả, ở đây bạn thấy khoảng 10 tin CNTT thì đá ngang 1 tin ngoài luồng. Cho dù là những người "yêu khoa học chân chính" như bạn thì có cập nhật nổi tin về vũ trụ hay không???

Hero Chou  4805

Bạn muốn một trang thuần công nghệ, mình cũng thế, nhưng định hướng phát triển là của BQT (giờ các trang đều thế, trang chuyên về game thì thêm máy tính điện thoại, trang thông tin thì rất nhiều tin giật gân), nếu thấy những nội dung kh hợp thì có thể bỏ qua, ai bắt phải đọc đâu, bạn đã gắn bó với TTCN lâu thì hãy góp ý với BTV, BQT thay vì những commnet "câu view" như thế. Cập nhật cái gì là ở mình thôi, chắc không vì để ý tiêu đề đó mà làm mất mạch cảm xúc "công nghệ" chứ.

Hades Demon  266

Mình "comment câu view" để được cái gì hả bạn. Mình biết nếu cm như vậy sẽ nhiều người khó chịu. Nhưng trong khi bài viết hay chưa có nhiều người đọc và bình luận thì chèn lên những bài viết kiểu như vậy(mình có nhắc đến là mang tính chất lá cải). Bạn cũng thích thuần công nghệ vậy tại sao lại không ý kiến với BQT. Bạn nói phải theo định hướng BQT thì mình ngĩ người đọc có ý nghĩa to lớn với BQT. Kể cả những điều mình nói(mình còn không chắc chắn là đúng hay sai) nhưng được nêu ra để góp ý với BQT nhưng càng ngày lại càng thấy nhiều hơn những bài viết đi chệch hướng. Không phải là đúng hay sai tại thời điểm nói mà điều quan trọng là cần phải xem xét ý kiến chứ không phải là tranh cãi đến mức dùng ngôn từ thái quá. Mình chỉ là người đọc trong số rất nhiều nên chẳng mang tính quyết định gì cả. Mình cũng có thể cho qua những bài viết kiểu đó để tập trung vào những bài hay còn hơn là tốn thời gian để tranh luận. Nhưng lâu nay mình thích trang tin này thì giống như phải bảo vệ cho quyền lợi của mình. Ý kiến của mình là nếu viết bài về xã hội cũng được thôi nhưng cập nhật nhanh chóng đầy đủ chứ không phải thỉnh thoảng đá qua 1 bài về EVN đói vốn rồi người đọc cũng chỉ biết là nó đói vốn như vậy, làm thế khác nào gián tiếp biến nó thành 1 blog cá nhân. Nếu đủ bản lĩnh biến thành 1 trang tin như Vietnamnet thì phải đăng nội dung dày hơn cho từng chuyên mục. Chơi kiểu 10 bài mới có 1 bài ngoài luồng vậy thì biến nó thành cái gì nữa. Thử hỏi nếu có thêm cái mục vũ trụ mà với số lượng bài và độ "chuyên nghiệp" như hiện nay liệu có đủ làm thỏa mãn những người yêu khoa học vũ trụ không. Mình cũng quan tâm khoa học vũ trụ-Quốc phòng-Xã hội những chẳng bao giờ vào TTCN để làm việc đó. Nếu cần khoa học vũ trụ đã có khoahoc.com.vn cần Quốc phòng thì có Baodatviet.vn Cần đọc tin xã hội thì vô vàn những trang khác. Điều mình muốn gửi đến là đừng ôm đồm nhiều quá. Hãy làm tốt chuyên môn của mình đi đã

Hải Nam  30903

Mai mốt mình sẽ làm cái lọc, vào trang cá nhân có thể chỉnh các tin mình không thích thì không xuất hiện. Chẳng bạn bỏ tin về "khoa học", về "phần mềm" và về "Apple" Big Grin

Tính vào wiki tìm "lá cải" xem nó là gì nhưng tìm không thấy, nên cũng không chắc bạn định nghĩa "lá cải" là gì. Do đó phần này miễn bình luận.

Ánh Tuyết  22804

Bạn Hades Demon à. Mình có vài điều muốn nói với bạn
Thứ nhất: Đây không phải là tin tức lá cải.
Thứ hai: Tin này trong mục khoa học, hiển nhiên là có thể đăng nó.
Thứ ba: Đây là hang động lớn nhất thế giới mà nó không kì vĩ thì cái gì mới được gọi là kì vĩ.
Mình rất tự hào vì Việt Nam có một hang động như vậy.