Kho địa chỉ IPv4 đã chính thức cạn kiệt sau 30 năm sử dụng và chúng ta đang phải tận dụng những dải IP cuối cùng còn sót lại. Nhằm giải quyết vấn đề này, IPv6 được ra đời với mục đích thay thế hoàn toàn và khắc phục các nhược điểm của IPv4.

IPv4 được thiết kế với chiều dài 32 bit tương đương với khả năng cung cấp hơn 4 tỉ địa chỉ IP. Sự bùng nổ của nền CNTT cùng với sự ra đời của vô vàn các thiết bị truy cập thông minh đã khiến cho nguồn IPv4 cạn kiệt. Các nhà cung cấp hiện tại đang phải áp dụng các chính sách cấp phát hạn chế và tiết kiệm trước khi IPv6 chính thức đi vào hoạt động trên quy mô toàn cầu.

Với chiều dài 128 bit, kho địa chỉ IPv6 lưu trữ khoảng 3,4 x 1038 địa chỉ IP và được ví là không bao giờ có thể dùng hết. Đối với IPv4, người dùng sẽ phải trải qua nhiều bước cấu hình tương đối phức tạp cho máy tính và các thiết bị khác, tuy nhiên IPv6 đã khắc phục được vấn đề này với khả năng tự động cấu hình khi thiết bị kết nối vào mạng.

Thêm vào đó, IPv6 còn hỗ trợ khả năng bảo mật trên tầng IP do đó có thể dễ dàng thực hiện bảo mật từ thiết bị gửi đến thiết bị nhận (đầu cuối – đầu cuối). Thêm vào đó, IPv6 cho phép quản lý định tuyến tốt hơn vì được thiết kế có cấu trúc đánh địa chỉ và phân cấp định tuyến thống nhất, dễ dàng thực hiện multicast và hỗ trợ tốt hơn cho di động, hỗ trợ tốt hơn cho chất lượng dịch vụ QoS.

Ngày 8/6 vừa rồi, tổ chức Internet quốc tế ISOC đã phát động tổ chức sự kiện ngày IPv6 thế giới với sự tham gia của các nhà cung cấp dịch vụ Internet hàng đầu trong nước (VNPT, SPT, QTSC, SCTV, Netnam...) và quốc tế (Facebook, Google, Yahoo, Microsoft, Cisco System...). Hơn 430 tổ chức tham gia sự kiện sẽ cung cấp dịch vụ của mình qua mạng IPv6 trong vòng 24h.

Dưới đây là những dữ liệu tổng hợp đầu tiên về ngày IPv6 thế giới từ trang Mashable:

IPv6 sẽ cho phép khoảng 340 undecillion (1 undecillon = 1036) địa chỉ IP hoạt động cùng lúc. Nếu ví IPv4 với khả năng lưu trữ 4,3 tỉ địa chỉ của mình là một quả bóng golf thì khả năng lưu trữ của IPv6 có tương đương với kích thước của mặt trời.

Tổ chức Akamai đã ghi được đỉnh điểm lưu lượng truy cập của địa chỉ IPv6 là 458 lượt truy cập mỗi giây vào lúc 12h30 ngày 8/6.

Chỉ có khoảng 0.34% người sử dụng Internet truy cập Google.com thông qua địa chỉ IPv6.

Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức Neustar, lưu lượng truy cập thông qua địa chỉ IPv6 tăng vọt 200% trong khoảng từ tháng 5/2010 đến tháng 5/2011.

Trong 400 tổ chức tham gia sự kiện thì có 92% có thể truy cập qua IPv6 cho tới khi buổi thử nghiệm kết thúc.

Dữ liệu từ 6 nhà cung cấp mạng Internet cho thấy lưu lượng truy cập thông qua địa chỉ IPv6 trong ngày 8/6 cao điểm nhất chiếm 0,04%.

Trong vòng 6 tháng vừa qua, các ứng dụng P2P chiếm phần lớn lưu lượng truy cập thông qua IPv6.

Tổng hợp từ MashableVNNIC.



Bình luận

  • TTCN (0)