Chỉ cần lên google và search với từ khóa "gov.vn", bất kì ai cũng dễ dàng thấy được số lượng website các ban ngành bị tấn công trong thời gian qua khá nhiều.

Chỉ trong một tuần trở lại, các diễn đàn bảo mật đã thống kê được hàng trăm website Việt Nam đã bị hacker tấn công, trong đó có không ít các website của cơ quan nhà nước (.gov.vn).

Theo website zone-H - trang web chuyên "điểm mặt" các website bị tấn công - chỉ trong ngày 2 ngày 6/6-7/6/2011 đã có đến gần 300 website của VN bị tấn công bởi hai nhóm hacker CmTr và brwsk007. Trong số đó, có nhiều trang web .gov.vn của các cơ quan nhà nước như Sở KHCN Tiền Giang, Hải quan Đồng Nai hay website công báo của tỉnh Sơn La... đã bị hacker đột nhập ghi điểm.

Trong khá nhiều vụ tấn công, hacker để lại thông điệp bằng tiếng Trung hoặc cả hình ảnh cờ Trung Quốc. Trên một số diễn đàn công nghệ quốc tế, rất nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động trả đũa của hacker Trung Quốc nhằm vào các website Việt Nam, sau khi một số website Trung Quốc bị hacker tấn công. Tuy nhiên, không ít các website của Việt Nam bị tấn công bởi những hacker đến từ Thổ Nhĩ Kì hay Ý.

Ảnh
Nhiều website của Việt Nam đã bị hacker tấn công và bêu danh trên website Zone-H.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc VNCERT (BộTT&TT) cho biết, thời gian gần đây liên tục có những đợt tấn công mạnh các website Việt Nam của hacker, trong đó dấu hiệu bên ngoài thể hiện là hacker Trung Quốc. Ngoài ra, bản thân các website của Trung Quốc cũng có dấu hiệu bị hacker Việt Nam tấn công.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra chiến tranh mạng, ông Khánh cho rằng, các cuộc tấn công mới chỉ dừng lại ở các cá nhân hacker lẻ tẻ và chưa thấy có dấu hiệu chứng tỏ sẽ bùng phát thành chiến tranh mạng.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận An ninh mạng BKAV, nhìn bề ngoài thì các cuộc tấn công vào các website trong nước thời gian gần đây mới chỉ dừng lại ở hình thức thay đổi toàn bộ giao diện (deface) để muốn ghi điểm, cảnh cáo nhưng chưa thể khẳng định được đã chiếm đoạt được máy chủ hay chưa vì nhiều lỗi cho phép hacker có thể gửi (upload) file lên mà không qua kiểm duyệt.

Trên diễn đàn, một số ý kiến khẳng định danh sách website bị tấn công nhiều như vậy là do hacker đã chiếm được một máy chủ của một nhà cung cấp dịch vụ hosting để từ đó tấn công giao diện hàng loạt website trên đó. Về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật đề nghị không nêu tên khẳng định, đúng là trong số những website Việt Nam bị tấn công có rất nhiều website nằm trên cùng một máy chủ, do các hacker kiểm soát được 1 website, từ đó chiếm đoạt được máy chủ rồi lan sang những website khác và cả những website nằm trên máy chủ rời rạc. "Tuy nhiên, hình thức tấn công các website nằm trên cùng một máy chủ vẫn nhỉnh hơn", chuyên gia này cho biết thêm.

Cách đây vài ngày, một số website của Công ty Phân phối FPT cũng bị hacker tấn công làm thay đổi toàn bộ giao diện. Đến thời điểm này, một số website bị tấn công của FPT vẫn ngừng hoạt động và một số địa chỉ được trỏ tới địa chỉ khác. Kẻ tấn công vào các website của FPT, công ty CNTT hàng đầu Việt Nam, vẫn chưa bị phát hiện.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (15)
Hải Nam  30903

Đây là những website chẳng ai vào, bị hack cũng chỉ có hacker biết, chủ website chưa chắc đã biết Big Grin

ai lop ziu  335

tội nghiệp bọn nó hack phải toàn những website "vườn không nhà trống"

mấy cái site đó có ma nó vào

Che Chơn  975

Thực ra toàn bộ các site trên đều bị deface từ hôm mùng 2-3/6 chứ không phải là mùng 6-7/6. Đây là hành động đáp trả của hacker TQ đối với vụ tấn công ngày 1/6 của mấy hacker non tay và bồng bột của Việt Nam. Chinhphu.vn, vietnamnet.vn và một số site quan trọng khác cũng nằm trong số đó nhưng được khôi phục chỉ sau vài tiếng.

Nguyễn Thế Khiêm  7

@Che Chon: Catalunya đây Laughing

Website chinhphu.vn hay vietnamnet.vn bị hack giao diện, có ai chụp đc ko hay toàn nghe ng nọ ng kia kể Laughing

Che Chơn  975

@Cata: Theo một nguồn tin đáng tin thôi chứ chụp màn hình thì để làm gì, làm giả tốt Big Grin Sáng hôm mùng 3 tôi mới nhận được tin với danh sách, vào thì thấy vietnamnet vẫn đang bị deface còn chinhphu.vn thì đã xử lý xong rồi.

Nguyễn Thế Khiêm  7

Hehe, tôi cũng tin nguồn tin đó là thực, nhưng cần 1 cái hình để up lên cái bài kia Laughing

chứ cứ theo nguồn tin đáng tin cậy thì bị bật lại ngay Big Grin

Che Chơn  975

Thì đây cũng là đang tranh luận suông thôi chứ có viết trên báo đâu đâu mà cần dẫn chứng đầy đủ Laughing

Mà cậu muốn hình tớ cũng có hình Laughing

Nguyễn Thế Khiêm  7

Hehe Laughing chơi xấu Laughing

Hải Nam  30903

Website chinhphu.vn thì vài hôm trước (dịp các website VN bắt đầu bị hack), mình vào từ Pháp thì không vào được. Nghe nói là chặn IP nước ngoài (tất nhiên có cả IP của TQ Tongue ), mình cũng không tìm hiểu chi tiết thêm.

Nguyễn Thế Khiêm  7

E cũng thấy kêu chặn dải IP từ nc ngoài nhưng có rất nhiều nguyên nhân để các bác ý kêu là do những chuyện khác :p

Nguyễn Văn Thoan  115

Toàn website cùi mía...
Cứ tình trạng chiến tranh mạng thế này, thì chẳng mấy chốc, hacker Việt lên tay vù vù Big Grin

TanKiemVn  1043

Bọn này thừa hơi rồi, giỏi thì đi hack TQ kia kìa ...

Trần Mạnh Quân  3

re:

Không phải hàng trăm, mà là hàng nghìn rồi Sad

nguyễn xuân lữu  19

ai có tài hack chơi vài trang của thằng trung quốc cho anh em mở mang tầm mắt tý nhỉ

Nguyễn Hữu Ánh  9

Mình bị hai lần rồi, cả con server bị ghi toàn file index vào, do hai nhóm làm, mình thiết lập bảo mật ok, cài virus ok, firewall cũng ok, vẫn bị mới đau chứ.