Game thủ đã được một phen bất ngờ khi Thần Mộ Kí của VTC Game và Cửu Đỉnh của xGo lại là một và cả 2 đều tuyên bố mình độc quyền phát hành game này tại Việt Nam.

Cả 2 cùng khẳng định “độc quyền”

Webgame Thần Mộ Kí được VTC Game hợp tác với Công ty Guangzhou Feiyin (Quảng Châu, Trung Quốc), độc quyền phát hành game tại thị trường Việt Nam từ tháng 6/2010. Webgame Cửu Đỉnh (thực chất là Thần Mộ Kí mang tên khác) được xGo, một nhà phát hành mới xuất hiện trong năm 2011, tiến hành đưa ra thị trường vào tháng 4/2011.

Làng game được một phen bàn tán khi lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam, cùng một game nhưng có tới 2 công ty khác nhau cùng phát hành và càng bất ngờ hơn khi cả 2 công ty đều khẳng định game mình phát hành hoàn toàn hợp pháp và độc quyền.

Trên trang chủ của game Thần Mộ Kí, VTC Game khẳng định: “Thời gian qua, có nhiều luồng thông tin cho rằng VTC Game từng hợp tác với một nhà phát hành khác trong nước khai thác webgame Thần Mộ Kí tại Việt Nam. Điều này đã gây nên nhiều hoài nghi đối với dư luận nói chung và cộng đồng game thủ Thần Mộ nói riêng.

Để làm sáng tỏ vấn đề này, VTC Game chính thức khẳng định: VTC Game là đơn vị độc quyền phát hành webgame Thần Mộ Kí tại Việt Nam. VTC Game không hợp tác với xGo hoặc bất kì đơn vị nào khác trong việc phát hành Thần Mộ Kí tại Việt Nam. Tất cả phiên bản tiếng Việt của Thần Mộ Kí không do VTC Game phát hành đều là bất hợp pháp và VTC Game không chịu trách nhiệm quyền lợi cho những người chơi tham gia vào các phiên bản bất hợp pháp kể trên”.

Còn tại trang chủ của Cửu Đỉnh, xGo cũng cho biết: “Mặc dù NPH xGo đã khẳng định rằng việc phát hành Cửu Đỉnh tại Việt Nam là hoàn toàn hợp pháp, thông cáo đã được đăng tải rộng rãi trên các trang thông tin online lớn. Tuy nhiên có khá nhiều game thủ vẫn còn nghi ngờ về vấn đề này. Điều này gây ra không ít nghi ngại trong cộng đồng game thủ lo lắng về sự bền vững của Cửu Đỉnh. Để đảm bảo sự phát triển lâu dài của xGo cũng như sự bền vững của Cửu Đỉnh, chúng tôi đảm bảo rằng: Công ty SunGroup đã sở hữu toàn bộ bản quyền hợp pháp phát hành game Cửu Đỉnh tại Việt Nam tại địa chỉ duy nhất: cuudinh. xgo.vn. Mọi quyền lợi của game thủ được đảm bảo hoàn toàn khi tham gia vào thế giới Cửu Đỉnh do xGo phát hành”.

Ai đúng, ai sai?

Ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó giám đốc VTC Game cho biết: Thần Mộ Kí là do VTC Game độc quyền phát hành tại Việt Nam và mọi việc đã được VTC Game khẳng định trên trang chủ của game, thời hạn hợp đồng phát hành của VTC Game và đối tác vẫn còn.

Còn với xGo, đại diện công ty này khẳng định hợp đồng về game Cửu Đỉnh đã được nhà phát triển của game này kí với xGo và “nếu giờ phóng viên có hỏi nhà phát triển game ở Trung Quốc thì câu trả lời sẽ như thế”. Việc phát hành Cửu Đỉnh của công ty là hoàn toàn hợp pháp.

Rất khó khẳng định ai đúng, ai sai khi cả 2 đều khẳng định game mình phát hành là hoàn toàn hợp pháp. Rất có thể xảy ra trường hợp VTC Game sau khi hết hạn phát hành Thần Mộ Kí tại thị trường Việt Nam đã không tiếp tục kí với đối tác (vì thực tế game này kinh doanh không thành công), nên xGo đã tiến hành đàm phán đem game này về tiếp tục phát hành tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu vậy thì xGo có thể đã vi phạm luật, vì nếu có kí tiếp thì cũng phải chờ VTC Game kết thúc hợp đồng mới được đưa game ra thị trường. Một điều cũng đáng quan tâm là xGo ra game thời điểm tháng 4/2011, trong khi Bộ Thông tin và Truyền thông đã ngưng cấp phép game từ tháng 7/2010, như vậy công ty này cũng phạm luật khi đưa game ra thị trường phục vụ game thủ.

Theo ICTnews.



Bình luận

  • TTCN (3)
ai lop ziu  335

có thể anh tàu bán game cho cả 2 cty lol

Hiếu Tròn  25905

Bài học iPhone vẫn nóng hổi mà Plain Face

Ánh Tuyết  22904

Chuyện không bao giờ kết thúc.