"Đừng vọng tưởng sẽ chặt được đầu một con rắn không đầu. Nếu chặt một đầu của Hydra (*) thì mười đầu khác sẽ mọc ra ngay cùng một chỗ", lời cảnh báo của nhóm Anonymous đến giới chức trách đang tìm cách tiêu diệt họ - Ảnh minh họa: Internet

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành bắt giữ 32 nghi phạm được cho là thành viên của nhóm hacker Anonymous đang gây sóng gió trên thế giới mạng sau hàng loạt vụ tấn công vào các hãng tài chính lớn như Mastercard, Visa, Paypal, Amazon và được cho là có liên quan đến vụ tấn công "lịch sử" vào hệ thống mạng của Sony.

Vụ bắt giữ xảy ra sau khi website cơ quan chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bị hạ gục vào ngày 9/6. Trong 32 nghi phạm bị bắt giữ có 8 người ở độ tuổi vị thành niên.

Các thành viên thuộc nhóm Anonymous tuyên bố cuộc tấn công nhằm thể hiện sự phản đối việc kiểm duyệt mạng Internet được thực hiện bởi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào tháng 8/2010, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một hệ thống kiểm duyệt Internet ở phạm vi toàn quốc. Mọi người dùng Internet tại đây đều buộc phải bị kiểm duyệt qua một trong bốn bộ lọc.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã theo sát vụ bắt giữ ba nghi phạm được cho là thành viên cấp cao của nhóm Anonymous tại Tây Ban Nha vào ngày 10/6 vừa qua. Cảnh sát Tây Ban Nha thừa nhận website chính của họ đã bị ngưng trệ một khoảng thời gian ngắn vào ngày 12/6 do hứng chịu các cuộc tấn công trả đũa liên quan tới vụ bắt giữ ba thành viên bị tình nghi là "cầm đầu" Anonymous tại Tây Ban Nha. Nhà chức trách cũng cho biết ba thành viên này bị cáo buộc có liên quan đến các vụ tấn công vào mạng game trực tuyến Sony PlayStation Network, các hệ thống mạng ngân hàng, công ty điện lực và chính phủ Hi Lạp, Algeria, Libya, Iran, Chile, Colombia và New Zealand.

Một máy chủ giữ vai trò quan trọng trong các đợt tấn công đã bị "hạ gục" khi cảnh sát ập vào nhà các nghi phạm tại Gijón, Barcelona, Valencia và Almeria. Trong đó, nghi phạm 31 tuổi bị bắt tại Gijón (phía Bắc Tây Ban Nha) là thành viên cao cấp chủ chốt, cung cấp hạ tầng mạng máy chủ cho nhóm tấn công.

"Đừng gian dối với mọi người và bạn sẽ không phải lo lắng về những gian dối đó bị vạch trần" - thông điệp được gửi từ nhóm Anonymous, phản hồi báo cáo của NATO.

Ngay sau khi vụ bắt giữ được thực hiện, một video được gửi lên mạng chia sẻ YouTube với nội dung nhóm Anonymous tuyên bố ba người trên không phải là những người chỉ huy của nhóm.

"Cảnh sát đã gian dối. Họ không thể bắt giữ chỉ huy của chúng tôi bởi vì chúng tôi không có người chỉ huy", thông điệp được nêu trong nội dung video clip từ YouTube. "Máy chủ bị hạ gục cũng không thuộc về Anonymous mà chỉ là một máy chủ hệ thống tán gẫu IRC nhỏ mà chúng tôi dùng".

Phương pháp tấn công vào máy chủ thường được các thành viên Anonymous sử dụng là tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), hiểu đơn giản là cách thức đưa một lượng lớn yêu cầu phản hồi dữ liệu đến máy chủ mục tiêu khiến lưu lượng băng thông bị nghẽn, máy chủ không đủ sức phản hồi lượng yêu cầu ở mức vượt tải nên bị đình trệ.

Anonymous cũng lên tiếng cho biết nhóm không liên quan đến các vụ lừa đảo thẻ tín dụng nhưng nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công vào hệ thống máy chủ Mastercard và Amazon.

Sau Anh, Mỹ và Tây Ban Nha, các thành viên thuộc nhóm Anonymous đang phải đối mặt với sự truy lùng gắt gao từ các nhà chức trách tại nhiều quốc gia sau những cuộc chiến mà nhóm này mở màn trên không gian mạng.

"NATO, thế giới không còn là của các người, thế giới là của chúng tôi, của mọi người"

Theo báo cáo của NATO đưa ra vào tháng trước, cảnh báo về sự leo thang của các cuộc chiến trên không gian mạng có liên quan đến chính trị, trong đó đặc biệt đề cập đến nhóm hacker ẩn danh mang tên Anonymous.

Ảnh
Logo của nhóm Anonymous - Ảnh: Internet.

Nhóm Anonymous ngay lập tức ra một văn bản dài để phản hồi lại những tố cáo trong báo cáo của NATO, thể hiện chủ ý không nhằm vào phá rối cuộc sống của mọi người, không nhằm vào việc phá hoại bất kỳ quốc gia nào mà chỉ muốn có sự bình đẳng cho mọi người.

(*) Hydra: là một quái vật được mô tả mang hình thù của một con rắn khổng lồ có nhiều đầu.

Theo TTO




Bình luận

  • TTCN (1)
TanKiemVn  1043

Thế giới thực có chiến tranh bom đạn thì thế giới ảo cũng có cuộc chiến của nó - cuộc chiến thầm lặng !