Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Trần Đức Lai và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên ký kết Thông tư liên bộ về BTS. Ảnh: H.H.

Chiều 7/12, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT-TT) và Bộ Xây dựng đã ký ban hành Thông tư liên tịch về cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình trạm thu, phát sóng di động ở các đô thị, cùng các thông tư về quản lý thùng thư bưu chính, hệ thống cáp điện thoại cố định, cáp truyền hình trong các tòa nhà cao tầng.

Tại lễ ký Thông tư, ông Trần Đức Lai - Thứ trưởng Bộ TT-TT cho biết: sự ra đời của hai Thông tư có ý nghĩa rất to lớn đối với sự phát triển chung của ngành bưu chính, viễn thông, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt với Thông tư liên bộ về lắp đặt trạm BTS. Trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp viễn thông đã gặp rất nhiều khó khăn khi xây dựng và lắp đặt trạm thu phát sóng (BTS) tại các tỉnh, thành do chưa có sự rõ ràng về mặt pháp lý về tiêu chuẩn xây dựng, quy trình cấp phép...

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng và Thứ trưởng Nguyễn Văn Liên ký kết Thông tư về Quản lý thùng thư, cáp ĐT... tại khu chung cư. Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện thoại di động của khách hàng ngày càng tăng, các doanh nghiệp viễn thông phải tích cực mở rộng mạng lưới, đầu tư xây dựng BTS.

Trong Thông tư này, liên Bộ quy định rõ hai loại BTS: loại 1 là công trình xây dựng bao gồm nhà trạm và cột ăng ten thu, phát sóng thông tin di động được xây dựng trên mặt đất và loại 2 là cột ăng ten thu, phát sóng thông tin di động và thiết bị phụ trợ được lắp đặt trên các công trình đã được xây dựng.

Khi xây dựng, lắp đặt các trạm BTS chủ đầu tư phải xin giấy phép xây dựng theo hướng dẫn của Thông tư này và các quy định hiện hành có liên quan. Khu vực phải xin giấy phép xây dựng bao gồm: sân bay, khu vực an ninh quốc phòng; khu vực trung tâm văn hoá, chính trị cần phải quản lý về kiến trúc, cảnh quan đô thị...

Đồng thời, tuỳ theo tình hình cụ thể của từng địa phương mà Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định và công bố công khai phạm vi khu vực phải xin giấy phép xây dựng. Đặc biệt, các trạm BTS loại 2 được lắp đặt ở ngoài phạm vi khu vực phải xin phép xây dựng thì được miễn giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, với trạm BTS loại 2, trước khi thiết kế phải khảo sát, kiểm tra bộ phận chịu lực của công trình để xác định vị trí lắp đặt cột ăng ten và thiết bị phụ trợ. Việc thiết kế kết cấu và thiết kế thi công cột ăng ten phải căn cứ vào điều kiện cụ thể của công trình, điều kiện tự nhiên, khí hậu của khu vực lắp đặt để đảm bảo khả năng chịu lực, an toàn và ổn định công trình và cột ăng ten sau khi lắp đặt.

Nội dung thông tư thứ hai bao gồm các nguyên tắc cơ bản đối với việc lắp đặt thùng thư bưu chính, hệ thống cáp điện thoại cố định, hệ thống cáp truyền hình trong các tòa nhà. Thông tư cũng phân định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan (chủ đầu tư, ban quản trị/doanh nghiệp quản lý tòa nhà, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, người sử dụng...) cũng như trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước.

(Theo Hoàng Hùng - Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)