Sau một thời gian chờ đợi thì những chiếc Chromebook đầu tiên do Samsung sản xuất cũng đã được bán ra trên thị trường hôm 16/6.

Không chỉ có HĐH “đám mây” mà phần cứng của máy cũng được chú ý, với giá sản xuất là 322,12 USD (theo iSuppli), Samsung và Goolge có thể thành công khi giá đó cao hơn so với netbook.

Phần cứng với nhiều cải tiến

Theo nhận định của ngài Wayne Lam – một nhà nghiên cứu của iSuppli, với những cải tiến phần cứng không thể tìm thấy trong những MTXT chi phí thấp, phần cứng sẽ quyết định phần nào thành công của Chromebook trong thực tế.

Bo mạch chủ là phần đắt nhất của Chromebook với giá 86,37 USD (chiếm 26% tổng giá thành). Bo mạch chủ này bao gồm bộ nhớ RAM 2 GB, VXL Intel Atom N570 và và module bảo vệ TCP (Trusted Computing Platform) đến từ Infineon (module này thường chỉ có trên các hệ thống máy tính của doanh nghiệp).

Bộ phận đắt thứ hai là màn hình 12,1 inch của Samsung độ phân giải 1280 x 800 pixel với giá 58 USD (chiếm 17,5% tổng giá thành). Tiếp theo là một viên pin 6 cell (cũng của Samsung) có giá 48,2 USD, chiếm gần 2/3 khối lượng của chiếc Chromebook. Có mức giá gần tương đương pin là các chip thu phát sóng (42,85 USD) gồm module 3G từ Hon Hai (Foxconn) được xây dựng từ 4 chip của Qualcomm (dùng phiên bản cũ Gobi 2000 để giảm chi phí), chip Wi-Fi của Atheros.

Bộ nhớ của máy được hàn trực tiếp vào bo mạch chủ, do đó người dùng không thể nâng cấp được như hầu hết các mẫu máy tính hiện nay. Với 2 GB bộ nhớ khi bạn cần thêm bộ nhớ hãy nghĩ đến một chương trình nâng cấp phần cứng của Google.

Báo cáo của iSuppli cũng lưu ý rằng tổng giá thành là 322,12 USD chỉ bao gồm giá phần cứng mà không bao gồm các chi phí khác như phần mềm, giấy phép và bản quyền.

Nhưng cải tiến không thôi là chưa đủ

Ý tưởng của Chromebook là thực hiện tất cả công việc của người dùng trên “đám mây” và không cần lưu trữ bất cứ dữ liệu hay chương trình gì trong máy (cài phần mềm dùng offline trên ổ SSD vẫn đang được thử nghiệm). Việc loại bỏ ổ đĩa cứng sẽ làm giảm chi phí và khiến Chromebook rẻ hơn một chiếc netbook? Không đúng. Về cơ bản khi so sánh với netbook chỉ có HĐH của 2 dòng máy là khác nhau, người dùng không thể sử dụng các ứng dụng Windows truyền thống trên Chromebook được.

Ảnh
Chromebook chưa thể cạnh tranh nổi về giá lẫn HĐH

Giá bán ra của Samsung Chromebook (Series 5) phiên bản chỉ có Wi-Fi là 429,99 USD còn phiên bản 3G là 499,99 USD, thực sự cao hơn nhiều những mẫu netbook có trên thị trường. Với cùng mức giá VXL những chiếc Hannspree SN12 với màn hình 12,1 inch và VXL Intel Pentium SU4100 có giá chỉ 299 USD. Một ví dụ khác là Acer Asprione One D255E cùng VXL N570 với màn hình 10,1 inch cũng chỉ có giá 269 USD. Mẫu Chromebook của Acer (Cromia) cũng không khả quan hơn với giá lần lượt là 429,99 USD (có 3G) và 349,99 USD (không có 3G).

Ảnh
Những mẫu netbook có giá rẻ hơn và tính năng đầy đủ hơn

Những linh kiện giá thành cao có đủ xứng đáng để khiến người dùng từ bỏ một trải nghiệm máy tính đầy đủ. Có lẽ Samsung nên tiết kiện thêm chi phí sản xuất Chromebook bằng cách quay lại bàn thiết kế và đưa ra một mẫu mới trong thời gian ngắn nhất. Còn nếu không với HĐH còn "non nớt" cũng như yếu tố giá cả được coi trọng hàng đầu cho một thiết bị phụ/bổ sung thì sự sụp đổ của Chromebook là điều có thể dự đoán được. Gia tăng mức độ quản lí (từ phần cứng đến các chi phí liên quan) khỏi tầm tay người dùng, có lẽ Google cần đưa ra những lí giải hợp lí để thế giới này sẵn sàng cho sự thay đổi.

Tổng hợp từ Laptopmag, PCmag, AllthingsD



Bình luận

  • TTCN (7)
Hades Demon  266

Ấn tượng đầu tiên của mình về CB là giao diện quá xấu. Nếu như lướt web trên Chrome mình hài lòng về giao diện gọn thì CB rập khuôn đóng gói y hệt trình duyệt chrome không khác tí gì. Chính vì thế 1 os mà giao diện khô khan như vậy thực sự làm nhụt chí người tiêu dùng. Nếu như họ làm 1 giao diện ô vuông kèm hiệu ứng giống như phần mềm IBox. Nếu muốn chạy phần mềm thì mới vào giao diện trình duyệt. Nên nâng cấp 1 ổ đọc thẻ nhớ thay cho ổ cứng để bạn có thể nghe nhạc ngay với CB mà không cần phải kết nối internet(xin lưu ý kết nối internet là 1 trong những thành phần tốn pin nhất). Nếu có thể thì CB hỗ trợ thêm 1 vài phần mềm cơ bản như đọc PDF mà không cần phải lên "mây" và những gì đại loại như thế. Còn cốt lõi thì vẫn phụ thuộc vào đám mây. Qua thời gian mình nhận ra Apple có được thành công bởi họ rất kín đáo và có quy trình chuyên biệt. Apple đã có thể sx điện thoại từ cách đây 10 năm nhưng họ không làm. Khi iPhone ra đời thì nó được xem là sản phẩm chuẩn mực được chuẩn bị rất chu đáo. CB theo quan điểm cá nhân là quá sớm để ra mắt và cần phải hoàn thiện thêm. Nếu 1 sản phẩm ra mắt mà không có cái nhìn thiện cảm, không được chào đón thì việc lấy lại thành công sau này là rất khó. Và cả người dùng bình thường lẫn chuyên nghiệp đều mong muốn ở sản phẩm sử dụng có 1 giao diện đẹp và thân thiện, tạo cảm giác an toàn tin cậy. Điều này thì chưa có ở ChromeBook

TanKiemVn  1043

ủa, bạn đã có "hàng" thật rồi hả, làm cái review chi tiết cho mọi người coi luôn đi! chưa biết mặt ChromeOS thực tế ntn ...:D

Hero Chou  4805

Mới xem review trên một số trang, cũng chưa thấy ấn tượng lắm, có lẽ do tư duy mình "chậm tiến" Big Grin Google có truyền thống beta lâu dài mà, cứ tung ra, sửa lỗi rồi tung ta. Có lẽ một sự kết hợp giữa Android và Chrome OS thì hợp lí hơn, dùng cho các thiết bị di động cũng như máy tính. Mấy con netbook thì thấy cài MeeGo giao diện đẹp nhất, dễ dùng nhất (dùng qua USB), để xem MeeGo trên di động của Nokia có gì nổi bật không.

TanKiemVn  1043

Sao Chromebook lại cần cái TCP làm gì nhỉ ?

Hero Chou  4805

Vì dùng HĐH đám mây nên cần thêm module bảo mật TCP cho an toàn, có quá nhiều vụ đánh cắp dữ liệu xảy ra gần đây rồi mà, Google lo xa thế là tốt

Hiếu Tròn  25905

Chưa biết con này thế nào chứ con CR-48 nhìn như mới đem trên núi xuống Smile

Hero Chou  4805

Thì hàng đó là của nhà trồng được của Google mà, sao so với mấy em của Samsung hay Acer được, nhưng qua quảng cáo thấy bền phết Big Grin đúng là "đồ đá"