Cùng với sự kiện ra mắt Firefox 5, Mozilla đã quyết định ngưng hỗ trợ bảo mật đối với trình duyệt Firefox 4, phiên bản được hãng này cho ra mắt cách đây ba tháng.

Trong ngày phát hành chính thức phiên bản trình duyệt mới – Firefox 5, Mozilla cũng đã đưa ra bản vá lỗ hổng cho phiên bản Firefox 3.6 (phát hành trong năm 2010), và họ cũng không đề cập đến bất kì lỗi nào trong Firefox 4.

Lí do là vì theo Mozilla, Firefox 4 đã đạt đến điểm gọi là EOL – End of life (tạm gọi là “hết hạn sử dụng”) và do đó, họ không hỗ trợ các bản vá lỗ hổng cho nó nữa.

Mặc dù động thái này của Mozilla sẽ gây bất ngờ đối với người dùng, nhưng quyết định ngừng hỗ trợ cho Firefox 4 đã được các nhà phát triển và quản lí của Mozilla thảo luận nhiều tuần trước đó.

Thảo luận trên trang kế hoạch phát triển của Mozilla bắt đầu hôm 17/05/2011, đã có các thảo luận qua lại về lộ trình phát hành và tác động của nó đối với Firefox 4. Ông Christian Legnitto, người quản lí việc phát hành Firefox, đã đưa một thông báo ngắn gọn ngày 25/05 rằng: "Firefox 5 sẽ là bản cập nhật bảo mật cho Firefox 4".

Theo thông tin của hãng này trước đó, điều này có có nghĩa là Firefox 4.0.1 – phát hành vào cuối tháng Tư qua - là bản cập nhật bảo mật duy nhất dành cho Firefox 4.

Hiện tại, Firefox của Mozilla không có chế độ tự động cập nhật như Chrome của Google, nhưng hiện hãng này đang tạo ra sự thay đổi để tạo ra sự thuận lợi cũng như mang lại sự an toàn cho người dùng khi sử dụng trình duyệt mới nhất và ổn định nhất mà hãng này cung cấp.

Bằng chứng là kể từ hôm thứ Ba, người dùng Firefox 4 bắt đầu nhìn thấy đề nghị nâng cấp lên Firefox 5 khi một bảng hiện lên với yêu cầu: "Hiện đang có một cập nhật bảo mật và ổn định cho Firefox. Chúng tôi đặc biệt đề nghị bạn tiến hành cập nhật ngay cho Firefox trong thời gian sớm nhất".

Có một vấn đề đặt ra, đó chính là sự tương thích của các add-on khi chuyển sang sử dụng một phiên bản Firefox mới. Mặc dù Mozilla cũng cho hay, có đến 86% các add-on được dùng phổ biến nhất hoàn toàn tương thích với Firefox 5, nhưng vẫn có những người dùng không được add-on của họ trên phiên bản mới nhất.

Thêm một lí do khác khiến người dùng ngần ngại nâng cấp lên Firefox 5 là bởi vì có thể họ đang làm việc trong môi trường doanh nghiệp, vấn đề tương thích với phần mềm ứng dụng đã triển khai là vô cùng quan trọng, người phụ trách về công nghệ thông tin của doanh nghiệp phải luôn luôn kiểm tra để đảm bảo sự thay đổi này không ảnh hưởng đến phần mềm ứng dụng nói riêng và hoạt động của doanh nghiệp nói chung.

Phần mềm: Mozilla Firefox

Tác giả: Mozilla
Phiên bản: 35. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X, Linux/Unix , HĐH khác
Trang chủ: www.mozilla.org
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 15/1/2015 11:46

Theo MacWorld



Bình luận

  • TTCN (4)
Lương Tiểu Bảo  226

Firefox 4 củ chuối quá nên nó không cập nhật là đúng mà. Hi vọng bản 5 sẽ khác @.@

tearofthesun  44

Chuối ở đâu hả bạn? Mình thấy dùng cũng khá ổn mà Confused
Tất nhiên là có bản mới thì vẫn cứ nâng cấp thôi Wink

Lương Tiểu Bảo  226

Firefox 4 dùng thấy tốc độ load có vẻ còn chậm hơn cả bản firefox 3, và về tốc độ khi mở nữa, sài cũng hao RAM hơn. Đó là cảm nhận của mình khi dùng ^^

Nguyễn Triết Học  953

Bản 3.6 xài thấy ổn nhất, từ add-on cho tới shorcut key. Nhưng hơi nặng!