Bên cạnh công nghệ màn hình LCD đã tồn tại khá lâu, gần đây có công nghệ OLED đang nổi lên với các đại diện như AMOLED hay Super AMOLED…

Được xem là một sự chọn lựa tiếp theo và đã thu hút khá nhiều hãng sản xuất màn hình nhảy vào cuộc.

Nếu màn hình điện thoại thông minh (smartphone) bạn vừa mới mua trông bóng bẩy, màu sắc tươi sáng cho cảm giác thật hơn thì đích thị smartphone đó không thể là màn hình LCD. Đơn cử, một số dòng điện thoại như Samsung Galaxy S, Google Nexus S và HTC Droid Incredible hiện dùng màn hình dựa vào công nghệ diode phát quang hữu cơ ma trận động (AMOLED - Active-matrix organic light-emitting diodes). Đây là công nghệ màn hình cho màu sắc rõ nét với độ tương phản cao, mỏng hơn, nhẹ hơn và chỉ tốn cỡ 1/4 năng lượng so với dạng màn hình LCD ma trận động có đèn phía sau (backlit).

Theo công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch, OLED đã xuất hiện hơn một thập niên nhưng chỉ thật sự cất cánh trong vài năm trở lại đây. OLED cũng chỉ tập trung ở các loại thiết bị nhỏ gọn như điện thoại di động, máy tính bảng… với màn hình có kích thước nhỏ. Khoảng hơn 40 triệu điện thoại màn hình OLED ma trận động đã được xuất xưởng vào năm ngoái và dự đoán số lượng này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong năm nay.

Một số nhà phân tích nhận định, công nghệ màn hình OLED đã sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào ở thị trường điện thoại di động và đang dần thâm nhập vào máy tính bảng (tablet) cho đến TV… Và nếu số lượng nhu cầu về OLED tăng cao, các nhà sản xuất có thể giảm được chi phí vì hiện tại màn hình OLED vẫn còn đắt hơn so với màn hình LCD. Công nghệ OLED cũng có một số thuộc tính thú vị khác: Màn hình có cấu tạo bằng nhựa dẻo nên rất khó bẽ gãy hay dễ vỡ. Thế hệ mới của màn hình công nghệ OLED sẽ nhẹ hơn, dẻo hơn và có thể cuộn tròn.

Janice Mahon, Tổng giám đốc của UDC chuyên cung cấp OLED, cho biết thời gian phản ứng của điểm ảnh ở công nghệ OLED là một vài phần triệu của giây nếu không muốn nói là nhanh hơn gấp hàng ngàn lần công nghệ LCD. Trong lúc đó, thời gian phản ứng của LCD dao động từ 2 đến 30 phần nghìn giây. Đơn vị này càng nhỏ thì chất lượng ảnh càng tốt.

Các nhà sản xuất như Samsung, LG và AUO cũng đang chạy nước rút để sản xuất màn hình OLED thế hệ mới nhằm mở rộng quy mô sản xuất các loại màn hình có kích cỡ dành cho thị trường TV. Chẳng hạn, vào năm 2008, Sony đã giới thiệu chiếc TV XEL-1 kích cỡ 11 inch sử dụng công nghệ OLED, nhưng với giá khá đắt khoảng 2.499 USD nên cũng không thu hút được nhiều người tiêu dùng. Vào năm ngoái, Sony đã đột ngột tuyên bố thu hồi chiếc TV XEL-1 ra khỏi thị trường. Tuy nhiên những nhà sản xuất khác vẫn tiếp tục đẩy mạnh sản xuất OLED, ví dụ Samsung đã vừa trình làng chiếc TV 31 inch với công nghệ OLED.

Theo DisplaySearch, toàn bộ thị trường màn hình OLED đã phát triển nhanh như tên lửa, chỉ tính từ năm ngoái doanh số màn hình OLED ở tất cả kích cỡ đã đạt 1 tỉ USD, tức tăng 20% so với năm 2009 và dự báo sẽ cán mức 80 tỉ USD vào năm 2017. Công ty nghiên cứu thị trường iSuppli, cho biết hiện tại Samsung đang chiếm phần lớn thị phần trong toàn bộ thị trường màn hình OLED, hầu hết tập trung vào các thiết bị màn hình nhỏ như smartphone. Samsung đã cung cấp gần 90% màn hình OLED tức khoảng 46 triệu màn hình được xuất xưởng vào năm ngoái.

Hầu hết các nhà sản xuất điện tử đều rất quan tâm đến công nghệ này, nhưng Samsung vẫn là nhà đầu tư mạnh nhất với kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất màn hình OLED ước tính khoảng 2 tỉ USD vào cuối năm nay. Dự án này của Samsung có thể xuất xưởng khoảng 700 triệu màn hình OLED vào năm 2015.

Một số nhà phân tích nhận định thế hệ kế tiếp của màn hình OLED sẽ không có kích cỡ sánh ngang với TV thông thường mà chỉ khoảng 5 đến 7 inch. Loại màn hình OLED của Samsung dự kiến ra lò vào cuối năm nay sẽ thích hợp cho các máy tính bảng như chiếc Galaxy Tab 7 inch của Samsung mà hiện sử dụng màn hình LCD. Tuy nhiên, DisplaySearch cũng chỉ ra thách thức là liệu các nhà sản xuất có thể khắc phục trở ngại trong việc sản xuất hàng loạt màn hình có kích thước lớn? Bởi vì ngay cả các màn hình OLED có kích cỡ dành cho smartphone thì chi phí sản xuất đã cao hơn khoảng 20 đến 50% so với LCD. Trong lúc đó, nếu là màn hình OLED cỡ 10 inch, chi phí có thể cao hơn 500%.

Theo Jennifer Colegrove, Phó chủ tịch phụ trách mảng công nghệ màn hình của DisplaySearch, nếu nhìn trong dài hạn thì công nghệ OLED tỏ ra rất có tiềm năng cạnh tranh vì cấu trúc hiển thị của OLED đơn giản hơn so với LCD. Hiện tại, thị trường màn hình OLED phẳng sẽ tập trung ở điện thoại di động và TV. Màn hình OLED dẻo vẫn trong giai đoạn nghiên cứu và sẽ được hiện thực hóa trong tương lai gần. DisplaySearch dự đoán các thiết bị tablet đầu tiên sử dụng công nghệ OLED sẽ thâm nhập thị trường khoảng cuối năm nay và ngay cả Apple cũng có thể chuyển theo hướng này.

Cùng với sự phát triển của điện thoại di động, tablet và các phiên bản hệ điều hành dành cho nền tảng di động đã khiến công nghệ màn hình cũng có dịp bứt phá cùng với xu hướng công nghệ mới. Công nghệ màn hình không còn bó hẹp ở TV, màn hình máy vi tính mà giờ đây những công nghệ màn hình như OLED, AMOLED, PMOLED (màn hình OLED ma trận thụ động)… đã dường như gắn liền với các thiết bị di động và hứa hẹn còn xuất hiện trên các thiết bị chuyên dụng khác nữa.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)