Nhân dịp hè về, PandaLabs, phòng thí nghiệm chống phần mềm độc hại của Panda Security, khuyến cáo người dùng nên để ý đến các trang mạng xã hội đế tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

Giám đốc kĩ thuật của PandaLabs, Luis Corrons cho biết “ Năm nay chúng tôi dành nhiều sự chú ý vào trẻ em và lứa tuổi teen, vì vào mùa hè, chúng có nhiều thời gian rãnh rỗi hơn để online”.

Ngoài các biện pháp bảo mật thông thường, Ông Corrons nói thêm: “ Năm nay chúng tôi khuyến cáo người dùng lưu tâm đến việc bảo mật thông tin trên mạng xã hội. Nếu trẻ con và lứa tuổi thanh thiếu niên dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi malware khai thác triệt để kênh này. Các ứng dụng và đường link chứa mã độc dẫn dắt người dùng đến các trang web đen hiện trở nên vô cùng phổ biến. Chính vì vậy, thói quen lướt net tốt còn phải kèm theo một hệ thống Parental Control hiệu quả. ”

Một số mẹo bảo mật cho kỳ nghỉ hè của bạn

Để ý đến những thông tin cá nhân mà bạn đăng trên mạng xã hội:

Hãy chắc rằng bạn không thông báo rằng bạn sẽ vắng nhà vào ngày nào, trong khi bạn để cả địa chỉ nhà trên trang mạng xã hội của chính mình.

Sử dụng chương trình Quản lý con trẻ (Parental Control)

Trong suốt dịp nghỉ hè, trẻ con chắc chắn sẽ online nhiều hơn ngày thường. Chính vì vậy bạn phải nhận thấy tầm quan trọng cần thiết buộc phải hướng dẫn cho con cái cách lướt net an toàn. Tốt nhất là bạn nên thiết lập thời gian được phép online, để mắt tới con cái khi chúng đang lướt web, và ngăn không cho chúng truy cập vào các trang có nội dung không phù hợp. thế nhưng không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể ở bên cạnh con cái để kiểm soát việc lướt web của chúng. Chúng tôi khuyên bạn nên cài đặt một chương trình Quản lý con trẻ hiệu quả, bạn có thể thiết lập những trang nào chúng được phép truy cập, và trang nào sẽ bị chặn.

Ảnh
Chú ý kỹ các email

Email là một kênh phổ biến của tin tặc để phát tán các mã độc thông qua phishing và spam mail. Đặc biệt là trong thời gian này, các email spam thường lừa đảo người dùng bằng nội dung quảng cáo các kỳ nghỉ hè giá rẻ. Các tin nhắn dạng này sẽ yêu cầu bạn nhập lại thông tin cá nhân hoặc tải về thông tin khuyến mãi chưa mã độc. Thế nên tốt nhất là bạn nên bỏ qua các email lạ để tránh các nguy cơ về bảo mật.

Hãy thận trọng khi dùng chung máy tính với người khác

Không nhập mật khẩu vào máy tính vì bạn không biết chắc chúng có an toàn hay không. Nếu bạn lướt web hoặc tán gẫu bằng máy tính ở quán café Internet, cố gắng sử dụng máy tính nào có cài đặt phần mềm diệt virus. Hãy làm theo các biện pháp sau đây để tự bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình: Thứ nhất, không cho phép bất kỳ tùy chọn lưu mật khẩu nào khi bạn đang đăng nhập vào tài khoản từ máy tính công cộng. Điều này rõ ràng sẽ cho phép người sử dụng tiếp theo truy cập vào tài khoản của bạn. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng máy tính của bạn sử dụng không bị nhiễm. Khi có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào xuất hiện (pop-up, sự cố, vv), ngừng sử dụng ngay. Cuối cùng, không bao giờ sử dụng máy tính công cộng để thực hiện chuyển khoản ngân hàng.

Kịp thời cài đặt các bản vá lỗi bảo mật mới nhất cho các ứng dụng của bạn

Hacker thường hay khai thác lỗ hổng bảo mật trong các chương trình mà người dùng hay sử dụng nhất. Các chuyên gia phát triển ứng dụng luôn luôn cập nhật các bản vá lỗi để giải quyết các vấn đề về lỗ hổng bảo mật. Nếu ứng dụng của bạn không tự động thông báo yêu cầu cập nhật, bạn nên truy cập vào trang chính thức của sản phẩm thường xuyên để kiểm tra xem có bản vá lỗi mới hay không. Do đó bạn nên cập nhật hết các ứng dụng trong máy tính trước khi đi nghỉ hè và ngay cả sau khi bạn đã trở về nhà.

Tắt Router sau khi sử dụng

Điều này sẽ ngăn chặn người dùng khác kết nối với mạng của bạn-có thể với mục tiêu độc hại trong khi bạn vắng mặt. Ví dụ, ai đó có thể kết nối vào mạng của bạn và tải về mã độc hại. Khi bạn mở máy tính và chạy file, máy tính của bạn sẽ bị nhiễm.

Không sử dụng các kết nối Wi-Fi không an toàn

Bạn có thể bị dẫn tới một mạng lưới thiết lập bởi tin tặc để ăn cắp bất kỳ thông tin mà bạn chia sẻ qua mạng Internet. Sử dụng mạng trả phí vẫn tốt hơn vì bạn được lướt net trong môi trường an toàn và đáng tin cậy.

Hãy chắc chắn rằng máy tính của bạn đã cài đặt phần mềm diệt virus được cập nhật liên tục.

Panda Security có sẵn các giải pháp chống virus cho bạn. Để biết thêm thông tin, vào http://www.pandatech.vn/products/client

Giám đốc kỹ thuật của Panda Security kết luận: "Đừng để mối đe dọa máy tính của bạn làm hỏng kỳ nghỉ hè. Thực hiện theo các lời khuyên dễ dàng và tận hưởng vài mùa hè với sự an tâm tuyệt đối ".



Bình luận

  • TTCN (0)