Chỉ mới ra mắt được vài ngày và thậm chí là đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng mạng xã hội Google+ đã thật sự "gây sốt" cho các cư dân mạng tại Việt Nam.

Với hàng ngàn yêu cầu trên các trang web, forum lớn nhỏ, có thể thấy Google+ đang có sức lan tỏa vô cùng lớn. Một số người sau khi dùng thử mạng xã hội này đã ít nhiều suy nghĩ về việc dọn nhà từ Facebook sang Google+.

Ảnh
"Khát" thư mời

"Thread invite đã tạm đóng để sơ kết và quá tải do f17 quá đông và hung hãn, dự kiến qua tuần sau sẽ tiếp tục invite" - Đây là thông báo hiện được gắn trên các topic nhận yêu cầu invite Google+ trong vozForums. Với hơn 2000 lượt yêu cầu (chưa tính số trùng) kể từ ngày 30/6, các thành viên của diễn đàn này đã không đáp ứng nổi làn sóng người muốn dùng thử Google+. VozForums có hai topic nhận yêu cầu invite và hiện giờ cả hai đều đã khóa lại.

Do đang trong quá trình thử nghiệm nên Google chỉ cho phép một số người dùng được thử nghiệm Google+. Nếu muốn dùng thử mạng xã hội này, bạn sẽ phải có được một lời mời (invite) từ người dùng Google+.
Ảnh
Thông báo tạm thời ngừng nhận yêu cầu trên vozforums

Không riêng gì voz, các diễn đàn khác cũng lập topic nhận yêu cầu gửi invite dùng Google+ như WindowsVN - một trong những diễn đàn về Windows đông đảo nhất tại Việt Nam - đến thời điểm này đã có gần 200 yêu cầu và tại một diễn đàn cũng khá nổi tiếng là Tinh Tế đã nhận trên 300 yêu cầu từ các thành viên. Ngay tại trang web Thông tin công nghệ mà bạn đang xem, hiện đã có bài viết nhận invite Google+ với rất nhiều yêu cầu từ bạn đọc.

Ngoài các diễn đàn có topic nhận yêu cầu invite, thì ngay "trong lòng địch" của Google+ là Facebook cũng rộ lên phong trào invite dùng thử mạng xã hội mới mẻ này. Các bạn chia sẻ nhau những đường link đến các forum nhận yêu cầu invite cũng như tự thông báo rằng mình có thể invite mọi người.

Ảnh
Cộng đồng Facebook mời nhau dùng Google+

Có thể nói rằng nhu cầu dùng thử Google+ của cộng đồng mạng rất lớn vì họ muốn khám phá một thứ mới mẻ vượt ra khỏi mạng Facebook mà họ đang dùng. Và càng nhiều người dùng thì Google+ mới bộc lộ hết những ưu, nhược điểm cũng như thể hiện các tính năng mới lạ của mình. Do đó, tâm lý "thêm bạn thêm vui" cũng góp phần hình thành nên làn sóng "invite Google+".

Hào hứng với nhà mới

Dù Google+ có phần khá giống với Facebook về mặt tính năng cũng như giao diện nhưng vẫn được những người dùng thử đánh giá cao. Đa phần những người đã dùng thử đều cho rằng Google+ có giao diện tốt hơn Facebook, nhìn thoáng và gọn gàng hơn, nhất là giao diện xem ảnh của Google+ rất đẹp và tiện dụng. Dường như Google+ đang muốn lôi kéo càng nhiều người dùng Việt Nam nhất có thể khi chỉ đang thử nghiệm mà nó đã hỗ trợ tiếng Việt rất tốt, thể hiện đúng điều cần nói nhưng đọc vẫn dễ hiểu. +1 cho tiếng Việt của Google+!

Ảnh

Giao diện của Google+ trông thoáng và gọn gàng hơn Facebook.

Sự sáng tạo về những vòng tròn tập hợp một nhóm người nào đó của Google cũng đặc biệt gây hứng thú cho người dùng. Một số bạn hài hước bảo nhau rằng: "mình mới xài Google+, đặt vòng cho mình nha" để yêu cầu người khác đưa mình vào vòng tròn của họ.

Ngoài ra, những bạn có điều kiện dùng thử tính năng video chat trong Google+ đều phải thừa nhận nó rất tuyệt vời. Khi thử nghiệm video chat với một nhóm bốn người, hình ảnh được nhận xét là tương đối tốt, âm thanh rõ ràng và không bị trễ.

Bạn Huỳnh Công Thịnh - admin diễn đàn WindowsVN - nhận xét trên Facebook của mình: "Đang trải nghiệm Google+. "Đa số" các sản phẩm của Google luôn ra trò, không giống như Google Wave, lần này Google+ sẽ làm cho Facebook lo lắng thật sự. Facebook đang gặp phải đối thủ quá nặng ký từ Google, mình không nghĩ sẽ đến một ngày không còn mấy ai xài Facebook như người ta đã từng hắt hủi MySpace, nhưng quả thực là đang lo lắng vì điều đó, ít nhất là với cộng đồng mạng Việt Nam.".

Không chỉ người dùng thông thường quan tâm để Google+ mà ngay cả các trang (page) lớn trên Facebook đã để mắt tới mạng xã hội này. Điển hình là trang "Tôi ♥ Việt Nam", một trang có lượng thành viên trên 100.000 đã lập một profile trên Google+ và bắt đầu hoạt động phục vụ cộng đồng Google+. Ngoài ra, một số trang khác cũng rục rịch giữ chỗ cho mình trong Google+.

Ảnh

Trang "Tôi ♥ Việt Nam" trên Google+.

Chuyển nhà

Chỉ với vài ngày vọc Google+, nhiều bạn đã có ý định "chuyển nhà" từ Facebook sang Google+. Nếu điều này trở thành sự thật thì đây sẽ là đợt "chuyển nhà" thứ hai kể từ sau khi Yahoo! 360 đóng cửa. Nhưng thực tế thì nó khó mà xảy ra khi cộng đồng Facebook đang rất "yên bình", đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Thêm vào đó, vấn đề lớn nhất là mỗi người đều có số lượng dữ liệu khổng lồ (hình ảnh, video, note,...) cũng như một danh sách bạn bè không đếm xuể, không ai muốn bỏ lại những thứ đó hoặc chuyển qua nhà mới rồi phải làm lại từ đầu.

Theo một câu hỏi trên Facebook có nội dung "Mạng xã hội Google+ mới xuất hiện có nhiều ưu điểm khá nổi trội, bạn sẽ...?", kết quả được trả lời nhiều nhất là "Vẫn trung thành với Facebook" với 315 người chọn, theo sát đó là đáp án "Dùng cả hai" có 290 người chọn. Và chỉ có 22 người chọn đáp án "Sẽ chuyển sang dùng Google+". Câu hỏi này do một trang có hơn 33.000 thành viên đặt ra, dù chỉ mang tính chất tham khảo nhưng cũng cho ta thấy phần nào ý kiến của cộng đồng Facebook về vấn đề "chuyển nhà" này.

Ảnh
Kết

Google+ thật sự tốt và mới lạ là lời nhận xét chung của nhiều người đã dùng qua nó. Song Facebook sẽ chưa "chết" sớm và Google+ vẫn còn phải làm nhiều việc nữa trước khi chính thức cung cấp dịch vụ và thu hút người dùng. Dẫu vậy, nó đã thật sự thổi một làn gió mới vào cộng đồng mạng Việt Nam suốt mấy ngày vừa qua. Cuối cùng, Google+ sẽ còn cải tiến nhiều nên chúng ta có thể tin tưởng vào sự phát triển lâu dài của mạng xã hội này.

Hoàng Tú



Bình luận

  • TTCN (12)
OM911  26

Thật sự hy vọng G+ sẽ mang điều ji đó mới mẻ.
So về tính năng, GG+ có mọt vài điểm hơn nhưng vũ khí mạnh nhất của FB là các app, ko rõ GG+ có đấu lại được không.
Đã dùng thử GG+ và hài lòng về sự mới mẻ này.

Heo Lười  3670

Nói chung là phải đợi Google bắt đầu cung cấp API cho các nhà phát triển thôi, cá nhân mình thấy Google dường như đã chuẩn bị toàn bộ dịch vụ chỉ để tiến đến bước này, Facebook thì gần đây mới có email, chứ khi vào Google+ thì bạn có đủ cả những dịch vụ trước đó: Gtalk, Google Video, Gmail, YouTube...

OM911  26

Đó chính là lý do thích GG+, đồng bộ được mọi thứ, tiện lợi và đơn giản.

Hoàng Tú  361

mình rất là thích notifications và tính năng cập nhật realtime của G+. Với lại cách chia sẻ theo từng circle cũng khá là hay Big Grin

Heo Lười  3670

Bạn viết tốt lắm, phát huy nhé Smile

Hải Nam  30903

Google đang có vị trí thống lĩnh thị trường tìm kiếm. Do đó mình nghi ngờ việc chèn các chứ năng khác vào thanh công cụ xuất hiện khi tìm kiếm sẽ nhanh chóng dẫn đến các vụ kiện chống độc quyền (như kiểu Windows nhúng IE vào).

Võ Chí Phong  6

Google no-1

chuẩn như lê duẩn Laughing

Trần Hòa Phát  25

Chuẩn không cần chỉnh :D.

Nguyễn Đức Hải  12

Google đang thống lĩnh thị trường tìm kiếm, trong thời gian gần đây, nhiều người phát hiện hầu như tất cả các từ khoá tìm kiếm đều dẫn đến các dịch vụ của google, việc này đang được điều tra xử lí để chống lại sự độc quyền trên thế giới.

Phi Long  129

Xin hãy mời mình dung Plus với: [email protected]

Phan Thanh Hiền  43

Mình sẽ dọn nhà ngay nếu Google+ ra mắt

Mình mong có những trải nghiệm mới với dịch vụ mạng xã hội này, mình là dân IT , mình rất tin vào Google, Chúc Google thành công với đứa con mới này.....

ngphuc2k  5

Mình rất thích Google Plus

Từ khi Google Plus ra đời có nhiều việc để làm trong công việc marketing sản phẩm.

MOng Google phát triển sản phầm này thêm
Google Plus SEO