Website chuyên cung cấp phần mềm nguồn mở SourceForge.net vừa chính thức bắt đầu thực hiện thu phí cho việc mua bán và hỗ trợ khách hàng của các nhà phát triển phần mềm nguồn mở thông qua website SourceForge.net, sau khi công bố rằng website này đã bị thua lỗ 1,1 triệu USD vào cuối tháng 11 vừa rồi.

Dịch vụ này của SourceForge tương tự như eBay, có nghĩa là các nhà phát triển phần mềm nguồn mở có thể cung cấp sản phẩm của mình (cài đặt, hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ kỹ thuật, ...) đến người sử dụng thông qua website SourceForge.net và sẽ phải trả cho Website này một khoảng phí nhỏ tính theo phần trăm của giá bán phần mềm. Các phần mềm có thể được giới thiệu miễn phí trên SourceForge, nhưng sau khi bán được, SourceForge sẽ thu phí. "Chúng tôi sẽ thu một khoảng phí từ 7,7 đến 12,5 % giá bán sản phẩm. Giá sản phẩm càng cao thì phí càng thấp, và giá sản phẩm càng thấp thì phí sẽ càng cao," Mike Rudolph, phó chủ tịch của SourceForge cho biết.

Hiện tại, Website đã có 700 phần mềm đăng ký sử dụng dịch vụ này. Ngoài ra, SourceForge.net còn có 160 000 dự án khác và 1,7 triệu người sử dụng, điều này đồng nghĩa với tiềm năng của dịch vụ này là rất lớn. Nó có thể giúp ích cho những công ty muốn chuyển sang sử dụng phần mềm nguồn mở, hay những nhà cung cấp phần mềm nguồn mở nhưng không có đủ tiền để quảng cáo phần mềm của mình đến khách hàng. "Đây là một chiến lược lâu dài của chúng tôi, và chúng tôi hi vọng rằng nó sẽ có tác dụng trong việc kinh doanh của SourceForge, nhưng hiện tại chúng tôi chưa thể dự báo trước," Rudolph nói.

Không biết có phải do ngẫu nhiên hay không mà sau khi công bố việc thu phí, website của SourcForge liền bị tấn công. Hiện tại, mọi việc đã trở lại bình thường, và SourceForge cũng đã công bố rằng họ đã biết được 2 hacker liên quan đến vụ này.

Lê Minh Hữu (Theo BetaNews, Read/WriteWeb)



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30904

SourceForge sắp hết thời ?

SF là một dịch vụ lâu đời, do đó có khá nhiều "rác". 160 000 project, nhưng không biết có đến 1/10 các project được update trong vòng 1 năm trở lại đây không ?

Một điểm yếu khác là nền tảng SF quá cũ, được nâng cấp rất chậm. Cách đây 3 năm người ta đề nghị SF hỗ trợ SVN, nhưng đến giờ chỉ duy nhất CVS tồn tại ở đó. Nhìn sang Google Code, đăng kí một project ở đó dễ dàng hơn SF rất nhiều (so về tài chính thì SF sao sánh nổi Google), công cụ hỗ trợ của Google Code cũng tốt hơn SF. Một điểm nữa là rất nhiều ứng dụng lớn không sử dụng SourceForge, họ dùng hệ thống forge riêng, cho nền tảng chính và cho việc phát triển các plugin.

Không hiểu sao bị hack, mà nhân viên SF lại cho rằng họ "cố tình để lại hiện trường và chơi trò mèo vờn chuột" ?

Phạm Lê Minh Định  5533

Đúng như Hải Nam nói. Tuy nhiên, có thể họ thu phí chỉ để giữ lại những gì còn sót lại mà thôi. Với lại cộng đồng sử dụng cũng khá đông. Nhưng tương lai thì tế nào cũng chuyển qua dịch vụ mới tốt hơn thôi.