Mạng ảo - việc thật

Để trả lời cho câu hỏi này, trước hết chúng ta hãy nhìn nhận mạng thông tin xã hội đang là thứ mặt hàng rất “hot”. Dẫn chứng là chỉ trong tháng 8 năm 2007 có tận 33,7 triệu khách hàng truy cập trang Facebook, hơn một triệu tấm ảnh được tải hàng ngày trên trang Flickr, và sự tràn lan của trang MySpace, sự nổi lên của trang Inmobile.org đối với ngành công nghệ không dây và trang Sermo.com với 25 000 dược sĩ có bằng cấp tư vấn và chuẩn đoán các loại bệnh khác nhau.

Để trả lời câu hỏi “Làm cách nào để kiếm được một công việc trên mạng xã hội ?” Jason Gasdick, phó giám đốc tài năng của Sermo Inc - Cambridge, Mass phát biểu “Ứng cử viên với học vấn cao và kinh nghiệm thì luôn luôn đắt hàng.

Mặt khác, phát ngôn viên của LinkedIn - mạng lưới định hướng kinh doanh, chi nhánh California - cho biết “chúng tôi đang tìm kiếm những người có lòng đam mê lớn với công nghệ Java, họ có thể thích ứng được với môi trường làm việc áp lực cao nơi mà việc sa thải có thể xảy ra bất cứ hai hay ba tuần, và mọi thứ thì thay đổi hàng ngày.

Vì vậy chính xác thì bạn cần có những kỹ năng gì để có thể kiếm được một công việc ?

Tất nhiên là khuynh hướng công nghệ cao và lập trình Web 2.0 có thể giúp được bạn. Chẳng hạn như, theo LinkedIn họ luôn cần những người xuất sắc về các kỹ năng Java, Ruby trên nền Rails, Ajax và Apache Ant. Hiện nay những người có các khả năng như vậy đôi khi rất khó kiếm. Họ cho biết thêm “Chúng tôi đang tìm kiếm những ứng cử viên như vậy, nhưng thật sự đây là một thị trường đang rất khan hiếm.

Còn theo ông Bruno von Rotz phó giám đốc chiến lược và nghiên cứu của hãng Zurich ở Optaros cho biết : “Thật chẳng dễ dàng chút nào để tìm được những người làm việc có kinh nghiệm.” Đối với chúng tôi các kỹ năng cần thiết và khá quan trọng đó chính là PHP và Symfony, lập trình PHP cho các forum và blog, giỏi kỹ năng Javascript và RIA.

Trong khi đó Sermo đang tìm kiếm kỹ sư và người triển khai J2EE có trình độ cao. Đó phải là những người thực sự quan tâm đến Ruby trên nền Rails và là những người có khả năng lập trình được trên nhiều hệ điều hành và bằng một số ngôn ngữ lập trình nhất định.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn rất muốn làm việc trong 1 nhóm lập trình nhưng lại không có được các kỹ năng lập trình xuất sắc ? Bạn phải trở thành nhà quản lý dự án có hiệu quả với chuyên môn tốt.

Thêm vào đó, khi một cộng đồng - đặc biệt là một cộng đồng chuyên nghiệp – tiếp cận thị trường online thì mỗi một cá nhân cần phải biết cách "dụ dỗ" sao cho người sử dụng thường xuyên đóng góp vào cộng đồng đó – Von Rotz nói. Ông cho biết thêm “Việc đó yêu cầu người quản lý nhóm phải giỏi nhiều kỹ năng.” Công việc của các nhà quản lý mạng xã hội bao gồm cách thiết lập các mối quan hệ, cách tiếp cận đến mọi người, thúc đẩy mọi người tham gia đóng góp, viết bài blog đăng lên để tìm kiếm sự quan tâm, trao đổi thông tin qua các diễn đàn khác nhau để thu hút khán giả mới... Những vai trò này đòi hỏi cần có kinh nghiệm và kỹ năng quản lý dự án tốt cũng như khả năng trao đổi thông tin có hiệu quả bằng văn bản.

Vậy thì nếu bạn sở hữu bất cứ kỹ năng nào trong những kỹ năng trên thì đó chính là câu trả lời cho câu hỏi “Làm cách nào tôi có thể kiếm được một công việc trên mạng xã hội ?"

Anh Ngọc (Theo dice.com)



Bình luận

  • TTCN (0)