Ảnh minh họa.

Sự kiện này được xem là cú giáng mạnh vào các thiết bị công nghệ cổ điển, cho dù đã được ưa chuộng suốt 20 năm qua.

Ngày 8/7, tờ Nikkei (Nhật Bản) loan tin, do nhu cầu bị co hẹp, Sony sẽ ngừng sản xuất mẫu máy nghe nhạc MiniDisc Walkman vào tháng 9 tới đây.

MiniDisc được giới thiệu lần đầu tại triển lãm hàng điện tử CES tổ chức năm 1991.

Norio Ohga, chủ tịch đồng thời là CEO lúc bấy giờ của Sony, tự hào về “sự thành công và lợi ích từ những chiếc đài chạy băng và CD nhỏ gọn dẫn tới nhu cầu mới – dựa trên sự thỏa mãn với âm thanh tuyệt vời, truy cập nhanh chóng, nhu cầu dựa trên tính năng di động, khả năng thu âm, chịu đựng va đập. Đó chính là MiniDisc (MD)”.

Ảnh
MZ-RH1 - Máy nghe nhạc MiniDisc di động mới nhất của Sony.

Kể từ khi ra mắt sản phẩm MD đầu tay vào năm 1992, Sony đã bán ra hơn 22 triệu thiết bị nghe nhạc cầm tay này (tính tới tháng 3/2011), với hàng triệu chiếc khác được bán bởi các công ty khác được cấp giấy phép công nghệ, bao gồm những tên tuổi lớn như Sharp, Kenwood, Panasonic, …

Thời kì vàng son của thiết bị này bắt đầu với sự ra đời của MDLP (phần mềm đặc biệt cho phép người dùng tìm kiếm nhiều nhạc hơn trên MiniDisc), nhưng thời kì này nhanh chóng lụi tàn khi xuất hiện các thiết bị nghe nhạc định dạng hard-drive/flash (như iPod) những năm đầu thập kỉ qua.

Khách hàng cũng mất niềm tin vào phần mềm quản lí nhạc Sonic Stage của MiniDisc. Sony cố gắng hạn chế sự ra đi hàng loạt của người dùng bằng cách đưa ra định dạng Hi-MD 1 GB, phiên bản mini của thiết bị ban đầu nhưng không thu được thành công.

Hiện tại, thiết bị MiniDisc duy nhất hiện nay là MZ-RH1. Khi MiniDisc ở thời kì cực thịnh, Sony đã tung ra một loạt các máy chơi nhạc và thu âm MiniDisc mỗi năm với những tính năng đáng kinh ngạc mà nhiều thiết bị hiện nay còn thiếu. Cho tới gần đây, máy ghi MiniDisc vẫn là một trong các thiết bị ghi âm chất lượng tốt nhất với giá bán dễ chịu nhất.

Công ty Nhật Bản cam kết sẽ tiếp tục sản xuất thiết bị MiniDisc (và cả Hi-MD) để những người mộ đạo vẫn có thể ghi âm định dạng ATRAC (và PCM).

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (1)
Trần Huệ  26647

Khai tử MiniDisc Walkman cũng đúng thôi. Vì mấy ai sử dụng những thiết bị giải trí cồng kềnh như thế này nữa.